Chuyên mục
Hồ Thiên Nga là em gái... Hồ Ngọc Hà?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hồ Thiên Nga là em gái... Hồ Ngọc Hà?

Thứ hai 03/08/2015 09:33 GMT + 7


Hai đêm diễn của Hồ Thiên Nga ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã kết thúc. Cần thừa nhận, đây là vở ballet rất ấn tượng từ âm nhạc, ánh sáng, cách bài trí sân khấu… Thậm chí, việc đưa hiệu ứng 3D làm phông nền cho một vài cảnh để vở diễn này bớt tính hàn lâm, bình dân hơn, dễ hiểu hơn cũng làm vừa lòng số đông khán giả.

Ấy thế nhưng, xung quanh không khí sang trọng của Hồ Thiên Nga vẫn còn những điều đọng lại, phải nghĩ ngợi về văn hóa thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của khán giả Việt.

Ở đêm diễn đầu tiên, vở diễn mở màn chậm gần 30 phút do một số khán giả đến muộn. Tiếp theo là các màn chụp ảnh trong quá trình vở diễn đang ở cao trào. Trên vé, BTC ghi rõ: “Để điện thoại ở chế độ rung, không quay phim, chụp ảnh trong suốt thời gian các nghệ sĩ biểu diễn”. Khái niệm “không quay phim, chụp ảnh” ở đây áp dụng cả cho smartphone, nhưng nhiều khán giả cứ đưa điện thoại ngang mặt chụp loạch xoạch hay quay lấy quay để. Hiển nhiên, chẳng phải nhà tổ chức sợ mất bản quyền, nhưng việc khán giả quay phim, chụp ảnh không những ảnh hưởng tới người xung quanh mà còn có thể ảnh hưởng tới diễn viên nếu dùng đèn flash.

Rồi lại chuyện… vỗ tay. Ở một số cảnh của vở diễn, hễ thấy diễn viên làm được động tác khó, là có khán giả vỗ tay. Một người vỗ, tạo hiệu ứng cho cơ số người vỗ tay nữa. Chuyện này giống chuyện nhiều khán giả Việt khi xem nhạc giao hưởng rất khoái… vỗ tay khi kết thúc các chương, ý là ủng hộ phần trình diễn các nhạc công, thậm chí có người còn… huýt sáo để “khen” cho dàn nhạc. Nói cách khác, vẻ như, có những khán giả xem Hồ Thiên Nga bằng “tâm thế” xem một show của… Hồ Ngọc Hà.

Chưa kể, có những khán giả vừa xem vừa nói chuyện, lúc cần yên lặng tuyệt đối thì gõ giày lịch kịch và ở cuối buổi diễn, không ít khán giả tìm cách nhao ra ngoài như thể sợ bị… tắc đường.

Một vở diễn tốn kém, đắt tiền nhưng bằng hành vi của mình, vẫn có những khán giả mang “sạn ứng xử” đến đêm diễn. Thực tế, rất cần những nhà tài trợ, những nhà tổ chức không tiếc tiền của, công sức đưa những buổi trình diễn đẳng cấp cao về Việt Nam cho công chúng thưởng thức. Nhưng về lâu dài, cần đầu tư nâng cao trình độ văn hóa, trình độ thưởng thức của công chúng nói chung. Điều này cũng cần cả với lớp khán giả có trình độ và có tiền.

Cách thưởng thức một vở ballet khác với một show nhạc nhẹ. Hồ Thiên Nga dứt khoát không phải là em gái… Hồ Ngọc Hà.

Anh Khoa
Nguồn: laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.