Chuyên mục
Vá nền tượng đài 411 tỷ sau khánh thành vì bung bể
QC TU 1
BÌNH LUẬN
May ong nay luc nao ma ko noi li do nay , li do kia chu . rut ruot cong trinh nhieu wa no moi the chu
Vâng! Mong công trình mãi trường tồn cho xứng đáng cái công lao, với hy sinh của bao người chính là vì lo lắng "này"...

Vá nền tượng đài 411 tỷ sau khánh thành vì bung bể

Thứ tư 01/04/2015 03:37 GMT + 7
Công trình tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng vừa khánh thành xong mấy ngày đã có hiện tượng nền gạch bong bể đường dài.

Người đi đông làm bung nền gạch?

Tối ngày 24/3, chính quyền tỉnh Quảng Nam và Bộ Văn hóa Thể thao – Du lịch tổ chức lễ khánh thành công trình tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng có số vốn đầu tư xây dựng đến thời điểm khánh thành là 411 tỷ đồng, được xây dựng tại đồi núi Cấm ở xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, chỉ sau có vài ngày, hạng mục hồ chứa nước ngay trước khu vực tượng chính đã xuất hiện hiện tượng gạch lót nền bị bong tróc, bung bể kéo dài một đường.

Nền gạch lót trong hồ chứa nước trước tượng chính bị bong tróc bể chỉ sau vài ngày khánh thành.

Theo quan sát, hạng mục hồ nước trước khu vực tượng chính có diện tích hơn 900m2, chiều cao từ đáy hồ lên thành hồ khoảng 50cm, hồ hình bán nguyệt.

Ông Nguyễn Như Công, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, được giao làm chủ đầu tư công trình trọng điểm quốc gia này cho biết, hạng mục hồ chứa nước hình bán nguyệt ngay trước mặt tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng là dùng để chứa nước, sau khi hạng mục này hoàn thành được đơn vị thi công bơm nước vào đầy hồ.

Nhưng vừa qua, khi Ban tổ chức yêu cầu đơn vị thi công và chủ đầu tư phải tháo hết nước ra để lấy mặt bằng làm sân khấu. Do trong quá trình vận chuyển thiết bị, máy móc để làm sân khấu đã đè lên nền gạch, cũng như số lượng người kéo về để tham quan quá đông làm nền gạch chịu không nổi nên nứt bể.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công hối hả bóc hết hàng gạch nền bị bể lên làm lại sáng nay.

Ông Công cho biết thêm, theo quy trình, khi hồ chứa nước được chứa đầy nước mà cho tháo hết nước ra để phơi nắng nhiều ngày thì sẽ có độ co giãn nhất định của bê tông mặt nền sẽ làm cho nền gạch lót bị bong tróc lên là chuyện bình thường. Việc này sẽ được khắc phục lại ngay và sẽ không ảnh hưởng đến mỹ quan của công trình.

Vá xong

Trước sự việc này, sáng 31/3, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công điều gần 20 công nhân gấp rút tháo dỡ gạch bể lên để lót lại gạch mới.

Theo chủ đầu tư, trong thiết kế lớp bê tông phía dưới làm nền của hạng mục công trình hồ chứa nước này đổ dày trên 20cm, có chừa khe nhiệt co giãn từng khoảng.

Lớp gạch men lót lên trên không có chừa khe nhiệt để co giãn. Tuy nhiên sau khi xảy ra sự cố lớp gạch bong tróc lên thì đơn vị quyết định khi lót lại hàng gạch bị bong tróc bể sẽ cho chừa khe nhiệt co giãn gần 1cm.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công quyết định xẻ gạch làm khe co giãn nhiệt gần 1cm, dù trong
thiết kế không có.

Tuy nhiên, khi các phóng viên đi kiểm tra một số viên gạch được lót cố định trên mặt nền không bị bong tróc lên cũng nhận thấy có hiện tượng gạch kêu bụp bụp như bị phồng rộp.

Ông Nguyễn Như Công, giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam
cho rằng do lượng người đổ về tham quan quá đông.

Trả lời câu hỏi của báo chí về sự việc này, ông Nguyễn Như Công, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Việc giám sát chất lượng công trình tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng được thực hiện rất chặt chẽ. Thật sự ra hai vị trí lún, nứt của gạch nền hồ chứa nước ngay trước mặt tượng chính là khe co giãn, do xe vận chuyển thiết bị, máy móc của Ban tổ chức đặt lên đúng vị trí ngay khe co giãn…”.

Các công nhân khẩn trương bóc gạch bể lên, đổ xi măng dầu để lót lại gạch mới.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy trong thời gian hồ chứa nước này được chứa đầy nước và khi Ban tổ chức yêu cầu tháo hết nước ra để làm sân khấu thì không có chuyện người dân đi tham quan quá nhiều đã đè lên nền gạch quá tải rồi dẫn đến gạch bị bong tróc bể một hàng dài thẳng từ bên này hồ qua bên kia hồ như đại diện chủ đầu tư lý giải.


Hồng Sơn
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.