Chuyên mục
MU chọn Moyes: Vì 1 kỷ nguyên mới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

MU chọn Moyes: Vì 1 kỷ nguyên mới

Thứ sáu 10/05/2013 06:48 GMT + 7
Không phải Jose Mourinho, càng không phải Jurgen Klopp. Cái tên chính thức được nhắc đến trong vai trò người kế nhiệm Sir Alex là David Moyes. Một sự uỷ thác của Ferguson, một sự lựa chọn dựa trên nhiều cơ sở của Ban lãnh đạo Man Utd.

Vào đêm qua, tính theo giờ Việt Nam, tuyên bố chính thức về người kế tục sự nghiệp của Alex Ferguson tại Old Trafford đã được đưa ra. Không hề ngạc nhiên khi đó là người được Sir Alex đặt trọn niềm tin trước khi rời bỏ "ngai vàng".

26 năm gắn bó với giải đấu cao nhất của nước Anh, 11 năm so đọ cao thấp với Moyes trong những trận cầu nảy lửa tại Premiership, HLV vĩ đại nhất xứ sở sương mù hiểu quá rõ những phẩm chất của người đồng nghiệp. Và ông có lý do khi tiến cử người kế nhiệm mình lên ban lãnh đạo đội bóng.

Thực tế, việc chỉ định David Moyes đảm nhận chiếc ghế nóng tại Man Utd đã nằm trong dự đoán của rất nhiều người. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những CĐV của Man Utd ham hố một tên tuổi tầm cỡ hơn, mà ở đây không ai khác ngoài Jose Mourinho.

 
Moyes nhận được sự tin tưởng từ Sir Alex

Công bằng mà nói, một đội bóng danh tiếng, cần phải có một HLV danh tiếng. Mà thương hiệu của Man Utd giờ đây chỉ còn có “Người đặc biệt” là xứng tầm hơn cả. Nhưng nếu xét trên nhiều khía cạnh, Moyes lại cho thấy những nước đi an toàn và dài hơi hơn.

Nói Mourinho là con người của những danh hiệu quả không sai. Ông là con người ưa thích chinh phạt. Đi đến đâu là danh tiếng, danh hiệu theo tới đó. Thương hiệu Mourinho cũng đảm bảo hơn Moyes rất nhiều trong những cuộc tuyển quân rầm rộ. Và cũng chỉ có Mourinho trong những năm qua cùng với Pep Guardiola mới đủ trình đoạt cú ăn ba trong một mùa giải, giống như Sir Alex đã từng làm ở mùa giải 98/99. Tuy nhiên...

Cũng chính vì hình ảnh của một người đàn ông ưa chinh phạt ấy, mà Mourinho còn được gán cho cái mác của một gã du mục, nay đây mai đó. Hình ảnh đó, khí phách đó không phù hợp với đường hướng phát triển của đội chủ sân Old Trafford. Đội bóng này vốn đang sở hữu một vương triều ở NHA, cho nên chẳng cần làm mọi giá để có được những chiến thắng kiểu như “ăn xổi ở thì”.

Hơn nữa, cái cách mà Jose Mourinho dùng để “hạ sát” đối phương cũng khác hẳn hai người đồng nghiệp là Ferguson và David Moyes. Trong khi chiến lược gia người Bồ ưa thích dùng những “vũ khí khủng” (ở đây là những siêu sao cự phách trong đội hình), thì những người Scotland lại ưa chuộng các thế võ và nội lực (coi trọng sự thông tường đối thủ và bản thân mình trên hết).

Nói tóm lại, chơi với Mourinho cực kỳ tốn kém. Khi đã dùng Mou, nghĩa là nhà Glazer phải chấp nhận phá két theo những yêu cầu sặc mùi tiền, mà đôi khi cực kỳ phung phí. Nhìn cái cách Mourinho đối xử với một bản hợp đồng siêu đắt giá như Kaka là đủ biết. Phong cách chơi hoang đó không phù hợp với nhà Glazer vốn được xem là bủn xỉn nhất trong giới thượng lưu. Trong khi đó, hãy nhìn xem Alex Ferguson vắt kiệt, tận dụng triệt để giá trị của bản hợp đồng “bom tấn” mà ông thực hiện trong mùa hè vừa qua như thế nào.

Với một David Moyes bình dị nhưng có sự am tường Premier League, Man Utd có đủ cơ sở để đặt niềm tin vào một kỷ nguyên phát triển mới.

Người ta đã nói quá nhiều về sự trùng hợp ngẫu nhiên, cũng như những điểm tương đồng của hai vị HLV đến từ Scotland. Nào là cùng chơi cho một đội bóng, rồi thậm chí bố của hai ông cùng từng làm chung một xưởng đóng tàu. Tuy nhiên, điều đáng để các CĐV cũng như ban lãnh đạo đội bóng này đặt nhiều sự kỳ vọng nhất, là cái chất "ăn chắc mặc bền" của cả hai vị HLV.

Giống như Ferguson, Moyes luôn đề cao việc phát hiện và đào tạo những tài năng trẻ. Chú tâm đào tạo lứa kế cận cùng với phát hiện và biến những viên ngọc thô trở thành báu vật luôn là điều kiện tiên quyết để duy trì và phát triển một đế chế. 11 năm qua Moyes đã làm như vậy, để giúp cho Everton luôn là một đội bóng chi tiêu cực ít mà vẫn có được thứ hạng cao.

 
Ông là một HLV tài năng

Lợi thế thứ hai của David Moyes phải kể đến là thái độ tiếp cận trận đấu. Cả Moyes lẫn Sir Alex đều không phải những kẻ ngạo mạn, nhưng lại cực kỳ tự tin trước bất cứ hoàn cảnh nào. Mục tiêu chiến thắng luôn được đặt lên hàng đầu. Điều đó lý giải tại sao Everton chưa bao giờ biết sợ hãi trước bất cứ một đối thủ nào, dù danh tiếng và tiềm lực đến đâu. Chất lửa, tinh thần thi đấu cao ngút trời luôn là đặc sản trong mỗi đội bóng mà họ dẫn dắt. Hãy xem cách Moyes đào tạo và sử dụng Fellaini như thế nào. Có phải nó tương tự như thời Sir Alex tận dụng Roy Keane trong đội hình bá chủ giải Ngoại hạng khi xưa?!

Việc ký một bản hợp đồng có thời hạn đến 6 năm, đủ để thấy kỳ vọng của Ban lãnh đạo Man Utd vào vị tân HLV lớn đến mức nào. Đây là một ngoại lệ trong bối cảnh chiêu mộ HLV hiện nay. Hợp đồng của Mourinho với Real chỉ có 4 năm. Của Ancelotti với PSG chỉ là 2 năm rưỡi. Trong khi Benitez với Chelsea thậm chí chỉ là vài tháng. Vậy tại sao lại có một ngoại lệ, một siêu hợp đồng cho một thương hiệu không quá hào nhoáng như David Moyes?

Đơn giản thôi, bởi vì Man Utd đã và đang nhìn thấy một một Alex Ferguson mới trong con người của vị HLV ấy. Họ chọn ông vì một kế hoạch dài hơi, và cho sự kỳ vọng về một kỷ nguyên thành công mới!


Mai Hà
Nguồn: 24h.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.