Chuyên mục
Đồng tiền có lúc dẫn dắt chính sách
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đồng tiền có lúc dẫn dắt chính sách

Thứ bảy 10/06/2017 14:24 GMT + 7
"Đồng tiền đã làm suy thoái, có lúc dẫn dắt cả chính sách", đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong nói trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng ngày 9/6.

Đại biểu Đặng Thuần Phong, đoàn Bến Tre.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Đặng Thuần Phong, đoàn Bến Tre, đã thẳng thắn nêu lên những thực trạng nhức nhối, bức xúc trong xã hội, trong nền kinh tế, mà ông gọi là những “nỗi bất an của người Việt Nam".

Đầu tiên, theo ông Phong, đó là chức năng của Chính phủ đúng là kiến tạo, nhưng còn hành động - liêm chính thì cần phải mở rộng ra cả hệ thống chính trị chứ không riêng gì cơ quan hành chính nhà nước cao nhất.

Tiếp theo, tham nhũng, lãng phí quá lớn và chưa được chặn đứng là vấn nạn đưa quốc gia đến bờ vực của sa sút lòng tin. Tiền người dân chắt chiu gom góp trong mồ hôi, nước mắt nhưng tham nhũng nhiều, lãng phí lớn là dấu hiệu hết sức báo động"

Bất an thứ ba là việc xuất hiện dấu hiệu mất cân đối ngân sách, tính ổn định bền vững của kinh tế vĩ mô chuyển biến chậm; các yếu tố tăng trưởng chưa được tận dụng hết, đặc biệt là nặng về đầu tư công trong khi hiệu quả đầu tư thấp, nợ công còn cao. Theo chỉ số nợ công thì hiện mỗi người dân Việt Nam có thể gánh 1.000 USD và xu hướng còn tăng trong những năm tới. "Áp lực trả nợ quá lớn, chi đầu tư phát triển chưa cân bằng, chi thường xuyên gần 70%, mức bội chi 3 lần tăng trưởng, nghĩa là làm 1 đồng tiêu 3 đồng", ông Phong nói.

Bất an thứ tư là tình trạng "thương mại hoá các quan hệ xã hội". Theo ông Phong, đồng tiền đã chi phối nhiều hoạt động và làm phai nhạt tính công tâm của cơ quan công quyền trong nhiều trường hợp. Đại biểu dẫn chứng về tình trạng chạy chọt đang thành vấn nạn: "Trong bụng mẹ là chạy chỗ sinh đẻ, đi học phổ thông các cấp và đại học thì chạy trường, chạy lớp, chạy điểm, tuyển dụng thì chạy chỗ chạy chức, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, vi phạm pháp luật thì chạy truy tố, chạy án, thậm chí chạy khỏi tổ quốc, đến nơi Việt Nam chưa ký kết hiệp định dẫn độ để an thân”.

Thứ năm, người dân Việt Nam hiện không thể an tâm khi nhiều nơi rừng đã hết, có chỗ biển gặp sự cố môi trường nặng nề, tài nguyên khoáng sản quốc gia cho các đời sau dần cạn kiệt. Chính sách kêu gọi đầu tư ở một số nơi thiếu trách nhiệm trong thẩm định, đánh giá dự án biến Việt Nam thành điểm đến của công nghiệp rác, công nghệ lạc hậu.

Nỗi bất an thứ sáu luôn thường trực là sự không an toàn trong cuộc sống hàng ngày. Ăn cơm thì sợ an toàn vệ sinh thực phẩm, bước ra đường thì sợ an toàn giao thông, gặp chuyện bất bình thì không dám can thiệp.

Bình Minh

Đại biểu Đặng Thuần Phong nói về hiện tượng "chạy" ở Việt Nam

Theo đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong, hiện tượng "chạy" ở Việt Nam là thực tế rất đau lòng, từ việc chạy chức chạy quyền đến việc chạy án và thậm chí chạy khỏi tổ quốc đến nơi Việt Nam.

Phát biểu thảo luận ở Hội trường về tình hình kinh tế- xã hội năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 ngày 9/6, đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đã nêu ra thực tế đáng báo động ở Việt Nam, đó là hiện tượng "chạy", đây cũng là vấn đề khiến người dân bất an.

Theo đại biểu, "đồng tiền đã chi phối mọi hoạt động và làm phai nhạt tính công tâm của các cơ quan công quyền. Đáng lo hơn là đồng tiền đã làm suy thoái đạo đức, dẫn dắt chính sách và đâm thủng pháp luật, minh chứng cho vấn đề này là hiện tượng "chạy" ở Việt Nam, thực tế rất đau lòng.


Đại biểu Đặng Thuần Phong.

"Trong bụng mẹ đã "chạy" chỗ sinh đẻ, chập chững đi đã "chạy" trường, học phổ thông các cấp và đại học cũng phải chạy trường, chạy lớp, chạy điểm. Được tuyển dụng thì chạy chỗ, chạy chức, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển. Vi phạm pháp luật thì chạy điều tra, truy tố, chạy án và thậm chí chạy khỏi tổ quốc đến nơi Việt Nam chưa ký kết gì đến vấn đề tội phạm để an thân", ông Phong dẫn chứng.

Bên cạnh đó, ông Phong cũng nêu vấn đề cho rằng tham nhũng và lãng phí quá lớn, chưa được chặn đứng là vấn nạn đưa quốc gia đến bờ vực của sa sút lòng tin. Tiền của dân chắt chiu gom góp trong mồ hôi nước mắt nhưng tham nhũng nhiều, lãng phí lớn là dấu hiệu hết sức đáng báo động.

Mặc dù vậy, theo đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong, qua một năm nhận nhiệm vụ và chỉ đạo điều hành, Chính phủ đã chủ động và nỗ lực cao. Do vậy, cũng đã giải quyết nhiều vấn đề về kinh tế- xã hội đáng ghi nhận.

Tiêu biểu là tập trung xử lý các nút thắt của nền kinh tế, hoàn thiện thể chế, giải quyết những vấn đề đầu tư dàn trải, chú trọng hiệu quả đầu tư, từng bước cải thiện dần năng suất lao động, chú trọng phát huy mọi nguồn lực.

Tính ổn định, bền vững của nền kinh tế còn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo nhưng vẫn duy trì được tăng trưởng, nâng dần năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện của khả năng thích ứng của nền kinh tế tốt hơn, chủ động hơn. Độ nhạy trong điều hành chính sách được nhân dân tin tưởng thông qua chỉ đạo thực địa sát thực tiễn của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ.

VĂN HUY
Nguồn: baodauthau.vn, doanhnghiepvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.