Chuyên mục
Tin khó tin: Chín mạng trẻ, ba lời xin lỗi và cái chân 23 triệu đồng
BÌNH LUẬN
thật khốn nạn quá, răng họ lại ác với đồng bào mình rứa

Tin khó tin: Chín mạng trẻ, ba lời xin lỗi và cái chân 23 triệu đồng

Thứ bảy 16/04/2016 08:36 GMT + 7
Tin khó tin hôm nay là những câu hỏi rất khó trả lời. Chín bé trai chết đuối hôm qua tại Quảng Ngãi được dạy kỹ năng sống sót hay những điều cao siêu? Ai còn nhớ Bộ trưởng Tiến hứa miễn viện phí toàn bộ cho cô bé bị cưa nhầm chân trên Đắk Lắk hay phải trả 23 triệu viện phí vì nằm dịch vụ? Anh hàng rong trong Sài Gòn bị quật ngã xuất huyết não nên chấp nhận lời xin lỗi của thượng sĩ Hà? Có sống được như bà giáo già ở Thanh Hóa với lương hưu chưa đầy 500.000đ/tháng?

1. Chín mạng trẻ và những điều cao siêu

Hôm qua, ngồi gõ những dòng này tôi cay sông mũi và hụt hẫng như mất mát điều gì. Chín đứa trẻ mãi mãi xa cha mẹ, bạn bè vì đuối nước. Sau thảm kịch này chắc người ta lại kêu gào ầm ĩ hãy dạy bơi, rèn kĩ năng sống cho trẻ rồi lại mau quên như mọi khi.  Bạn tôi - nhà báo Lê Đức Dương chua xót “Chúng ta đang bắt trẻ học bao kiến thức để làm tiến sỹ giáo sư, để làm quan mũ cao áo dài viển vông. Trong khi kỹ năng sinh tồn trước vũng nước, đám cháy, giao thông thì chẳng đếm xỉa”.


Ảnh: Trần Mai


Một bạn khác viết “ Tuổi trẻ rất thích khám phá, nhà trường và gia đình lại không thể bên các em mọi lúc mọi nơi. Nếu không thể cấm chạy thôi thì hãy vẽ đường cho hươu chạy. Thay vì học những thứ vô bổ, hãy dạy thêm môn kỹ năng sống sót , có cả bơi lội”. Họ sẽ biện hộ, có dạy đấy chứ, rồi lại bảo răn chúng mãi nhưng ngoài trường đành chịu. Đất nước biển trải dài, sông ngòi rộng khắp, ao hồ nơi nào cũng thấy, luôn tự hào với những trận thủy chiến vậy mà lâu lâu lại vài đưa trẻ cùng về với Thủy thần. Bớt nhồi nhét những trận đánh lớn, chiến dịch to cùng những mỹ từ cao siêu đi quan bác ạ! Các em cần kỹ năng sống để làm người trước khi thành thần đồng và quan chức .

2. Ba lời xin lỗi

Tuần qua dư luận dậy sóng với ba lời xin lỗi. Trung úy Bắc ngoài Hà Nội xin lỗi Tú Anh - cô gái tố anh nhổ nước bọt vào người. Thượng sĩ Hà ở Sài Gòn ân hận với cú quật Phong, làm người bán hàng rong xuất huyết não. Trung tá Dũng xin nhà báo Thu Trang tha thứ sau lời dọa cô hãy mua quan tài cho cả nhà. Tú Anh chấp nhận, Thu Trang có lẽ cũng muốn bỏ qua còn gia đình Phong, hôm qua vẫn lắc đầu. Xem ra xin lỗi cũng không dễ quý vị nhỉ? Mà cúi đầu hay bồi thường đôi khi cũng đã thừa.


