Chuyên mục
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Dat nuoc ta trai qua bao nam chien tranh tan pha cac ban cung biet rat ro dung ko.Mot nguoi ban kem khong the lam thay...
noi rat hay dung vi cai ngheo ma quen di cai luat....
Đức Hùng nói rất đúng , nhưng lại phải nhưng nữa rồi . Nhưng còn rất nhiều người phải bám mặt đường để kiếm sống vì họ...

"Việt Nam không thể tiến bộ nếu cứ lấy cái nghèo ra để ngụy biện"

Thứ hai 14/07/2014 08:31 GMT + 7
Đó là tiêu đề của một bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội và thu hút rất nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Bài viết của một thành viên có nickname là Đức Hùng đã trở thành đề tài tranh luận trong ngày hôm nay trên mạng xã hội. Trong bài viết của mình, thành viên này đã đề cập tới hình ảnh 6 dân phòng giằng xe của một người phụ nữ bán hàng rong - hình ảnh được chia sẻ và tranh cãi trong nhiều ngày qua.

Trái với những ý kiến của số đông, giành sự thương cảm cho người phụ nữ nghèo trong bức hình, thì thành viên Đức Hùng lại chỉ trích sự thiếu ý thức của người phụ nữ khi bán hàng rong ở vỉa hè và cho rằng việc làm của những dân phòng là hoàn toàn đúng. Đồng thời anh cũng cho rằng số đông đừng lấy cái nghèo để mang ra ngụy biện cho các hành vi sai phạm.

"Mấy hôm nay thấy thiên hạ lùm xùm về bức ảnh "Người phụ nữ gào khóc giằng xé xe kem với sáu anh dân phòng". Đa phần ai cũng chỉ trích hành động của những anh dân phòng, thương cảm và bênh vực cho việc làm chống đối của người phụ nữ.

Bản thân tôi cho rằng hành động của các anh dân phòng là đúng, và chúng ta cần làm nghiêm ngặt hơn nữa đối với những trường hợp vi phạm thế này. Tôi không phải người giàu có gì để bảo là không biết thương người nghèo, chưa vào trường hợp như họ nên không hiểu.  Tôi đã từng chứng kiến không ít cảnh giằng xé, khóc lóc thế này ở vỉa hè.

Các anh dân phòng họ cũng là người làm nhiệm vụ, nhiều lần họ cũng cà nể, nên chỉ nhắc nhở. Nhưng nhắc nhở hôm nay thì ngày mai và ngày sau vẫn tiếp diễn. Tại nhiều điểm tại ngã ba đường, xe cộ đi lại nhưng cứ người này có gì lại ngồi bệt xuống bán, ai thích đẩy đi chỗ nào thì đẩy. Họ vô tư lấn chiếm hết lòng đường, rất mất mỹ quan đô thị, chưa kể là xe cộ đi lại vô cùng nguy hiểm.

Khi thấy đội trật tự đi từ xa thì họ 3 chân 4 cẳng cất đồ và chạy đi chỗ khác. Chẳng may chưa chạy kịp bị đội này xử lý nghiêm như hốt xe về phường, yêu cầu lên xử phạt hành chính và cam kết không vi phạm thì họ bất chấp tất cả. Họ gào khóc kêu la và rất hay "ăn vạ" vì họ nghĩ mình nghèo nên có nhiều người cảm thông.

Dẫu biết là họ cũng vì miếng cơm manh áo nhưng đó không phải là tất cả. Cũng có không ít người có hoàn cảnh nhưng họ có ý thức, không muốn để người khác nói nhiều nên buôn bán có trật tự. Dẫu biết là mưu sinh nhưng cũng phải có trật tự kỷ cương, phải thuê chỗ để kinh doanh, tại sao cứ đem cái nghèo để biện luận. Ai cũng vậy thì còn gì nếp sống văn minh nữa, lấy đâu ra lối đi. Tất cả các vỉa hè biến dần thành chợ tự phát.

Tôi cảm thấy buồn khi ý thức xây dựng cộng đồng của mọi người quá kém! Một đất nước muốn phát triển thì ai cũng nên có ý thức chấp hành pháp luật tốt, ai cũng phải ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình thì mới mong tốt lên được.

 
Hình ảnh gây tranh cãi trong nhiều ngày qua

Phần nữa, người Việt mình hay có tính ích kỷ bản thân, cái gì cũng cho mình đúng mà không biết rút kinh nghiệm, sai không chịu công nhận mình sai. Dù trong lực lượng trên vẫn tồn tại những con sâu làm rầu nồi canh nhưng lỗi cũng chính từ người dân mà ra. Thử hỏi nếu chính bản thân họ không vi phạm thì ai bắt bẻ được họ.

Nếu các lực lượng kia làm trái pháp luật, yêu cầu phải có khoản "bôi trơn", nếu người dân cương quyết không làm và sẵn sàng nộp phạt nếu mình sai, tố cáo nếu lực lượng kia làm không đúng thì làm gì có chuyện xấu như mọi người vẫn nghĩ.  Ngẫm ra người dân ta cũng thật kỳ, khi bị bắt lỗi vi phạm thì miệng tươi cười, dúi vào tay họ để mong được đi qua, xong rồi thì lại oang oang chửi bới và ghét bỏ. Chuyện lạ nhưng lại rất phổ biến, chuyện đã ăn sâu vào cách xử lý của không ít người dân.".

Bài viết này sau khi được đăng tải đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ dân mạng, đồng tình có mà phản bác cũng có.

"Tôi hoàn toàn thích những luận điểm mà bạn đưa ra. Đúng là nước ta còn nghèo lắm, nghèo từ ý thức của người dân", là ý kiến của thành viên Nguyễn Xuân Khương.

"Nói thật là quan điểm của bạn rất đúng. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp thì cái lý luôn có cái tình bạn ạ. Hãy nghĩ đến cuộc sống của con người nếu không đủ ăn, đủ mặc thì tất cả chỉ là điều mơ ước, nói miệng...Mỗi người một trách nhiệm trong xã hội nhưng cũng cần phải là cho cuộc sống riêng của bản thân đã", thành viên Mai Monica bình luận.

Nguồn: soha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.