Chuyên mục
'Xây cáp treo vào sân bay rất táo bạo nhưng...không tưởng'
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

'Xây cáp treo vào sân bay rất táo bạo nhưng...không tưởng'

Thứ sáu 13/01/2017 11:29 GMT + 7
Các chuyên gia cho rằng đề xuất làm cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất là ý tưởng táo bạo nhưng không tưởng.

Ngày 11/1, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và Cảng vụ hàng không Miền Nam về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 tại sân bay Tân Sơn Nhất, GĐ sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, vừa có một nhà đầu tư đề xuất với Sở làm cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm kẹt xe khu vực này.

Người đứng đầu ngành giao thông TP cho biết đây chỉ là ý tưởng ban đầu của nhà đầu tư. Sở mới tiếp nhận và chuyện thực hiện hay không còn nhiều bước.

Theo ông Cường, công viên Gia Định rất gần sân bay Tân Sơn Nhất hơn 1 km. Theo quy hoạch, công viên này sẽ có 5 bãi đậu xe, trong đó có 1 bãi đậu xe ngầm. Cục Hàng không cũng có chủ trương mở bãi đậu xe kết hợp thương mại dịch vụ và có làm dịch vụ check-in cho hành khách. Thế nên, việc này giúp kéo giãn hành khách làm thủ tục trong sân bay.

Kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng trầm trọng.

Trước thông tin này, PV VietNamNet đặt vấn đề với chuyên gia giao thông - TS Phạm Sanh. Vị chuyên gia này thẳng thắn nói: “Đây là ý tưởng táo bạo nhưng không tưởng, không khả thi. Nếu tốt, có hiệu quả và an toàn, các nước phát triển đã làm chứ không phải chờ đến lúc chúng ta có ý tưởng này”.

Theo tiến sĩ Phạm Sanh, cáp treo chỉ có thể áp dụng trong các địa hình hiểm trở, vùng núi cao, ít hoặc không có người bên dưới, tránh làm đường nhằm bảo tồn các di tích văn hóa, phục vụ du lịch, khai thác cảnh quan và phục vụ lượng người đi ít…chứ không ai làm cáp để giải quyết kẹt xe.

TS Phạm Sanh nói thêm: Mặc dù chi phí giảm hơn so với xây dựng tuyến Metro kết nối sân bay nhưng phải bảo trì thường xuyên. “Nếu dùng cáp treo như tuyến giao thông, mật độ sử dụng dày hơn rất nhiều, cho dù làm bằng công nghệ hiện đại tốt nhất, nhưng ai dám bảo đảm nó an toàn tuyệt đối. Thậm chí, nếu có cáp đung đưa trên đầu tại một đô thị đông dân, ai dám di chuyển ở bên dưới?”, TS Sanh lo ngại.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP Hồ Chí Minh HASCON gay gắt nói: “Tối thấy đề xuất xây cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất là thiếu thiết thực, không giải quyết bản chất của vấn đề giảm kẹt xe”.

Theo TS Nguyễn Bách Phúc, kẹt xe tuyến đường vào sân bay TSN không phải do lượng khách du lịch vào sân bay lớn mà chính là từ khách đi lại của thành phố. TS Nguyễn Bách Phúc dẫn chứng và cho biết đã chia sẻ phản biện ý kiến trong bài viết: 'Kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất, đừng đổ lỗi quá tải sân bay' trên báo VietNamNet vào ngày 28/12/2016.

Trong bài viết, TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng vào giờ cao điểm tấp nập nhất cũng chỉ có 42 chuyến bay lên xuống/giờ (theo ý kiến chính thức của Cục Hàng không Việt Nam) tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu tính mỗi chuyến bay có 150 hành khách thì tổng số khách đi lại và người đến đưa tiễn khoảng 19.000 người ra vào cửa Tân Sơn Nhất trong một giờ. Và đây cũng chính là số người lưu thông trên đường Trường Sơn do ra vào Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, năng lực lưu thông của đường Trường Sơn là 170.000 người/giờ. Như vậy Tân Sơn Nhất lúc tấp nập nhất cũng chỉ đóng 11 % năng lực lưu thông của đường Trường Sơn. Rõ ràng đường Trường Sơn bị kẹt hoàn toàn không phải do hành khách tăng lên mà là do người dân TP đi lại nhiều.

“Tôi khẳng định là xây dựng cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không giải quyết được bài toán kẹt xe ở khu vực sân bay. Công viên Gia Định nằm ở khu vực ngã 5 Nguyễn Thái Sơn, khu vực này cũng không phải là cửa ngõ chính vào sân bay, lượng người đi sân bay qua đây không lớn bằng cửa ngõ Cộng Hòa, Trường Sơn, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ…”- TS Nguyễn Bách Phúc thẳng thắn nhận xét và đặt vấn đề về cáp treo lơ lửng trên đầu người sẽ đe dọa đến vấn đề an toàn, gây bất an cho người dân.

