Chuyên mục
Vụ ông Hà Văn Thắm và ‘bầu’ Kiên khác nhau thế nào?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ ông Hà Văn Thắm và ‘bầu’ Kiên khác nhau thế nào?

Thứ hai 27/10/2014 16:09 GMT + 7
Về tính chất vụ việc, chuyện bắt nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm khác hẳn so với vụ bắt nguyên lãnh đạo Ngân hàng ACB trước đây.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, việc bắt ông Hà Văn Thắm chỉ hoàn toàn liên quan đến một cá nhân, không giống như vụ bắt ‘bầu’ Kiên trước đây có tính sai phạm hệ thống.
 
Do đó, vụ việc xảy ra với cá nhân ông Hà Văn Thắm không làm ảnh hưởng đến ngân hàng OceanBank cũng như hệ thống tài chính, ngân hàng Việt  Nam.

Trả lời báo chí bên lề hành lang Quốc hội sáng nay (27/10), ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng: Mới đây, cơ quan chức năng đã bắt giữ ông Hà Văn Thắm, tạm giam 4 tháng để điều tra những sai phạm của cá nhân ông Thắm. Tuy nhiên hiện tượng của ông Hà Văn Thắm với chuyện ông Nguyễn Đức Kiên của ngân hàng ACB rất khác nhau. 

Về bản chất, đối với hiện tượng của ACB, thì hội đồng thành viên của ACB có nghị quyết làm việc này việc kia. Và cái nghị quyết ấy thì là do ông này ông kia tư vấn và tổ chức chỉ đạo thực hiện. 

Nhưng trong vụ ông Hà Văn Thắm, theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước thì chúng ta thấy rằng đó là sai phạm cá nhân ông Hà Văn Thắm chứ không phải là sai phạm của hệ thống Ngân hàng Đại Dương. Chúng ta phải phân tích rõ ra như thế để thấy từng vụ việc có tính chất rất khác nhau.

Nhưng cả hai vụ việc đều khiến người gửi tiền lo lắng về những rủi ro hệ thống ngân hàng, thưa ông?

Chúng ta thấy rằng qua hoạt động của các cơ quan tố tụng thì thấy rằng nó không ảnh hưởng nhiều lắm đến thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ, tài chính toàn quốc.

Nếu chúng ta so sánh với thời điểm tháng 8/2013 và thời điểm tháng 10/2014 thì thấy rằng, các cơ quan bảo vệ pháp luật của chúng ta đã rút được kinh nghiệm trong việc thực thi pháp luật. Chúng ta đã kịp thời cung cấp thông tin cho xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng để nói rõ vụ việc. Vậy rõ ràng ở đây nó sẽ không có  ảnh hưởng đến hệ thống tài chính tiền tệ của chúng ta.

Nói chung về mặt pháp lý thì người dân cũng không phải lo lắng gì nhiều so với trước khi chúng ta tái cơ cấu. Chúng ta phải cam kết với người dân rằng qua tái cơ cấu thì việc gửi tiền của người dân được đảm bảo hơn, linh hoạt hơn… 
 
Một điểm cuối cùng tôi muốn nhấn mạnh là chúng ta đã có 2 năm thực hiện đề án 254 về tái cơ cấu ngân hàng, và chúng ta đã thấy 2 năm qua thì đã có 8 tổ chức tín dụng được tái cơ cấu trong đó có 4 tổ chức tín dụng đã mất tên. 

Nhưng chúng ta cũng thấy rằng quyền lợi của người gửi tiền tại các tổ chức ngân hàng mất tên đó không bị ảnh hưởng. Hoạt động của các tổ chức tín dụng vẫn bình thường, lãi suất cho vay vẫn trên đà giảm xuống, tương đương với năm 2006, 2007. Như vậy có thể thấy người gửi tiền hết sức yên tâm với chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam không ảnh hưởng đến hoạt động của OceanBank  (Ảnh minh họa)

Từ vụ việc của nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank thì có thể thấy bức tranh tội phạm ngân hàng đang ngày càng phức tạp, không chỉ có nhân viên phạm tội mà cả các ông chủ lớn nhất. Theo ông thì đó có phải là vấn đề đáng báo động trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu ngân hàng không?

Không, chẳng có gì đáng báo động cả. Nó thể hiện một điều là hệ thống pháp luật của chúng ta đã phát hiện rất tốt những sai phạm. Chúng ta cũng nhận thấy rằng tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng không phải là một cá nhân làm được, mà nó phải có từ nhân viên cho đến phó phòng, trưởng phòng rồi đến trưởng ban… như vậy là phải có cả hệ thống, cả một đường dây. Lợi ích nhóm chính là ở chỗ này, nếu xử lý được thì không có vấn đề gì cả.

Sau hàng loạt những sai phạm của ngân hàng vừa qua thì có nhiều ý kiến cho rằng, vì suốt một thời gian dài chúng ta để ngân hàng phát triển quá bùng nổ nên đến giờ cứ ‘sờ’ đến ngân hàng nào thì ngân hàng đó sẽ có ‘vấn đề’. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Tôi khẳng định rằng không phải hàng loạt sai phạm, mà chỉ có một số vụ thôi. Chúng ta có hơn 100 tổ chức tín dụng, mà vừa qua chỉ xử lý ở vài tổ chức tín dụng thì không thể nói là hàng loạt được. 

Nếu dùng từ hàng loạt sẽ dễ gây hoảng loạn trên thị trường, gây hoảng loạn xã hội, tác động xấu đến việc ổn định thị trường chúng khoán và thị trường tiền tệ. 

Còn việc bùng nổ ngân hàng nên dẫn đến sai phạm cũng chưa chuẩn đâu. Từ năm 2007, 2008, thì chúng ta đã phát triển mạnh mẽ hệ thống ngân hàng rồi. Nó có mấy dạng bùng nổ, thứ nhất là ta bùng nổ về vốn. Ta nâng vốn lên. Cái thứ 2 là ta chuyển các tổ chức tín dụng nhân dân thành các ngân hàng thương mại. Thứ 3 là chúng ta cho thành lập mới các tổ chức tín dụng.

Cả 3 cái sự kiện đó lại không diễn ra vào thời điểm này. Sự bùng nổ ấy nó cách đây nhiều năm rồi.

Hoàng Lan
Nguồn: VTC News
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.