Chuyên mục
Đời có một Tào Tháo, bóng đá có một Mourinho
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đời có một Tào Tháo, bóng đá có một Mourinho

Thứ ba 31/12/2013 04:04 GMT + 7
Vậy là lượt đi giải ngoại hạng Anh đã có kết quả với chức vô địch mùa đông thuộc về Arsenal. Mặc dù Chelsea của ông Abramovich không thể đứng ở vị trí cao nhất. Song sau chiến thắng ngược dòng ấn tượng trước Liverpool, thì một lần nữa người ta phải công nhận Mourinho thật sự là người đặc biệt. Và ở góc độ nào đó HLV Bồ Đào Nha rất giống một nhân vật của thời Tam quốc là “đại gian hùng” Tào Tháo.

Thời thế tạo anh hùng…

Có thể những so sánh lúc nào cũng có sự khập khiễng nhưng cả Mourinho lẫn Tào Tháo đều là những người biết rằng họ sinh ra để làm nên nghiệp lớn. Theo sử sách thì ngay từ nhỏ Tào Tháo đã rất ham đọc sách, nhất là sách liên quan đến binh thư. Và tài năng đó thể hiện rõ khi với cơ mưu của mình Tào Tháo đã dẹp được loạn khăn vàng và Đổng Trác chỉ với một lực lượng binh lính địa phương, ít hơn khá nhiều.

 
Mourinho rất giống một nhân vật của thời Tam quốc là “đại gian hùng” Tào Tháo.
Ảnh: Internet

Sau này lập nên nhà Tào Ngụy, trong hoạt động chính trị, Tào Tháo đã vận dụng khá nhiều tư tưởng Pháp gia, đề cao tài trí, coi trọng năng lực mà không quá quan tâm đến đạo đức phẩm chất của người được sử dụng. Đây là một liều thuốc rất công hiệu, có hiệu quả vô cùng lớn trong việc cai quản, sửa đổi cục diện lỏng lẻo từ cuối thời Đông Hán trở nên khởi sắc rõ rệt.

Quay trở lại bóng đá hiện đại, Mourinho có xuất phát điểm cũng rất bình thường khi chuyển từ vai trò một cầu thủ để trở thành trợ lý của Sporting CP, Porto và Barca. Và có lẽ chính vì đi lên từ vị trí trợ lý của nhiều CLB nên Mourinho đã tích lũy cho mình được khá nhiều kinh nghiệm. Song ở thời điểm Mourinho chuyển sang vị trí HLV trưởng vẫn là một quyết định được nhiều người đánh giá là mạo hiểm và rất khó khăn.

Vậy nhưng Mourinho đã khiến cho cả thế giới ngỡ ngàng khi chỉ nắm trong tay một Porto được đánh giá là “lót đường” để chinh phục đỉnh cao của châu Âu với chức vô địch Champions League năm 2004. Không những thế sau khi cùng Porto lập nên cú ăn ba vô tiền khoáng hậu ở Bồ Đào Nha, thì ngay lập tức Mourinho chứng minh được tài năng ở cả Chelsea, Inter Milan lẫn Real Madrid. Trong đó dù dẫn dắt CLB nào Mourinho cũng đều cho mình cái quyền tự quyết cao nhất trong mọi chính sách từ huấn luyện đến mua sắm, ông không chấp nhận sự bật lại của bất kỳ học trò nào của đội bóng. Cách quản lý này xem ra rartaart giống như Pháp trị dùng người mà Tào Tháo của ngày xưa đã áp dụng.

Và đều làm cho thế giới phân cực

Đời luôn là vậy, “tài năng thì bị ghanh ghét, cá tính thì bị dè bỉu, còn khôn ngoan thì bị hiềm khích”. Cả Tào Tháo lẫn Mourinho mặc dù được đánh giá rất tài năng, rất giỏi trong việc trị người và dùng người nhưng lại bị nhiều ghét. Chính xác thì Tào Tháo bị người ta cho rằng là kẻ vô liêm sỉ, phản trắc và dối trá. Còn Mourinho lại luôn bị xem là một kẻ vô ơn, vô học và quá cao ngạo. Song nhìn đi thì phải nói lại, nếu không có Tào Tháo thì lịch sử Trung hoa, lịch sử thế giới có được những tư liệu, sự kiện lịch sử đáng nhớ, đáng nghiên cứu như ngày này không.

Còn nếu không có Mourinho thì bóng đá hiện đại có được chứng kiến những bất ngờ mang tên Porto, CĐV Inter Milan có dám mơ đến "cú ăn ba đầu tiên" trong lịch sử Ý, Vô địch Serie A, Coppa Italia và UEFA Champions League, trở thành huấn luyện viên thứ ba trong lịch sử bóng đá giành hai danh hiệu UEFA Champions League với hai câu lạc bộ khác nhau không? CĐV Chelsea lẫn Real có được những trận đấu đầy chất kinh diển, tinh quái và cũng thu hút người hâm mộ rất lớn vì có sự góp mặt của người đặc biệt trên ghế nóng huấn luyện.

Sự phân cực của một bộ phận yêu và những người ghét Tào Tháo hay Mourinho là một phần tất yếu của đời sống, con người vốn như thế và mãi mãi là như thế. Nhưng như tôi đã nói, vẫn còn đó rất nhiều nhà sử học xem Tào Tháo là một bậc anh hùng đại tài. Và hiện đại thì nhiều nhà chuyên môn, nhiều tờ báo, phóng viên thể thao vẫn rất ngưỡng mộ, khâm phục tài năng của người đặc biệt Mourinho.


Hải Đăng
Nguồn: tinthethao.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.