Cáp treo vào Tân Sơn Nhất: Một giờ vận chuyển 4.500 người

Ý tưởng cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ vào Tân Sơn Nhất được đơn vị đề xuất khẳng định là giải pháp cấp thiết giảm ùn tắc ở khu vực sân bay.

Công ty cổ phần Bilco vừa đề xuất ý tưởng xây hệ thống cáp treo từ hai công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giải bài toán kẹt xe ở khu vực này.

Trao đổi với Zing.vn sáng 13/1, ông Vũ Huy Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Bilco cho biết, công ty nghĩ ra ý tưởng xây cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất lâu rồi nhưng chưa có dịp đề xuất với thành phố.

Ý tưởng xây hệ thống cáp treo từ hai công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Minh Trí.  

"Thời gian qua, tôi biết được thông tin TP.HCM dự kiến làm tuyến metro nối từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất với chi phí hơn 5.500 tỷ đồng (250 triệu USD). Tôi thấy kinh phí như vậy quá lớn và thời gian thực hiện sẽ rất lâu”, ông Thắng nói thêm.

Ông Vũ Huy Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Bilco. Ảnh: Phước Tuần.

Ông Thắng thông tin thêm nếu làm cáp treo nối từ công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định thì chi phí chỉ bằng 1/10 làm metro, thời gian thực hiện trong vòng 10 tháng là xong. Đây là giải pháp hữu hiệu để giải bài toán kẹt xe kịp thời ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất hiện rất "nóng".

Kinh phí để làm tuyến cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 500 tỷ đồng. Dự kiến các trụ tháp được xây dựng ở dải phân cách đường Trường Sơn, thiết kế mỹ thuật, không chiếm không gian đô thị. 

Tuyến cáp treo này có công suất đạt 3.000 lượt người mỗi giờ. Nếu áp dụng công nghệ mới có thể chở 4.000 đến 4.500 lượt khách. Vận tốc cabin khoảng 25 km/h, an toàn cao.

“Tuyến cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay sẽ thuận lợi hơn tuyến từ công viên Gia Định. Vì tuyến đường từ công viên Gia Định đi theo đường Hồng Hà không có dải phân cách nên không thuận lợi bằng", ông Thắng nói.

"Nếu thuận lợi, chúng tôi sẽ thi công tuyến cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay trước, tuyến từ công viên Gia Định vào Tân Sơn Nhất làm sau”, ông Thắng phân tích thêm.

Đại diện của công ty Bilco cũng chia sẻ nếu dự án cáp treo được phê duyệt, thời gian thi công rất nhanh sẽ giúp tuyến đường Trường Sơn không còn áp lực kẹt xe như thời gian qua.

“Chúng ta cũng có thể lập trạm check-in ngay tại công viên Hoàng Văn Thụ, làm giảm áp lực hành khách ở khu vực check-in tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thời gian hoàn thành nhanh, kinh phí rẻ nên chắc chắn hiệu quả sẽ thấy ngay”, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, về nguồn kinh phí, thành phố nên đầu tư hệ thống cáp treo và có chính sách hỗ trợ như một phương án giao thông giống buýt, metro.

"Các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cáp treo khó thu hồi vốn như các lĩnh vực khác vì giá vé chỉ khoảng 5.000 - 10.000 đồng/ lượt. Thành phố nên đầu tư, như việc trợ giá xe buýt để khuyến khích người dân tham gia giao thông công cộng", ông Thắng bày tỏ. 

Công ty Bilco là đơn vị thực hiện các tuyến cáp treo ở Vinpearl Nha Trang, Bà Nà Hill, Núi Cấm An Giang, Yên Tử...

Được xây dựng từ những năm 1976 để giúp người dân Queens đến Manhattan thuận lợi, Roosevelt Island Tramway là một phần của hệ thống giao thông công cộng ở thành phố không ngủ New York, Mỹ. Chiếc xe cáp có thể vận chuyển 110 người trên tổng chiều dài đoạn đường 940 m, trong 3 phút. Với tốc độ trung bình 28,8 km/h, cáp treo có thể thực hiện khoảng 115 chuyến mỗi ngày. Ảnh: NYClovesNYC.

Trao đổi với Zing.vn, ông Thắng bày tỏ nếu được thành phố chấp thuận, công ty đề xuất tiếp dự án xây tuyến cáp treo từ Tân Sơn Nhất vào trung tâm. Dự kiến lộ trình cáp treo từ Tân Sơn Nhất vào Dinh Thống Nhất, dọc theo tuyến đường Trường Sơn, Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ GTVT về phương án giảm kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết có một nhà đầu tư đề xuất ý tưởng làm hệ thống cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất. 

Sau khi ông Cường nói, nhiều đại biểu dự buổi họp cười, không ai có thêm ý kiến về câu chuyện này.

Phước Tuần

Tuấn Kiệt
Nguồn: vietnamnet.vn, news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.