Chuyên mục
Xông hơi giúp giảm 50% nguy cơ ung thư, bệnh tim và đột quỵ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Xông hơi giúp giảm 50% nguy cơ ung thư, bệnh tim và đột quỵ

Thứ hai 02/03/2015 05:29 GMT + 7
Ngoài việc giúp tăng mạnh nhiệt độ của cơ thể,  giết chết các vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm, đi xông hơi thường xuyên có thể giúp giảm ung thư, đột quỵ, theo công bố mới của các nhà khoa học.


Theo một nghiên cứu mới cho biết, những người đang ở độ tuổi trung niên nhưng thường xuyên đi xông hơi (5 lần/tuần) có nguy cơ bị bệnh tim, ung thư, thấp hơn đến 50% so với những người không bao giờ đi hoặc chỉ đi 1 lần/tuần.

Vì sao đi xông hơi thường xuyên có thể cứu sống bạn?

Bên cạnh đó, nghiên cứu mới cũng chỉ ra việc những người thường xuyên đi xông hơi có tỉ lệ phòng ngừa tình trạng chết sớm, đột quỵ cao hơn đến 40% so với những người ít khi đi xông hơi.

Nói chung, những người nào thường xuyên lui đến phòng xông hơi khô (sauna) càng nhiều, lợi ích đạt được càng cao. Bên cạnh đó, lượng thời gian cho một buổi xông hơi thường tốt nhất từ 20 đến 25 phút.

Theo đó, để có được kết quả ngày hôm nay, các nhà khoa học đã phải làm việc và theo dõi 2.000 đối tượng trong hơn 21 năm, cũng như so sánh tỷ lệ tử vong giữa những người thường xuyên đi đến phòng tắm hơi một tuần một lần và những người đi nhiều hơn.

Vì sao đi xông hơi thường xuyên có thể cứu sống bạn?

Trong khoảng thời gian này, họ đã ghi lại hơn 190 trường hợp tử vong do nhồi máu cơ tim đột ngột, 281 trường hợp tử vong của bệnh tim mạch vành, 407 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch và 929 trường hợp tử vong từ "tất cả các nguyên nhân như ung thư, đột quỵ,… '.

Theo đó, nguy cơ đột tử do tim ở những người thường xuyên đến phòng xông hơi từ 2 đến 5 lần/tuần thấp hơn đến 30% và thậm chí thấp hơn đến 61% đối với những trường hợp đi nhiều hơn 5 lần trong tuần.

Số liệu tượng tự cũng được chứng minh đối với những người bị bệnh tim mạch vành, nếu xông hơi từ 2 đến 5 lần đi trong 1 tuần sẽ giúp giảm mạnh nguy cơ đột tử đến 25% và 50% nếu đi nhiều hơn 5 lần.

Còn đối với những trường hợp tử vong bởi "tất cả các nguyên nhân”, thì đi đến phòng xông hơi (sauna) 2-3 lần một tuần sẽ có tỉ lệ thấp hơn khoảng 24% nguy cơ đột tử và tới 40% nếu đi nhiều hơn 5 lần.

Như đã nói ở trên, việc tăng lượng thời gian ngồi trong một buổi xông hơi cũng giúp tăng hiệu quả điều trị và thanh độc cơ thể. Theo đó, những người nào ngồi ít hơn 11 phút một buổi xông hơi sẽ có tỉ lệ chết vì đau tim đột ngột cao hơn đến 52% so với những trường hợp ngồi từ 20 đến 25 phút.

Được biết, nghiên cứu này được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jari Laukkanen, đến từ Đại học Đông Phần Lan tại thành phố Kuopio, đã được đăng tải trên Tạp chí JAMA Internal Medicine.

“Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra mối liên hệ giữa việc xông hơi và những bệnh về tim mạch để tìm ra nguyên nhân dẫn đến những số liệu trên”, trích lời Tiến sĩ Jari Laukkanen trên Tạp chí JAMA Internal Medicine.

Một số lợi ích của việc xông hơi

Tăng hệ miễn dịch

Một đợt tắm hơi thường xuyên có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn. Trong khi tắm, nhiệt độ cơ thể tăng lên, có thể tiêu diệt phần lớn các loại virus và vi khuẩn trong người.

Tránh ung thư

Nhiệt độ cao trong lò tắm hơi rất tốt cho việc phá huỷ các tế bào ác tính. Việc tắm hơi cũng làm tăng lượng kháng thể có khả năng chống lại ung thư.



Giúp làn da mịn màng, giảm mụn trứng cá

Xông hơi ướt giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, bài tiết các độc tố trong cơ thể không chỉ nhờ sức nóng và hơi nước bên ngoài mà còn nhờ mồ hôi từ bên trong thoát ra. Nhờ đó, làn da sẽ mịn màng, giảm mụn trứng cá.

Giảm mỡ thừa

Có ý kiến cho rằng xông khô có khả năng tiêu mỡ thừa khá hiệu quả. Khi hơi nóng bốc lên, những phần mỡ dư thừa có ở đùi, mông, bụng... sẽ bị đốt cháy (mặc dù rất ít) thông qua tuyến mồ hôi, làm cho các cơ săn lại, giữ lượng mỡ nhất định cần thiết cho cơ thể.

Do đó, thông thường bạn cũng nên kết hợp giữa việc tập luyện, chạy bộ thường xuyên, nhưng không được vào ngồi xông hơi ngay do lúc này cơ thể đang mất nước.

Lưu ý: Luôn phải uống nước thật nhiều và giữ nước cho cơ thể trước khi vô phòng sauna.

Tuần hoàn máu

Xông hơi cũng có tác dụng trong việc trị liệu cảm cúm, nhức mỏi, góp phần thư thái cho cơ thể, tăng cường tuần hoàn, giúp máu đến nuôi da nhiều hơn.

Bên cạnh việc ngồi xông hơi, các chuyên gia cũng khuyên bạn nên kết hợp nó với mát xa, spa, tắm bùn,….


Những trường hợp tuyệt đối không được đi xông hơi

Tuy nhiên hầu hết các chuyên gia vẫn đang ra những lời khuyên hạn chế và thậm chí là tránh xa việc đi xông hơi nếu bạn mắc chứng ra nhiều mồ hôi, đang trong tình trang mất nước, bệnh ngoài da, huyết áp cao, còn quá trẻ (dưới 15 tuổi), hoặc đã quá già.

Đang chịu ảnh hưởng của rượu bia

Bên cạnh đó, đã có không ít trường hợp người vừa uống rượu xông hơi được vài phút thì choáng váng, khó thở, chân tay bủn rủn, tim đập mạnh nên phải nhờ người đưa đi cấp cứu. Đó là do uống nhiều rượu sẽ làm giãn mạch, khi gặp hơi nóng đột ngột mạch máu sẽ giãn to hơn, tăng nhịp tim, nếu không cấp cứu kịp thời có thể đột quỵ và tử vong.

Phụ nữ mang thai

Ngoài ra, là những phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Vì sự tăng nhiệt độ làm nóng nước ối, gây ảnh hưởng đến bào thai. Khi nóng, cơ thể mẹ xuất hiện cơ chế thoát mồ hôi nhưng bé nằm trong bụng mẹ thì không như thế.

Gia tăng thân nhiệt mẹ có thể phá hủy các tế bào trong bào thai cũng như ngăn cản oxy tới được với bé. Nguy hiểm hơn, nó còn dẫn tới dị tật thai nhi, sảy thai, làm tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của bé trong 3 tháng đầu tiên và mất nước về sau trong thai kỳ.

Bảo Toàn (Theo Dailymail)
Nguồn: Một thế giới
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.