Chuyên mục
Tản mạn nhân ngày Lễ Tình yêu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tản mạn nhân ngày Lễ Tình yêu

Chủ nhật 14/02/2016 13:16 GMT + 7

Ở Nga, Lễ tình yêu không chỉ dành riêng cho những đôi trai gái đang yêu. Đó còn là ngày lễ của mọi lứa tuổi - những cặp vợ chồng trung niên, những đôi vợ chồng già đã dành cả cuộc đời mình vun đắp cho một thứ tình cảm  có tên gọi đơn giản là Tình Yêu để tạo nên một gia đình hạnh phúc.

                                               Hơi ấm tình yêu giữa mùa đông nước Nga

Ngày này, người ta kể cho nhau nghe một huyền thoại tồn tại từ xa xưa  rằng có một vị hoàng đế, vào một ngày đẹp trời đã ban lệnh: Tất cả những người đàn ông trong vương quốc của ngài sẽ bị cấm kết hôn, bởi theo hoàng đế, những người đàn ông độc thân sẽ là những chiến binh tốt. Nhưng vị Thánh Valentine đã bí mật làm lễ đính hôn cho những chàng chiến binh chưa vợ, bởi vị thánh của tình yêu này tin tưởng rằng hạnh phúc gia đình là điều quan trọng nhất đối với mỗi con người. Chính vì hành động này mà Thánh Valentine đã bị tù đày. Trong tù, Valentine đã phải lòng con gái của một người giám thị , ông đã gửi cho nàng một bức thư tình và ký ở cuối thư một chữ ký đơn giản: Valentine. Bức thư đến tay cô gái sau khi Valentine đã không còn nữa. Và ngày Lễ Thánh Valentine đã ra đời như thế để tôn vinh tình yêu cao đẹp và hạnh phúc gia đình. 

Cho đến nay, người Việt Nam, người Nga cùng nhiều dân tộc khác đều kỷ niệm ngày lễ tuyệt vời này – Ngày lễ Thánh Valentine hay còn gọi là ngày Lễ Tình yêu. Nhìn từ góc độ khoa học, trong cơ thể con người có một số loại gen giúp tiết ra các hooc môn đặc biệt duy trì lòng chung thuỷ . Nếu não của ai đó không tiết ra loại hooc môn này sẽ không tránh được những mối quan hệ “ngoài luồng”. 

Nhìn từ khía cạnh khoa học, tình yêu được các nhà nghiên cứu định nghĩa như một trạng thái bệnh. Nhà tâm lý học người Đức Sigmund Freud cho rằng „Yêu là một loại bệnh và một loại trạng thái điên“; Nhà triết học Hy lạp cổ đại Platon định nghĩa: Tình yêu là một loại bệnh tâm thần nghiêm trọng; Nhà triết học Socrat coi tình yêu là một sự điên rồ; Một số nhà tâm lý học coi tình yêu là trạng thái rối loạn tình cảm. Tại sao các nhà triết học và các nhà tâm lý học nổi tiếng trên thế giới gọi tình yêu là căn bệnh tinh thần? Khi nào tình yêu trở thành một căn bệnh và đâu là giới hạn cuối cùng của tình yêu? Có những người đã tự hỏi: Tại sao tôi không thể quên được cô ấy hay anh ấy? Sao tôi thấy buồn khi không gặp người ấy? Có vô vàn câu hỏi đặt ra với tình trạng cảm xúc này.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh não của người đang yêu sản sinh ra một số hoocmon, khiến cho với những người đang yêu, thế giới chỉ có một màu hồng. Trong bảng phân loại các loại bệnh quốc tế thì tình yêu là bệnh rối loạn cảm xúc. Bất cứ một hành động cự tuyệt hay bất ổn nào đều có thể dẫn tới bi kịch. Tình yêu đơn phương không được đáp lại có thể dẫn tới cảm xúc tiêu cực làm “trái tim tan vỡ” hoặc nguy hiểm hơn là tự tử nếu không có sự sẻ chia của gia đình, bạn bè. Và nhóm có nguy cơ rơi vào trạng thái này phần lớn là trẻ vị thành niên. 

Thánh Valentine là người bảo vệ cho hạnh phúc gia đình. Các chuyên gia Nga cho rằng gia đình là sự liên kết một vợ, một chồng – một người đàn bà và một người đàn ông. Đó là trong thế giới của con người. Còn trong thế giới của các loài động vật thì sao? Chúng cũng có hạnh phúc gia đình của riêng mình. Và thật đáng ngạc nhiên, một trong những loài vật сhung thủy nhất lại chính là chuột thảo nguyên. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và nhận thấy những con chuột này trong suốt cuộc đời tồn tại của mình chỉ có quan hệ “một vợ, một chồng”. Tình yêu chung thủy còn là tính đặc trưng của loài cá heo, cả cuộc đời chúng cũng chỉ có duy nhất một gia đình mà thôi. Hơn nữa, cá heo bà còn giúp chăm sóc những cá heo cháu. Nhưng có lẽ gia đình của những con chó sói lại gây nhiều ngạc nhiên nhất cho các nhà nghiên cứu: Sói cái và sói đực không những không bao giờ rời xa nhau, mà còn sống cùng với các con mình nhiều năm sau nữa khi chúng cũng đã có “gia đình”. 

Về tình yêu của loài vật,  không thể không nhắc tới bài hát nổi tiếng sáng tác năm 1975 của nhạc sĩ Nga Andrey Demenchev “Lòng chung thuỷ của  thiên nga” (Лебединая верность), nói lên sự đau khổ của một con thiên nga khi chứng kiến bạn gái bị trúng đạn, ra đi mãi mãi. Còn lại một mình cô đơn trên bầu trời, thiên nga đã không thể chịu đựng được nỗi đau và cuối cùng, nó đã gập đôi cánh của mình lại và rơi từ trên cao xuống mặt đất...

Ngày Lễ Tình yêu tồn tại đã 16 thế kỷ. Trong ngày lễ này, mọi người đều chúc nhau một tình yêu trường tồn, một gia đình hạnh phúc. Và để có được điều đó, có lẽ không chỉ phụ thuộc vào hoocmon mà não tiết ra, mà còn phụ thuộc vào sự chân thành, tình cảm thực sự mà các cặp đôi dành cho nhau./.


Vòng tay


Gia đình


Những phút giây bình an


Thu toả nắng


Một vòng tay


Đôi bạn


Móc khóa tình yêu


Hạnh phúc giản dị

 “Lòng chung thuỷ của  thiên nga” (Лебединая верность)
của nhạc sĩ Nga Andrey Demenchev




Bài và ảnh:  Hải Hà
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.