Chuyên mục
Hàng loạt cường quốc xem xét không đến dự Olympic mùa đông 2018
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hàng loạt cường quốc xem xét không đến dự Olympic mùa đông 2018

Thứ bảy 23/09/2017 10:03 GMT + 7
Áo và Đức vừa nối gót Pháp đưa ra tuyên bố về việc cân nhắc rút khỏi Olympic mùa đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc) do lo ngại sự an toàn trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan đến vấn đề vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

Olympic mùa đông 2018 đối mặt với nguy cơ nhiều quốc gia rút lui do lo ngại sự an toàn.
ẢNH: AFP.

Theo AFP, mặc dù phía Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sử dụng nhiều biện pháp để xoa dịu mối quan ngại an ninh nhưng phía Ủy ban Olympic Áo (NOC) vẫn tuyên bố họ đã chuẩn bị phương án không đến Hàn Quốc tranh tài ở Olympic mùa đông 2018 (diễn ra từ ngày 9 - 25.2). Karl Stoss, người đứng đầu NOC, nói rằng “nếu tình hình tồi tệ hơn và sự an toàn của VĐV chúng tôi không được bảo đảm, chúng tôi sẽ không đến Hàn Quốc”.

Bộ trưởng Thể thao Pháp Laura Flesse xem xét giữ đoàn thể thao "ở nhà" do mối quan ngại an ninh ở Olympic mùa đông 2018. ẢNH: AFP.

Mối quan ngại an ninh bắt nguồn từ việc Pyeongchang chỉ nằm cách biên giới Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên 80 km. Trước đó, Bộ trưởng Thể thao Pháp Laura Flesse cũng đưa ra tuyên bố tương tự rằng nếu phía chủ nhà Hàn Quốc không cam kết những biện pháp bảo vệ chặt chẽ, họ sẽ “ở nhà”. Trong khi đó, phía Đức có phản ứng ôn hòa hơn khi cho biết khả năng đoàn thể thao của họ không đến Olympic mùa đông 2018 tùy thuộc vào chính phủ, Ủy ban Olympic quốc gia và các lực lượng an ninh của nước nhà.

Theo AFP, nếu Đức, Áo và Pháp rút lui sẽ ảnh hưởng đến sự kiện nói trên bởi 3 quốc gia đều là những cường quốc về thể thao mùa đông. Áo từng đoạt 17 huy chương trong khi Đức đem về 19 huy chương (8 HCV) ở Olympic mùa đông 2014 tại Sochi (Nga)... Tuy vậy, dù là quốc gia đang có căng thẳng cao độ với CHDCND Triều Tiên nhưng phía Ủy ban Olympic Mỹ cho biết vẫn đến Hàn Quốc tham dự bình thường.

Pyeongchang, địa điểm thi đấu Olympic mùa đông 2018 nằm cách biên giới CHDCND Triều Tiên chỉ 80 km. ẢNH: AFP.

Trước mối quan ngại trên, trong một tuyên bố hôm 22.9 nhằm xoa dịu nỗi sợ hãi, IOC nhấn mạnh sẽ “không có kết hoạch B” và “sự an toàn sự kiện và VĐV là mối quan tâm chính của IOC. Chúng tôi đã gặp và hợp tác chặt chẽ với những chính phủ cũng như Liên Hiệp quốc trong nhưng không có cuộc thảo luận nào và nghi ngờ gì về an ninh đối với Olympic mùa đông 2018”.

Tây Nguyên
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.