Chuyên mục
Dự án du lịch trên đèo Hải Vân: Xin đừng quên câu chuyện Nỏ thần!
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dự án du lịch trên đèo Hải Vân: Xin đừng quên câu chuyện Nỏ thần!

Thứ tư 26/11/2014 15:32 GMT + 7
Chỉ cần lơ là mất cảnh giác, không nhận ra những “chàng Trọng Thủy” thời nay, thì hậu quả sẽ thật khôn lường…

Dư luận báo chí tuần qua nóng lên với việc tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép đầu tư cho một doanh nghiệp nước ngoài ở địa điểm có vị trí nhạy cảm về quốc phòng an ninh. Vụ cấp phép đầu tư  bị dư luận phản ứng quyết liệt này không phải là vụ đầu tiên và duy nhất. Mở cửa, hội nhập, khuyến khích hợp tác đầu tư từ bên ngoài là xu thế tất yếu. Nhưng trong hợp tác làm ăn, dù là thời bình, xin đừng quên bài học cảnh giác từ câu chuyện Nỏ thần. 

Câu chuyện Nỏ thần hay chuyện An Dương vương mất nước, chắc hẳn người Việt Nam nào cũng  nhớ. Hơn hai nghìn năm trước, muốn thôn tính Âu Lạc, vua Nam Việt ở phía bắc là Triệu Đà dùng kế cầu hòa, đưa con trai Trọng Thủy kết hôn cùng Mỵ Châu con gái vua Âu Lạc. Trong hương lửa nồng nàn, Mỵ Châu đã tiết lộ hết mọi bí mật của chiếc nỏ thần. Nỏ thần bị Trọng Thủy đánh tráo, sức mạnh của Âu Lạc không còn, và điều gì đến đã đến, Âu Lạc bị Triệu Đà thôn tính.

Phối cảnh Dự án Khu du lịch World Shine

Qua bao đời, câu chuyện Nỏ thần vẫn luôn luôn mới và luôn cảnh báo người Việt Nam ta. Sống bên cạnh láng giềng chưa từng từ bỏ ý đồ thôn tính lân bang, thì mỗi người dân Việt Nam, bước vào lớp vỡ lòng, hãy học kỹ câu chuyện Nỏ thần để nhớ nằm lòng hai chữ cảnh giác. Mở rộng bang giao, giữ gìn hòa hiếu với láng giềng, nhưng đừng mất cảnh giác! Mất cảnh giác là “thiên cơ khả lộ”, bí mật quốc gia không còn, là cơ đồ sự nghiệp tiêu tan.

Chúng ta chủ trương mở cửa, hội nhập, khai thác mọi nguồn lực phát triển đất nước, trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư nước ngoài để đôi bên cùng có lợi. Điều đó đem lại nguồn lực, cơ hội, nhưng cũng lắm thách thức. Nguồn đầu tư nước ngoài có thể mỗi năm đem lại chút ít tăng trưởng kinh tế cho địa phương hay đất nước. Nhưng, chỉ cần lơ là mất cảnh giác, không nhận ra những “chàng Trọng Thủy” thời nay, thì hậu quả sẽ thật khôn lường, “Nỏ thần” sẽ rơi vào tay đối phương, cái được không đáng bao nhiêu so với cái mất.

Mở cửa, hội nhập phải trên nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyền và an ninh quốc gia. Không thể tiếp nhận đầu tư nước ngoài với mọi giá. Không thể vì lợi ích trước mắt hay lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ mà quên đi những nguyên tắc sống còn của quốc gia.

Rất nhiều đối tác đến Việt Nam chỉ làm ăn kinh tế, nhưng không hiếm đối tác, đằng sau các dự án hợp tác là toan tính thăm dò, do thám, xây dựng cơ sở, cài cắm lực lượng, khi có cơ hội thì ngoại công nội kích, âm mưu thủ đoạn khó lường. Dự án Mũi Khẻm ở Thừa Thiên-Huế không thể là dự án bình thường của đối tác bình thường(?)

Càng ngày, nhận thức về bạn-thù, đối tác-đối tượng, hợp tác-đấu tranh càng  biện chứng và linh hoạt. Lợi ích dân tộc, chủ quyền quốc gia là khuôn vàng thước ngọc cho mọi giá trị. Không thể lấy lợi ích kinh tế nhất thời để đánh đổi chủ quyền an ninh quốc gia. Những cán bộ từ cấp cơ sở đến cấp trung ương phải biết nhạy bén, mẫn cảm, kiên quyết nói không và loại bỏ những dự án của những đối tác có ý đồ cài cắm “Trọng Thủy”, đánh cắp “Nỏ thần”. Vô tình hay cố ý trao những dự án ở vùng đất chiến lược, xung yếu về an ninh quốc phòng cho đối tác không đáng tin cậy là trọng tội với nhân dân, đất nước.

Câu chuyện Nỏ thần luôn luôn mới trong đời sống bang giao hôm nay./.

Uông Ngọc Dậu
Nguồn: VOV
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.