Chuyên mục
Formosa xin lỗi Việt Nam: Tâm điểm của truyền thông quốc tế
BÌNH LUẬN
lỗi lầm có thể cho qua nhưng đền bù thì phải dựa trên kết quả đánh giá thiệt hại của người dân, môi trường và các chi...

Formosa xin lỗi Việt Nam: Tâm điểm của truyền thông quốc tế

Thứ sáu 01/07/2016 03:57 GMT + 7
Họp báo của Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết tại miền Trung diễn ra ngày 30/6, sự kiện này đã thu hút dự quan tâm của truyền thông quốc tế.

Tờ The Wall Street Journal (WTJ) của Mỹ đưa tin, chính phủ Việt Nam ngày 30/6 đã công bố thông tin, một nhà máy thép thuộc tập đoàn Formosa của Đài Loan đã đứng ra chịu trách nhiệm về hành động xả chất thải gây ô nhiễm môi trường khiến hàng tấn cá chết trải dài bờ biển miền Trung Việt Nam. Tờ báo này cũng đưa ra bình luận “đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất về môi trường của đất nước này”.


Hình ảnh minh họa cá chết hàng loạt tại miền Trung (Ảnh The Wall Street Journal)

WTJ dẫn lời xin lỗi của Chủ tịch tập đoàn Formosa Trần Nguyên Thành nói: “Chúng tôi xin chịu trách nhiệm về hành động này. Chúng tôi chân thành xin lỗi nhân dân Việt Nam, đặc biệt những người dân từ bốn tình miền Trung bao gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Chúng tôi cam kết sẽ bồi thường những tiệt hại kinh tế gây ra cho người dân và khắc phục tình trạng nhiễm bẩn nước biển tại các vùng biển này”.

Hãng tin Reuters (Anh) cũng tường thuật về sự việc. Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp báo cho biết: “Vi phạm trong hoạt động xây dựng và thử nghiệm của nhà máy là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến một lượng lớn cá chết hàng loạt”. Tập đoàn Formosa đã cam kết bồi thường 500 triệu USD.


Reuters dẫn hình ảnh cho thấy Chủ tịch tập đoàn Formosa xin lỗi, nhận trách nhiệm về vụ cá chết (Ảnh Reuters)

Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết công ty Formosa Hà Tĩnh đã đồng ý mức bồi thường 500 triệu USD cho sự cố môi trường, làm ảnh hưởng đến ngành đánh bắt cá tại một số tỉnh miền Trung Việt Nam trong năm nay.

Còn hãng thông tấn AP (Mỹ) đưa tin, Chủ tịch HĐQT Formosa Hà Tĩnh đã gửi cho cán bộ, nhân viên của công ty này một bức thư thừa nhận sai sót trong vụ cá chết ở miền trung. AP cũng nhấn mạnh, lãnh đạo Formosa tôn trọng kết quả điều tra của Chính phủ Việt Nam. Hiện nay, công ty đang phối hợp chặt chẽ cùng cùng cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.


Chủ nhiệm văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu trong họp báo chiều 30/6 (Ảnh Reuters)

Hãng Sputnik (Nga) cũng đưa tin toàn cảnh về cuộc họp báo nhưng chia sẻ, chủ tịch Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành sau khi gửi lời xin lỗi tới nhân dân Việt Nam đã xin tha thứ. “Chúng tôi rất hy vọng vào sự độ lượng của người Việt Nam. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tiếp tục của chính phủ Việt Nam và người dân để tiếp tục hoạt động”, ông Trần Nguyên Thành nói.

Vụ cá chết hiện đang là chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên Google ngày 30/6, ngay sau khi chính phủ Việt Nam công bố kết quả điều tra.

Phương Anh
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.