Chuyên mục
5 mẹo giúp trẻ học cách đồng cảm từ tuổi mẫu giáo
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

5 mẹo giúp trẻ học cách đồng cảm từ tuổi mẫu giáo

Thứ hai 25/09/2017 11:59 GMT + 7
Định hướng tư duy cho trẻ từ khi còn bé rất quan trọng nhưng cũng rất khó khăn. Dưới đây là một vài cách đơn giản giúp mẹ dạy bé học cách đồng cảm.

Đối với những đứa trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi, chắc chắn rằng chúng còn quá nhỏ để có thể hiểu được khái niệm “đồng cảm”. Tuy nhiên, đối với những đứa trẻ lớn hơn một chút, chúng có thể làm bạn ngạc nhiên với khả năng học cách quan tâm chăm sóc mọi người.

“Khi bạn kiên định dạy trẻ nhỏ theo một khuôn mẫu cách hành xử đúng đắn và thời điểm dạy càng sớm, thì cơ hội mà bé học được cách đối xử với người khác bằng sự đồng cảm càng cao”, Renelle Nelson – một điều phối viên sức khỏe tâm thần trẻ em cho biết. “Một đứa trẻ biết cách đồng cảm tức là biết quan tâm, chăm sóc, kể cả đối với những người bị khuyết tật hay cá biệt”.

(Ảnh: Nguồn Thinkstock)

Theo Nelson, có 5 cách có thể giúp con bạn học đồng cảm.

1. Công nhận và giải quyết nhu cầu của con

Nhu cầu và mong muốn của trẻ nhỏ không phải lúc nào cũng dễ dàng thỏa mãn được. Ví dụ lịch trình công việc của bạn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ trưa của bé, bạn nói với con rằng: “Hãy chờ mẹ một vài phút thôi nhé”. Nhưng trên thực tế, “một vài phút” đối với đứa trẻ 4 tuổi đang buồn ngủ mà nói thì giống như kéo dài vô tận. Vì thế thay vào đó, hãy thừa nhận cảm xúc của bé và nói, “Mẹ biết con đang rất mệt, nhưng mẹ hứa chúng ta sẽ về nhà sớm nhất có thể và đưa con đi ngủ ngay sau đó”.

2. Tập trung vào cảm xúc

Bạn hãy đọc một cuốn sách về cảm xúc để tham khảo, sau đó hãy khuyến khích lũ trẻ tập xác định những cảm xúc của chính chúng và của người khác. Khi bạn thấy bé đang vui hay đang buồn, hãy nhận xét, nói điều đó với bé.

(Ảnh: Nguồn Rewireme.com)

Zoe, mẹ của bé Sofia 5 tuổi, thường nói với cô bé những câu như, “Buổi tối dạo gần đây anh trai con thường rất yên lặng. Con có nghĩ rằng anh ấy đang buồn vì bố đi công tác không có nhà không?”. Hoặc “Mẹ thấy bạn Michael nhảy lên vẫy tay khi thấy con tới trường hôm nay, con có nghĩ rằng bạn ấy rất vui khi gặp con không?”

3. Dạy cho con những tín hiệu bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ

Hãy sử dụng những câu nói giống nhau nhưng khác nhau về sắc thái (vui, buồn, giận dữ, sợ hãi,…) và yêu cầu đứa trẻ xác định xem cảm xúc mà bạn muốn biểu đạt là gì. Đối với tín hiệu phi ngôn ngữ, bạn luyện tập cho bé bằng cách dùng những biểu cảm khuôn mặt, hành động cơ thể. Ví dụ như lấy tay bịt hai tai khi nghe thấy âm thanh quá lớn, hoặc tỏ ra run rẩy để thể hiện cảm giác lạnh…

4. Cùng chơi với bé

Hãy tận dụng khoảng thời gian bé chơi đùa với đồ chơi, gấu bông để nhấn mạnh về cách đồng cảm. Ví dụ bạn có thể nói với bé “Ôi không! Tội nghiệp bạn gấu bông Gerry và chú hươu bị ngã và bị thương rồi kìa con” “Ồ, bạn của chúng, Henry cùng Hippo đang đỡ họ đứng lên! Henry thật là biết quan tâm bạn bè.”

(Ảnh: Nguồn Eoionline.org)

5. Khuyến khích sự hòa hợp

Hãy khuyến khích con kết bạn với cả những đứa trẻ cá biệt.

Ví dụ một buổi chiều ở công viên, khi đang đưa con đi chơi thì bạn thấy một bé bị thương ở chân phải dùng nạng, bé ngồi nghịch cát một mình trong khi các bạn khác đang chơi cầu trượt. Bạn hãy nói với con rằng “Mẹ nghĩ là bạn ấy sẽ muốn con đến chơi cùng lắm đấy”. Ban đầu có thể bé sẽ phản đối, nhưng hãy cổ vũ con và đề nghị đi cùng bé đến nói chuyện với người bạn mới. Chắc chắn rằng chẳng bao lâu sau, hai đứa trẻ sẽ chơi với nhau rất vui vẻ đấy.

Mô hình hóa hành vi và khuyến khích con bạn làm theo là bước quan trọng trong việc hướng trẻ đến đồng cảm. Hãy khen ngợi đứa trẻ khi nó thể hiện hành vi chăm sóc. Nếu bé không làm theo những gì bạn khuyến khích, hãy nói rằng chuyện có thể khác đi như thế nào nếu bé nghe lời. Đừng ngại sử dụng chính bản thân để làm ví dụ: “Mẹ cũng đã rất bực với bố khi bố gọi điện báo hôm nay sẽ về nhà muộn, vì mẹ cũng muốn dành thời gian với bố tối nay. Nhưng sau đó, mẹ thấy tệ và hối hận nên đã gọi lại và xin lỗi bố”. Hãy để đứa trẻ biết rằng, ngay cả người lớn không phải lúc nào cũng đồng cảm được với mọi thứ, nhưng chúng ta có thể sửa sai và cải thiện từng ngày.

Minh Thi (Theo Babble.com)
Nguồn: phunuvn.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.