Chuyên mục
Ấn tượng mùa thu nước Nga ( cập nhật audio )
BÌNH LUẬN
Cảm ơn tác giả bài viết này đã thẻ hiện cảm nhận thay cho tất cả mọi người đã từng chiêm ngưỡng mùa thu vangf nước Nga

Ấn tượng mùa thu nước Nga ( cập nhật audio )

Thứ tư 17/10/2012 11:35 GMT + 7
Mùa thu Nga… Chỉ ba từ đó cũng đủ thức tỉnh trong bạn, trong tôi và tất cả những ai đã từng tới nước Nga một cảm giác trìu mến, dịu êm, thanh thản, khó diễn đạt bằng lời. Ta thường nghe khái niệm “thu tàn”, “thu quạnh hưu”, “thu cô đơn”…nhưng không hiểu sao với mùa thu Nga, dường như không có cảm giác buồn  buồn đó. Phải chăng mùa thu Nga có gì đó khác biệt?

Đúng là có sự khác biệt. Không phải ngẫu nhiên mà họa sĩ nổi tiếng của Nga Isaak Levitan đã dành nhiều tình yêu nhất cho mùa thu. Ông đã vẽ biết bao bức phong cảnh mùa thu, nhưng bức “Mùa thu vàng” của ông có lẽ đã khắc họa được sự khác biệt của mùa thu vàng đặc trưng của nước Nga – mùa thu khơi dậy sự hưng phấn, vui tươi, khiến mỗi người đứng trước mùa thu Nga đều cảm thấy trầm trồ thán phục vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban cho thiên nhiên của  đất nước vĩ đại này . Hãy thử một lần ngắm thật kỹ bức tranh “Mùa thu vàng”,  bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Bạn còn cảm nhận được một nguồn năng lượng sống đặc biệt mà mùa thu Nga mang lại, cho dù góc thiên nhiên của Levitan thật dung dị chỉ với dòng suối, cánh rừng thưa và thảm cỏ trong nắng thu vàng.

Vàng là màu của thu. Nhưng gam vàng của mùa thu Nga không đơn thuần chỉ là vàng. Nó giống như tấm thảm được dệt bằng vô số tông màu vàng đan xen. Vàng chanh, vàng cam, màu của mật ong, màu vàng đỏ, rồi màu xanh của những tán cây chưa kịp ngả vàng… 

Lá vàng là nguyên liệu tạo nên bức tranh mùa thu Nga. Mỗi loại lá có sắc vàng của riêng mình. Lá bạch dương, lá cây gia, thanh lương trà vàng nhạt, lá sồi vàng sẫm hơn, lá phong vừa mang sắc vàng, vừa mang sắc đỏ…Những chiếc lá với đa sắc vàng ở trên cây, trên bãi cỏ, vỉa hè, trên những con đường nhỏ uốn khúc trong những cánh rừng nằm ngay giữa thủ đô nước Nga… Với mỗi bước đi, bạn có thể nghe được tiếng lá lạo xạo ngay dưới chân. Bạn cũng có thể nghe được tiếng của lá khi có cơn gió thu thổi mạnh. 

Nhưng sẽ là chưa đủ nếu nói về mùa thu Nga mà không nói đến những cây thanh lương trà mà tiếng Nga gọi là riabina. Những trái đỏ ối của thanh lương trà dường như tô điểm thêm cho bầu trời u ám thường thấy của mùa thu. Khi bạn hát lên những điệp khúc của bài hát “Cây thùy dương” là bạn hát những lời ca tôn vinh vẻ đẹp của thanh lương trà đấy. Đó chính là bài hát “Уральская рябина” trong tiếng Nga. 

Chẳng cần đi đâu xa, chỉ dạo quanh Matxcơva thôi, bạn cũng có thể thấy mùa thu Nga tuyệt vời như thế nào. Rừng Kolomensk, rừng Sarysino, rừng trên Đồi Chim sẻ… Có thể gọi Matxcơva là thành phố của rừng. Và khi thu về, chính những khu rừng đó đã làm nên một Matxcơva khác – một Matxcơva ngập trong màu vàng của lá mùa thu. Và bạn sẽ thấy Matxcơva trong màu vàng thật đẹp và lộng lẫy không kém Matxcơva với Điện Kremli, với hệ thống tàu điện ngầm hay vô số những công trình kiến trúc khác.

                                                       Bức tranh "Mùa thu vàng của Levitan"



Công viên Kolomensk vào thu


Cầu vồng  ẩn hiện trên bầu trời mùa thu ảm đạm
 
Thanh lương trà (riabina) đỏ rực giữa tán lá vàng mùa thu

Một buổi thăm quan khu điền trang Arkhangenskoe mùa thu 2012





Rừng vàng

Xin mời các bạn cùng lắng nghe bài hát Cây Thùy Dương- “Уральская рябина”


CÂY THÙY DƯƠNG
Уральская рябинушка

Chiều dần buông màu tím
Vẳng bên sông lời hát êm đềm
Hoà với tiếng tàu đêm
Chập chờn đi về xa phía chân trời

Cất tiếng hát bước chân đi

Cùng ngồi bên hàng thùy dương mờ in bóng
Nhìn bầu trời sao lấp lánh
Hát với nhau lời hát tâm tình

Nhìn mấy cánh hoa trắng rơi

Lòng ngập ngừng nghe trái tim bồi hồi
Này cành thùy dương yêu mến.
Biết chăng em vì cớ sao buồn

Này cành thùy dương yêu mến.

                                            Biết chăng em vì cớ sao buồn...
...                                                         

                                                                                 Bài và ảnh : Hải Hà 
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.