Chuyên mục
Giấc mơ World Cup liệu có thành hiện thực?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giấc mơ World Cup liệu có thành hiện thực?

Thứ năm 12/01/2017 03:50 GMT + 7
Cuối cùng thì kế hoạch mở rộng World Cup đã được FIFA thông qua. Sự kiện này khiến nhiều người nghĩ đến viễn cảnh, đội tuyển Việt Nam sẽ lần đầu tiên có mặt ở Wordl Cup 2026. Thế nhưng, với giới chuyên môn, World Cup được mở rộng không có nghĩa là bóng đá Việt Nam có cơ hội.

Ý tưởng mở rộng World Cup được đề xuất bởi chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Cựu Tổng Thư ký UEFA đã mang những kinh nghiệm từ Euro ra áp dụng tại World Cup. Để gia tăng bản quyền truyền hình và những bản hợp đồng thương mại, FIFA buộc lòng phải mở rộng quy mô của World Cup. Có hai miếng bánh mà ông Gianni Infantino đưa ra nhằm thuyết phục các thành viên của FIFA.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Theo đó, khoản tiền hỗ trợ cho các liên đoàn thành viên sẽ tăng lên đáng kể nhờ nguồn thu của FIFA được mở rộng. Đương nhiên, số đông những liên đoàn bóng đá nghèo sẽ ủng hộ đề xuất này bởi họ sẽ có thêm khoản kinh phí hoạt động. Miếng bánh thứ hai còn ý nghĩa hơn là cơ hội đến World Cup sẽ rộng mở với các đội tuyển trước nay chẳng bao giờ dám mơ đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

FIFA đã giành chiến thắng vang dội bằng việc thuyết phục được số đông những liên đoàn bóng đá nghèo với những đội tuyển yếu. Nhưng, nhiều ý kiến phản đối kế hoạch này vì cho rằng, việc bình dân hóa món đặc sản World Cup có thể mang đến những bản hợp đồng béo bở, nhưng về lâu dài, nó khiến sân chơi này mất đi sức hấp dẫn. Bằng chứng là tại Euro vừa rồi, phải đến vòng đấu từ bán kết trở đi mới thực sự hấp dẫn khi các đội bóng yếu bị loại khỏi cuộc chơi. Tuy nhiên, ý kiến này trở thành thiểu số khi mà số đông những liên đoàn nhỏ tính đến quyền lợi và giấc mơ của mình thay vì ủng hộ các liên đoàn mạnh bảo vệ hình ảnh của World Cup.

FIFA thắng lớn nhưng bóng đá Việt Nam thì chưa chắc đã được hưởng lợi từ việc World Cup mở rộng lên thành 48 suất từ năm 2016. Theo cơ cấu trước đây, với 32 đội dự vòng chung kết (VCK), châu Á và châu đại Dương có 5 suất dự VCK. Với việc World Cup có 48 đội, châu Á và châu Đại Dương sẽ có 9 suất đến VCK.

Hiện tại, châu Á có 46 đội tuyển. Có nghĩa là để có vé đến World Cup, đội tuyển Việt Nam phải nằm ở Top 10 châu Á. Thành tích hiện tại của đội tuyển Việt Nam là thứ 21. Điều này đồng nghĩa với việc, từ nay đến năm 2026, đội tuyển Việt Nam phải nhanh chóng cải thiện thứ hạng từ vị trí 21 xuống thứ 10 mới mong có được tấm vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đây thực sự là một việc không hề dễ dàng, bởi khi ấy, đội tuyển Việt Nam phải cạnh tranh với rất nhiều đội bóng mạnh đến từ Tây Á và Đông Á. Những đối thủ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia (gia nhập từ châu Đại Dương), Iran, Saudi Arabia, Iraq, Trung Quốc, UAE, Uzebekistan... vẫn tạo ra khoảng cách quá lớn về chuyên môn so với đội tuyển Việt Nam. Ngay tại khu vực Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam cũng phải đối mặt với ngọn núi quá lớn là Thái Lan cũng đang ôm mộng đến với World Cup. Đó là chưa kể đến những đối thủ tiềm tàng như Malaysia, Indonesia, Singapore.

World Cup mở rộng thì về lý thuyết, cơ hội của đội tuyển Việt Nam sẽ lớn hơn. Thế nhưng, để nắm bắt cơ hội thì cần có một chiến lược tổng thể nhằm nâng cấp vị thế của nền bóng đá. Từ nay đến năm 2026 chỉ còn 9 năm. Có nghĩa là ngay từ bây giờ, bóng đá Việt Nam phải chuẩn bị lực lượng cho vòng loại World Cup cùng việc thúc đẩy công tác đào tạo trẻ, nâng cao trình độ đấu trường quốc nội. Mà để làm được điều này thì chỉ mình sự cố gắng của Liên đoàn Bóng đá thôi là chưa đủ. Cần có sự vào cuộc từ các cơ quan quán lý và các địa phương có đội bóng thì mới mong có được sự thay đổi toàn diện cho nền bóng đá.

BÌNH GIANG
Nguồn: kinhtedothi.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.