Chuyên mục
TS Nguyễn Quốc Tuấn: Cướp lộc mê muội, e rằng thần linh cũng bỏ đi
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

TS Nguyễn Quốc Tuấn: Cướp lộc mê muội, e rằng thần linh cũng bỏ đi

Thứ sáu 03/02/2017 09:33 GMT + 7
TS Nguyễn Quốc Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo nói về tình trạng tranh cướp lộc phản cảm xảy ra ở các lễ hội đầu năm.

Những ngày đầu năm, cảnh tranh cướp lộc ở các lễ hội lại đang tiếp tục tái diễn tình trạng lộn xộn như nhiều năm trước. Ở chùa Hương ngày khai hội, màn phát lộc cũng gây nên cảnh lộn xộn khi người đi lễ xúm vào tranh cướp những sợi dây chuyền được sư thầy "tung lộc" ở sân chùa. Rõ ràng đây là cảnh tượng không đẹp mắt, thậm chí gây phản cảm.

Hàng trăm cánh tay giơ lên để nhận "lộc" do sư thầy đứng tung từ trên cao (ảnh: Zing)

Mùa lễ hội đầu năm ở Việt Nam thường kéo dài từ Tết Nguyên đán cho đến hết tháng Giêng, Hai... khá là lê thê, lãng phí nguồn lực của toàn xã hội. Báo chí phản ánh nhiều hiện tượng xe công đi chùa, công sở vắng vì cán bộ đi lễ, đốt vàng mã biến tướng… nhưng nhiều năm nay vẫn chưa thay đổi. Đó là một thực trạng đáng buồn.

Cảnh tranh cướp lộc diễn ra ngay tại sân chùa Hương ngày khai hội (ảnh: zing)

Nhiều người luôn tin rằng, đi lễ và “cướp lộc” là một phần không thể thiếu của việc thực hành nghi lễ tôn giáo, nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm. Tất cả những gì chúng ta nhận về chỉ là “quả” của một nhân duyên đã gieo từ trước đó.

Nếu sống tu tâm, hài hòa với môi trường và xã hội, năng làm việc thiện, nói lời hay, lẽ phải thì đương nhiên con người sẽ nhận về những thành quả đẹp mà không cần phải lao đi cướp lộc ở các đền, chùa. Nếu cứ mãi mê muội tin vào chuyện cướp lộc để có điều may thì e rằng thần linh cũng sẽ bỏ loài người mà đi.

Một phụ nữ bị cào, móc vào mặt trong màn cướp lộc ở chùa Hương (ảnh: Zing)

Chúng ta không chống các thần linh, cũng không chống lại niềm tin vào thần linh.  Chúng ta chỉ chống và phê phán những người nào lạm dụng thần linh khiến người dân có niềm tin sai lạc và khêu gợi sự mê muội. Đó cũng là trách nhiệm của mọi trí thức.

Tôi nghĩ báo chí cần lên tiếng mạnh về chuyện này để người dân hiểu rõ hơn.

TS Nguyễn Quốc Tuấn
Nguồn: danviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.