Chuyên mục
BÌNH LUẬN: Người Nga đâu chỉ mạnh về tinh thần
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

BÌNH LUẬN: Người Nga đâu chỉ mạnh về tinh thần

Thứ hai 02/07/2018 11:50 GMT + 7
Đội tuyển Nga đã tận dụng tốt ưu thế sân nhà để tạo nên chiến thắng lịch sử trước Tây Ban nha. Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì họ thể hiện ở giải đấu năm nay...

Nói về kinh tế, chính trị, quân sự, Nga có thể sánh vai với mọi cường quốc trên thế giới. Nhưng ở thể thao, đặc biệt là bóng đá, họ chỉ là “chàng David” bé nhỏ kể từ khi tách khỏi Liên bang Xô Viết. Nó thể hiện ở việc đội tuyển Nga chưa từng vượt qua vòng đấu bảng một kì World Cup cho tới năm 2018, khi giải đấu được tổ chức ở quê nhà.

Sau màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng, Nga tiếp tục chuyến phiêu lưu lịch sử của mình với chiến thắng trước Tây Ban Nha. Còn gì tuyệt vời hơn khi chiến thắng của họ được định đoạt bởi những cú sút luân lưu nghẹt thở, sau hơn 2 giờ thấp thỏm từ thất vọng, tới hy vọng và vỡ òa chiến thắng.


Chiến thắng của thầy trò Cherchesov ở Luzhniki đêm qua đã làm rung chuyển nước Nga. Họ có lý do để ăn mừng khi lần đầu tiên đặt chân vào vòng tứ kết một kì World Cup và vượt qua 1 trong những đội tuyển từng được coi là biểu tượng thành công của bóng đá châu Âu và thế giới. NHM Nga không dám kì vọng đội nhà sẽ vượt qua vòng bảng. Nhưng giờ thì thầy trò Cherchesov đã có mặt ở vòng 8 đội. Đấy đã là 1 hành trình lịch sử, đáng để tự hào!

Nga không sở hữu nhiều ngôi sao đạt đẳng cấp châu lục và thế giới nhưng họ vẫn luôn được đánh giá cao bởi tinh thần thi đấu. Ở World Cup 2018, thứ vũ khí ấy của “gấu Nga” được nhân gấp bội khi họ ra sân ở mảnh đất quê hương và nhận được sự cổ vũ của hàng vạn CĐV nhà. Tất cả đã hòa trộn, biến trận đấu đêm qua trở thành cuộc chiến thực sự. Nó giúp các học trò của ông Cherchesov xóa tan khoảng cách về chuyên môn so với Tây Ban Nha.

Quan trọng hơn, ở World Cup 2018 này, đội tuyển Nga rất dám nghĩ và dám làm. Họ không ngại ngùng đặt mục tiêu cao và chiến đấu vì mục tiêu đó. Tinh thần thôi là chưa đủ để Nga tạo nên hành trình lịch sử. Họ dám mơ nhưng biết cách thay đổi, áp dụng chiến thuật, đấu pháp cụ thể để giấc mơ trở nên thực tế.

Những tính toán của Nga được thể hiện rất rõ ở trận đấu đêm qua tại Luzhini. Họ nhận được sự cổ vũ của CĐV nhà nhưng không phải vì thế mà bất chấp tất cả để chơi đôi công sòng phẳng với Tây Ban Nha. HLV Cherchesov nhận ra rằng đó là “đòn tự sát” trước đối thủ rất lợi hại khi có khoảng trống như Tây Ban Nha.

Denis Cheryshev, cầu thủ chơi rất hay ở vòng bảng, đã được HLV Cherchesov bỏ rơi trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, ông áp dụng sơ đồ 5-4-1 nhằm hạn chế tối đa khoảng trống để TBN chơi bóng.

Điều này đã được chính HLV Cherchesov khẳng định sau khi trận đấu kết thúc “Tôi đã phải thuyết phục các cầu thủ của mình rằng đây là cách duy nhất để giành chiến thắng. Chúng tôi không thích sơ đồ đó nhưng phải chơi với 3 trung vệ. Cảm ơn Chúa là các cầu thủ đã hiểu những gì tôi nói. Họ tin tôi”.

Nga thay đổi cách bố trí đội hình và lối chơi nhưng Tây Ban Nha thì gần như không. Họ vẫn trung thành với cách chơi tiki-taka vốn đã cổ điển và lỗi thời. Cả trận, La Roja có tới 1.029 đường chuyền nhưng không đủ để tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn. Bàn mở tỷ số mà TBN có được cũng ít nhiều mang dấu ấn của sự may mắn khi trung vệ Ignashevich đá phản lưới nhà.

Đêm qua, Nga đã thi đấu với chủ trương “để mặc TBN chuyền bóng, miễn là ngăn cản họ đưa bóng vào vòng cấm”. Đấy là chiến thuật chung, còn cách thực hiện ra sao phụ thuộc vào các cầu thủ. Tất nhiên, để thành công, Nga còn cần tới sự may mắn khi có một Akinfeev xuất thần và được hưởng 1 quả phạt đền ở cuối hiệp 1.

Nhưng đó là 1 phần của cuộc chơi! Điều quan trọng là Nga đã thể hiện được bản lĩnh trong 30 phút hiệp phụ và đặc biệt là đòn cân não trên loạt đấu súng. Họ thăng hoa nhờ “cầu thủ thứ 12” nhưng đó không phải là tất cả...
 
Theo BĐS
Nguồn: thethaovietnam.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.