Chuyên mục
Lại thêm một kỷ lục buồn!...
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lại thêm một kỷ lục buồn!...

Thứ ba 19/05/2015 03:53 GMT + 7
Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá: Việt Nam là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á và thuộc 1 trong 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới. 

Ảnh minh họa... 

Đáng chú ý hơn cả, số trẻ vị thành niên phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều lần so với các quốc gia dẫn đầu về nạo phá thai. Cụ thể, theo số liệu của Bộ Y tế, mỗi năm có từ 300 đến 400 ngàn các ca nạo phá thai là của trẻ vị thành niên.

So với những kỷ lục khác như kỷ lục uống bia rượu nhiều nhất ASEAN, đứng thứ ba châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản, với mỗi năm trên 3 tỷ lít bia, trên 300 triệu lít rượu, hay kỷ lục về năng suất lao động thấp nhất ASEAN… thì kỷ lục về nạo phá thai này còn đáng buồn hơn.

Dạo qua các phòng khám các khoa sản của các bệnh viện, hay các trung tâm tư vấn về sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình… đều thấy người đến đăng ký nạo phá thai đông nghịt, trong đó không thiếu những thai phụ tuổi vị thành niên, thậm chí không hiếm những thai phụ tuổi chỉ 13, 14 hay 15. Đó là chưa kể hàng trăm cơ sở nạo phá thai tư nhân, có giấy phép hoặc không có giấy phép, thực hiện việc nạo phá thai “chui”.

Tại những cơ sở này, số thai phụ vị thành niên đông hơn cả. Vì một lẽ khá đơn giản, là những thai phụ này ngại xuất hiện ở các bệnh viện công. Mỗi buổi sáng, mở tập báo ra, lại thấy buồn: Báo nào cũng có một vài tin về chuyện trẻ em vị thành niên bị hãm hiếp, hay tự nguyện dâng hiến dẫn đến có thai…

Vì đâu nên nỗi? Theo một số chuyên gia đang làm việc tại các trung tâm tư vấn về sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình, thì ngày càng có nhiều bạn trẻ chưa lập gia đình nhưng đã quan hệ tình dục trước hôn nhân, dẫn đến hậu quả phải giải quyết.

Nhiều cặp khi đưa nhau đến các trung tâm còn mặc nguyên cả đồng phục học sinh. Những cặp này đang trong độ tuổi tò mò, thích khám phá nhưng lại kém hiểu biết, kém kiến thức, nên không biết cách phòng tránh thai…

Nhiều chuyên gia tỏ ra rất lo lắng khi nạn phá thai ở trẻ vị thành niên diễn ra ở các cơ sở nạo phá thai tư nhân ngày càng nhiều, mất an toàn, dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm như viêm nhiễm đường sinh dục, vô sinh thứ phát…

Lý giải của các chuyên gia trên tuy đúng, nhưng chưa đủ. Một nguyên nhân khác còn quan trọng hơn dẫn đến tình trạng trên, là do sự quản lý lỏng lẻo, thiếu quan tâm của chính các gia đình. Với những gia đình đó, việc học, việc đến trường thường được phó thác hoàn toàn cho nhà trường.

Nhiều bậc phụ huynh, chỉ khi con có thai đến tháng thứ 5, thứ 6 mới ngã ngửa. Về phía nhà trường, thì việc quản lý, theo dõi học sinh nhiều khi không được sát sao.

Thầy cô giáo vào lớp, chỉ biết dạy kiến thức mà không chú ý đến những diễn biến tâm lý bất thường của những cặp đôi học trò đang dính vào chuyện yêu đương, thành ra không kịp thời có biện pháp ngăn chặn hay thông báo cho phụ huynh biết để phối hợp ngăn chặn. Một nguyên nhân khác nữa là nạn phim “đen”, phim “sex” tràn ngập trên mạng…

Muốn ngăn chặn tình trạng này, cần sự vào cuộc của toàn xã hội.

Nguồn: nongnghiep.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.