Chuyên mục
Bức ảnh em bé chết đói hé lộ tình trạng khủng hoảng lương thực ở Syria
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bức ảnh em bé chết đói hé lộ tình trạng khủng hoảng lương thực ở Syria

Thứ ba 24/10/2017 11:53 GMT + 7
Bức ảnh em bé một tháng tuổi với đôi mắt lồi ra ngoài và xương hiện rõ một lần nữa đánh động về tình trạng khủng hoảng lương thực nghiêm trọng tại Syria. Em bé sau đã tử vong.

Những hình ảnh do AFP công bố hôm 23/10 cho thấy Sahar Dofdaa, em bé 1 tháng tuổi nặng chưa đầy 2 kg, với đôi mắt thiếu sức sống và những chiếc xương lộ lên sau lớp da. Ảnh chụp khi Dofdaa được điều trị suy dinh dưỡng tại thị trấn Hamouria ở vùng Ghouta, miền Đông của Syria.

Phóng viên AFP miêu tả đôi mắt cô bé kiệt quệ, em cố khóc nhưng thậm chí không đủ sức để khóc to. Người mẹ sụt sùi gần đó. Bức ảnh được chụp hôm 21/10 và Dofdaa qua đời 1 ngày sau đó. Cha mẹ đã đưa em, đứa con duy nhất của họ, về thị trấn Kafr Batna gần đó chôn cất.

"Nguồn cung (lương thực) rất thấp và nếu việc này tiếp tục, sẽ có nhiều trẻ em khác tử vong", một quan chức cứu trợ cho biết.

Sahar Dofdaa 34 ngày tuổi và nặng chưa đầy 2 kg. Em bé sống được 35 ngày. Ảnh: AFP. Những người mẹ không sữa.

Theo Guardian, hàng nghìn thường dân ở Ghouta đang sống trong lệnh phong tỏa do các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad áp đặt.

Các bác sĩ và nhà hoạt động nói rằng tình trạng thiếu lương thực tại đây trầm trọng đến độ hàng chục ca suy dinh dưỡng đã được ghi nhận ở các bệnh viện và phòng khám địa phương. Những người mẹ mới sinh không thể cho con họ bú vì chính họ cũng thiếu ăn, trong khi sữa dành cho trẻ em thì hầu như không có.

Mohamad Katoub, bác sĩ và là quan chức tại Hội Y tế Syria - Mỹ, người đang giúp vận hành các bệnh viện tại Ghouta, nói rằng hiện có 68 ca suy dinh dưỡng nghiêm trọng tại vùng này. Con số thực có thể cao hơn vì việc thu thập thông tin từ các vùng chiến sự thường gặp khó khăn. 

Ông Katoub cho biết những bệnh nhân tử vong thường là do suy dinh dưỡng làm suy yếu hệ miễn dịch và không thể chống chọi khi bị nhiễm khuẩn.

Yahya Abu Yahya, một bác sĩ trong vùng, nói với AFP rằng trong số 9.700 trẻ được khám trong những tháng gần đây, 80 trẻ bị suy dinh dưỡng ở dạng nghiêm trọng nhất, 200 trẻ bị suy dinh dưỡng cấp ở mức độ vừa phải và 4.000 trẻ bị thiếu dưỡng chất.

Em bé trong những bức ảnh trên không được bú mẹ vì mẹ em không đủ ăn để có sữa.

Sahar Dofdaa khi được điều trị suy dinh dưỡng tại bệnh viện. Ảnh: AFP.

"Ngày hôm nay, miền Đông của Ghouta đang trải qua loại tội ác tàn tệ nhất", AFP dẫn lời nhà hoạt động Raed Srewel. "Hàng nghìn trẻ em đang gặp nguy hiểm và nếu không có một phong trào quốc tế hoặc một sáng kiến của Liên Hợp Quốc để giải quyết vấn đề, hậu quả sẽ cực kỳ nguy hiểm và Ghouta sẽ trở thành một thảm họa nhân đạo".

Ismail Hakeem, một bác sĩ tại Bệnh viện Cấp cứu Al-Hakim, nói rằng các bác sĩ đang cố gắng sản xuất thuốc từ lúa mạch, gạo và đường. "Thuốc thang đắt đỏ và thiếu thốn, chúng chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu của chúng tôi", ông nói.

'Thảm họa nhân đạo'

Miền Đông Ghouta là một trong vài khu vực "giảm thang căng thẳng" được thiết lập theo thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hạn chế bạo lực tại Syria. Dù vậy, Guardan cho biết chính phủ Syria tiếp tục hoạt động quân sự tại đây và cáo buộc Syria hạn chế các hoạt động cứu trợ của các tổ chức quốc tế và Liên Hợp Quốc.

Theo Al Jazzera, miền Đông Ghouta, nằm về phía ngoại ô thủ đô Damascus, từng là cứ điểm của lực lượng nổi dậy đòi dân chủ ở Syria nhưng bị lực lượng thân chính phủ giành lại quyền kiểm soát từ tháng 12/2012.

Một căn nhà bị phá hủy tại Ghouta. Ảnh: AFP.

Trước đây, việc chiếm đóng ở Ghouta khá lỏng lẻo, những kẻ buôn lậu vẫn có thể lọt vào đây hoặc tìm cách hối lộ các chiến binh ở những điểm gác. Quân chính phủ thắt chặt kiểm soát trong vài tháng gần đây, ngăn chặn cư dân tiếp nhận các nhu yếu phẩm như thuốc men và thực phẩm. 

"Số lượng trẻ sơ sinh tử vong đã tăng nhanh do thiếu sữa và thức ăn", Al Jazzera dẫn thông báo của trung tâm y tế Đông Ghouta.

Tình trạng thiếu lương thực lại kéo theo cả nạn đầu cơ trong khi người dân phải mua các nhu yếu phẩm với giá đắt đỏ.

Theo Guardian, có khoảng 3,5 triệu người ở Syria đang sống tại các khu vực bị phong tỏa hoặc khó tiếp cận, phần lớn trong số đó là những khu vực do chính quyền Assad kiểm soát. Cuộc giao tranh giữa các lực lượng địa phương khiến cuộc khủng hoảng thêm nghiêm trọng.

Những ngày cuối giao tranh ác liệt bên trong thành trì Raqqa của IS. Trận chiến giải phóng Raqqa khỏi tay IS ác liệt cho tới những phút cuối cùng. Sau 4 tháng giao tranh, thành phố Raqqa nay chỉ còn là đống đổ nát và không một bóng dân thường.

Phương Thảo
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.