Ảnh: Lê Trai



Có vị bảo sao phải xin lỗi anh bán hàng rong vị phạm? Đừng lầm lẫn và lập lờ. Người ta lên án thượng sĩ lạm quyền dẫn đến chấn thương cho người bán hàng rong không có nghĩa họ ủng hộ Phong đâu mấy thánh ạ! Cũng chẳng ai ném đá trung úy Bắc nếu chỉ kiểm tra hành chính. Còn ông trung tá xin miễn bàn. Ai đời sai lè còn dọa cả nhà Trang mua quan tài! Dân mình trọng tình nhưng đùng có viện nông nổi, nóng giận, thiếu kiềm chế… hoài nhé! Nghe mãi hơi chướng đấy.  Đòn hiểm của thượng sĩ, cú nghiêng người như nhổ nước bọt của trung úy và lời đe dọa như giang hồ của trung tá. Ứng xử ấy sao lại dành cho dân? Đồng bào đấy không phải kẻ thù đâu. Nhớ cho kỹ mấy ông anh ạ!

3. Bộ trưởng Tiến hứa một đằng, Giám đốc Sở  Y làm một nẻo

Cuối cùng thì lời hứa của Bộ trưởng Tiến miễn toàn bộ viện phí và lo cho tương lai của Vi - cô bé bị cưa nhầm chân ở Đắk Lăk  gây bão tháng trước đang “sứt mẻ” dần các bác ạ! Chuẩn bị xuất viện, gia đình nạn nhân được thông báo nộp 23 triệu viện phí. Họ ngơ ngác vì mới tháng 3/2016, Bộ trưởng Tiến đến thăm, hứa và chỉ đạo các BV miễn phí toàn bộ và dành những dịch vụ tốt nhất cho Vi. Nhưng nay GĐ Sở Y tế  Đắk Lắk đổ tại nhà Vi nằm phòng dịch vụ nên trả viện phí đương nhiên rồi! Gia đình lại thêm một lần mắt chữ A mồm chữ O vì “họ đưa thẳng con tôi vào đấy, gia đình tiền đâu mà yêu cầu phòng”.





Có thể Bộ trưởng bận và tin vào uy của mình. Nhưng cấp dưới thì không. Ông GĐ Sở Y tế còn thản nhiên bảo BV cưa chân Vi có giúp đồng nào thì hỗ trợ nhân đạo thôi, còn bồi thường cứ chờ đấy! Buồn không hề nhẹ Vi nhỉ? Rồi lắp chân giả,lo cho tương lai  và hứa hẹn sẽ giúp em vào trường Y liệu có bay theo gió và lật ngang lật ngửa như viện phí không? 23 triệu có thể rất lớn với gia đình cô gái nghèo nhưng rất nhỏ với uy tín của ngành y. Thủ phạm cưa nhầm chân Vi và cấp trên anh ta đã tuôn bao lời hối lỗi, sẽ thế này hứa thế nọ. Cụ thể hóa đi chứ những người đàn ông? Dân đang chờ các vị đấy.

4. Ấn tượng cuối tuần:  Lương hưu chỉ đủ mua ngày ký gạo

Có người phải sống với 500.000 đồng mỗi  tháng đấy quý vị à! Chúng ta ngạc nhiên một họ chua chát mười. Cô Phạm Thị Sang (57 tuổi, nguyên Hiệu trưởng Trường mầm non xã Trường Sơn, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) cho hay sau 40 năm công tác về nghỉ chế độ với mức lương chưa đến 440.000/tháng!. Bà giáo già tủi phận” hồi đầu năm đi lĩnh lương hưu 3 tháng được vỏn vẹn hơn 1,3 triệu đồng, về nhà tủi thân quá nên ngồi khóc mãi”. Hơn 100 đồng nghiệp ở xứ Thanh từ 20 đến 40 năm công tác cũng đang cùng cảnh ngộ với cô.


Người ta nại quy định thế biết làm sao? Nhưng tất tần tần cuộc sống gói gọn chưa đến 500.000 đ thì quy định ấy vẫn tồn tại ở 2016 này thì quả là nhà làm chính sách đại tài. Hoặc họ nghĩ ai cũng chẳng cần lương như mình hoặc họ bê chế độ của thế kỷ trước áp vào. Lâu lâu lại nghe quan phán giá sản phẩm này, dịch vụ nọ còn thua một vài nước. Các bác ấy có biết dân mình đang có người lương hưu ngày chỉ đủ mua ký gạo rồi chấm hết không nhỉ?
Nguồn: laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.