Chuyên mục
Trận boxing 400 triệu USD và “cú đấm” vào người xem Việt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trận boxing 400 triệu USD và “cú đấm” vào người xem Việt

Thứ hai 04/05/2015 10:11 GMT + 7
Phía sau trận đấm box được chờ đợi nhất trong năm giữa Mayweather - Pacquiao, là những “cú đấm” cho người xem Việt khi phải xem lậu trận đấu, trong khi hàng tháng họ vẫn phải trả một khoản cho truyền hình trả tiền. 

Mayweather (ảnh) đã giành chiến thắng trước Pacquiao bằng tính điểm. Ảnh: T.L

Trận đấu nửa tỉ và cơn bão truyền thông

Để được chứng kiến gần 1 giờ đồng hồ trận so găng giữa hai siêu võ sĩ Mayweather - Pacquiao, người hâm mộ thế giới đã phải chờ đúng… 5 năm, kể từ khi “độc cô cầu bại” Mayweather thách đấu võ sĩ người Philippines Pacquiao. Khoảng thời gian này không chỉ để hai võ sĩ chuẩn bị cho trận đấu lịch sử giữa Mayweather đang giữ đai WBA, The Ring, WBC còn Pacquiao giữ đai WBO, mà còn là khoảng thời gian để cỗ máy truyền thông khổng lồ vận động.

Sự đặc biệt của trận đấu không chỉ là giữa những võ sĩ đặc biệt mà còn về số tiền lịch sử xung quanh trận đấu. Nó phá tan bất kỳ sự kiện thể thao tương tự nào trước đây. Theo đó, doanh thu trận đấu này ước tính gần 400 triệu USD. Ngoài 7,5% chia cho các đơn vị nắm giữ bản quyền, số tiền còn lại chia cho Mayweather và Pacquiao theo tỉ lệ 60-40. Nghĩa là dù thắng hay thua, Maywaether cũng bỏ túi ít nhất 150 triệu USD, Pacquiao ít hơn, khoảng trên 100 triệu USD.

Những con số như giá vé chợ đen của trận đấu đắt gấp vài lần giá gốc 7.500USD hay để xem trận đấu, mỗi gia đình Mỹ phải bỏ ra khoảng 100USD… càng làm tăng sức nóng. Hai công ty giữ bản quyền trận đấu này là HBO và Showtime của Mỹ. Ban tổ chức (BTC) cũng thông báo, ít nhất 30 quốc gia đã mua bản quyền trực tiếp trận đấu này. Ở Châu Á, ngoài Philippines còn có Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Hồng Kông (TQ)… xác nhận có bản quyền.

Khán giả Việt Nam phải xem “lậu” qua kênh CCTV5 của Trung Quốc trận đấu giữa
Mayweather và Pacquiao

”Cú đấm” với người hâm mộ Việt Nam

Sức nóng của trận cầu thế kỷ đã tác động khá mạnh lên người hâm mộ Việt Nam, tuy nhiên, việc được xem trực tiếp trận đấu này qua các kênh chính thống là bất khả thi khi không nhà đài nào của chúng ta mua bản quyền.

Cho đến sáng 3.5, trước khi trận đấu bắt đầu, cộng đồng mạng “sôi sục”, tìm cách xem trận đấu này bằng cách xem “lậu”, tức là lên mạng Internet tìm những đường link để xem chùa. Trong khi đó, một số trang web bằng cách nào đó đã trực tiếp được trận đấu sau khi “tiếp sóng” đài CCTV5 của Trung Quốc.

Với việc bỏ ra hàng chục triệu USD để có bản quyền trận “quyền Anh thế kỷ” thì không thể hy vọng bất kỳ nhà đài nào “chơi sang” để phục vụ các thượng đế. Tuy vậy, nhiều khán giả vẫn tỏ ra bức xúc khi cảm thấy “thua thiệt”. Ông Trường Sơn ở Hà Đông (Hà Nội) cho rằng: “Tôi đang dùng truyền hình cáp VTV, mỗi tháng cũng mất 110 ngàn đồng thuê bao nhưng khi cần xem những sự kiện thể thao được mọi người quan tâm như trận quyền Anh Mayweather- Paquiao đều phải “xem trộm” qua Internet, điều này tôi thấy các nhà đài chưa biết cách chiều lòng người xem”. 

Đồng quan điểm, anh Hồng Long ở Đống Đa (Hà Nội) cũng cho rằng: “Các nhà đài hiện nay hầu như chỉ lấy số lượng kênh để thu hút khách hàng trong khi lại không chịu đầu tư vào vấn đề bản quyền. Có những gói chúng tôi phải trả tới 250.000đ/tháng nhưng cuối cùng thì vẫn phải xem lậu qua máy vi tính. Tôi có thông tin rằng giá cước truyền hình cáp đang đề xuất tăng. Nếu cứ tăng giá mà chất lượng truyền hình thấp, không có bản quyền những sự kiện thể thao được mọi người quan tâm thì chẳng khác nào những… cú đấm vào người xem truyền hình Việt Nam”.

Việc khán giả bức xúc vì không được xem một trận quyền Anh trong bối cảnh giá cước truyền hình trả tiền có khả năng sắp tăng theo đề xuất của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam lên Bộ TTTT cho thấy các nhà đài cần phải xem lại cung cách phục vụ: Cần đầu tư vào chất lượng và bản quyền thay vì chỉ chạy theo số lượng kênh với chất lượng phập phù nhưng vẫn ung dung “móc túi” người tiêu dùng.

Cuối cùng, trận đấm boxing được chờ đợi nhất trong năm giữa Mayweather - Pacquiao đã kết thúc với phần thắng bằng điểm số của võ sĩ người Mỹ Mayweather sau 12 hiệp đấu. Thế nhưng, phía sau trận đấu này vẫn có những “cú đấm” cho không ít người xem Việt Nam khi phải “xem lậu” bất chấp việc hàng tháng vẫn trả một khoản cho truyền hình trả tiền.

Trận đấu lịch sử thừa tiền nhưng thiếu chuyên môn?

Trận đấu giữa Maywaether và Pacquiao diễn ra trong 12 hiệp, trong suốt trận đấu, võ sĩ người Philippines Pacquiao tấn công nhiều hơn trong khi Mayweather chơi khá thực dụng. Điều ngạc nhiên, trong 5 hiệp đầu, dù Pacquiao có phần áp đảo nhưng các trọng tài vẫn chấm cho Mayweather cao điểm hơn. Trong 12 hiệp, chỉ có 2 hiệp Pacquiao hơn điểm. Tổng cộng Mayweather được 117 điểm, Pacquiao được 111 điểm.

Giới chuyên môn đánh giá đây không hẳn là một trận đấu “kinh điển” về chuyên môn và phần thắng thuộc về Mayweather cũng không quá thuyết phục khi võ sĩ này thường xuyên dùng đòn né và chạy. Trận đấu thế kỷ thực chất là một cuộc đấu mang tính thương mại, cả Mayweather lẫn Pacquiao đều ôm về một đống tiền. 


Anh Khoa
Nguồn: laodong.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.