Chuyên mục
Giới trẻ quá thừa... thời gian: Người nước ngoài nói gì?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giới trẻ quá thừa... thời gian: Người nước ngoài nói gì?

Thứ năm 03/09/2015 01:00 GMT + 7
Đánh giá cao sự ham học, đoàn kết và đặc biệt là sự quan tâm, tôn trọng của giới trẻ dành cho người lớn tuổi nhưng họ cũng thẳng thắn cho rằng giới trẻ Việt Nam dành quá nhiều thời gian làm những việc vô bổ

Charles Jackson Britt - Úc (kỹ sư về hưu, hiện là giáo viên tiếng Anh tình nguyện):

Đi làm trễ, có mặt ở quán nhậu sớm

Tôi dạy tiếng Anh miễn phí cho một số bạn trẻ Việt Nam, nhận thấy sự ham học và tôn trọng người lớn của họ. Họ cũng rất tích cực giúp tôi cải thiện chương trình học để đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, tôi cũng thấy một số điều chưa ổn ở nhiều bạn trẻ Việt Nam. Đó là họ không biết đúng giờ và nhiều người quá to tiếng ở nơi công cộng.

Đặc biệt, ở Việt Nam, tôi nhìn thấy nhiều người đi làm trễ, nghỉ trưa quá dài nhưng có mặt rất sớm ở quán nhậu, ngay cả khi chưa hết giờ làm việc. Đây cũng là lý do khiến số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam tăng. Uống quá nhiều bia, rượu còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, nhất là não. Dưới tác dụng của các chất có cồn, não bộ sẽ phản ứng trì trệ, tạo nên một thế hệ trẻ yếu ớt. Ở Úc cũng có tình trạng uống bia, rượu nhưng giới trẻ Úc được tạo điều kiện để lao động nhiều hơn và phải nỗ lực đáp ứng một số tiêu chuẩn mới đạt được hỗ trợ từ chính quyền.

Tôi cũng rất “ấn tượng” khi thường chứng kiến cảnh nhiều bạn trẻ tập trung để xem các vụ tai nạn, ẩu đả trên đường. Đây là tâm lý đám đông, ở nước ngoài cũng có nhưng ở Việt Nam lại như một hiện tượng. Để hạn chế việc này, cần phải giáo dục từ khi còn nhỏ. Dạy dỗ không chỉ ở nhà trường mà còn qua sự làm gương của cha mẹ. Những đứa trẻ Úc từ khi bắt đầu đến trường đều được dạy cách cư xử văn hóa và lớn lên chúng vẫn vậy. Dĩ nhiên, vẫn có những trẻ học được những điều tồi tệ trên tivi hay qua những kẻ xấu để rồi làm những điều không nên và không được phép làm.

Các bạn trẻ dành không ít thời gian la cà hàng quán Ảnh: Hoàng Triều
 
Jean Marc Polet - Họa sĩ Pháp:

Trẻ thừa thời gian vì cha mẹ làm hết mọi việc

Trong thời gian ở Việt Nam, tôi cảm nhận giới trẻ Việt Nam có vẻ trưởng thành hơn và ít ích kỷ hơn thanh niên ở Pháp. Các bạn rất đoàn kết, đồng lòng trong nhiều việc. Đặc biệt, tôi rất ấn tượng về sự quan tâm của giới trẻ dành cho người già. Đây là điều mà thanh niên ở đất nước tôi nên học tập.

Tuy nhiên, tôi rất khó chịu trước những hình ảnh thản nhiên vượt đèn đỏ, lấn tuyến, leo lề của một số bạn trẻ. Tôi cũng cảm thấy giận dữ và sợ hãi trước hình ảnh nhiều thanh niên chen chúc xem một vụ tai nạn, ẩu đả… Họ coi nỗi đau của người khác như một “bộ phim” để kéo tới xem mà không hề giúp đỡ. Sự vô cảm đó thật đáng sợ!

Tôi cũng nhìn thấy nhiều thanh thiếu niên về nhà là chơi, ít học hành, tập thể dục hay giúp việc nhà. Điều này thật khác xa ở phương Tây, mọi thành viên trong gia đình đều tham gia phụ giúp việc nhà. Tôi nghĩ lối cưng chiều con cái của cha mẹ ở Việt Nam là một trong những nguyên nhân khiến một số bạn trẻ thừa thời gian làm những việc vô bổ, không tự lập gánh vác việc gia đình và xã hội.

Còn chuyện nhiều bạn trẻ ngồi quán xá thì thanh niên ở Pháp cũng cà phê, bia rượu để giao lưu và nhiều khi để thể hiện đẳng cấp. Theo tôi, đây là kiểu suy nghĩ ấu trĩ, coi thường sức khỏe và mạng sống của bản thân.

Phải thay đổi!

Nhiều bạn trẻ than không có thời gian học, làm bài nhưng thời gian dành cho điện thoại, iPad, internet thì… bao la. Cứ nhìn cách mấy bạn trẻ đi quán thì biết. Không cần quan tâm cà phê, điểm tâm hay món ăn gì, việc đầu tiên vào quán là… móc điện thoại, iPad ra chat, bấm; chuyện ăn uống tính sau. Đi cà phê cùng nhau nhưng vào quán không ai nói với ai mà dành hết thời gian “nói” với điện thoại, laptop, iPad… Dường như, ngoài mấy thứ “đồ chơi” đó ra, họ không biết phải nói gì, làm gì.

Nhìn cảnh giới trẻ đông đảo cà phê “bệt”, tôi tự hỏi trong số đó có bao nhiêu bạn thật sự rảnh rỗi, thư giãn hay cũng chỉ vì… tâm lý số đông? Bao nhiêu bạn thật sự thích cà phê hay vào quán chỉ để… khoe laptop, iPad, điện thoại?

Gần đây, nhiều bạn trẻ “giết thời gian” bằng… sách tô màu, việc tưởng như chỉ dành cho trẻ con. Nếu việc này có dính dáng chút ít tới chuyện học hành hay chỉ là sở thích, đam mê thì không nói; đằng này, với nhiều bạn là thú chơi “dư thời gian”, tô màu rồi úp lên Facebook khoe, rồi tô, rồi úp...

Rảnh rỗi là thế nhưng nhiều bạn trẻ, thậm chí đã tốt nghiệp đại học hoặc đi làm, cũng chưa biết quét nhà cho sạch hay nấu nồi cơm cho ngon. Thiết nghĩ, nếu không có một cuộc “cách mạng” về tư tưởng, quan điểm, lối sống, hiện tượng này sẽ tiếp tục sinh sôi, lây lan.

Thanh Vân (TP Trà Vinh)

Thu Hằng ghi
Nguồn: nld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.