Chuyên mục
Việt Nam thuộc top 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Việt Nam thuộc top 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới

Thứ bảy 29/09/2018 15:01 GMT + 7
Theo bác sỹ Vũ Trường Khanh,Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, Việt Nam hiện đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới. Để phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày chỉ có cách duy nhất là nội soi kiểm tra dạ dày, tuy nhiên đa số các trường hợp nhập viện đều đã ở giai đoạn nặng phải phẫu thuật và điều trị hóa chất.

Các bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai đang tiến hành nội soi tiêu hoá cho bệnh nhân. Ảnh: DN.

Theo thống kê, số người tử vong mỗi năm vì bệnh ung thư dạ dày tại Việt Nam lên tới 11.000 người. Đáng chú ý là 70% số người bị ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn tiến triển do không có triệu chứng rõ rệt và dễ nhầm lẫn với bệnh viêm dạ dày hay loét dạ dày. Đặc biệt, tuổi bệnh nhân ung thư dạ dày dưới 40 chiếm tỉ lệ khoảng 20 - 25% là một con số rất cao.

Các chuyên gia cho biết, những đối tượng thường xuyên bị áp lực, căng thẳng trong công việc hay ăn uống thất thường, thường sử dụng rượu bia... là những nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh dạ dày. Nhưng nhiều người bệnh không biết rằng cần phải tuân thủ tuyệt đối việc điều trị căn bệnh này nếu không bệnh rất hay tái phát, thậm chí dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như loét dạ dày, thủng dạ dày hay ung thư dạ dày.

Thông tin tại Hội nghị khoa học quốc tế chuyên ngành Tiêu hóa- Gan mật diễn ra sáng 29/9 ở Hà Nội, các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai và Đại học Nagoya (Nhật Bản) cho hay, trong khi hơn 70% người dân Nhật Bản được phát hiện sớm ung thư dạ dày nhờ phương pháp nội soi đối với những người có nguy cơ cao thì tại Việt Nam, hầu hết bệnh nhân đều phát hiện bệnh này ở giai đoạn muộn, phải áp dụng phương pháp phẫu thuật hoặc hóa trị. Trong khi nếu phát hiện sớm thì chỉ cần cắt hớt niêm mạc dạ dày hoặc cắt bỏ polyp là có thể khỏi bệnh.

Theo bác sỹ Vũ Trường Khanh cũng nhấn mạnh đến việc người dân ăn quá mặn, thức khuya (quá 23 giờ), lười vận động thể lực và khoảng 80% dân số nhiễm vi khuẩn HP trong đường tiêu hóa là những nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày.

Đối với ung thư đường tiêu hóa, cách tốt nhất là nội soi để phát hiện sớm. Chúng ta không thể nội soi cho tất cả người dân ngay được mà phải khoanh vùng những đối tượng có nguy cơ cao. Đơn cử là những người trên 40 tuổi hoặc có bố, mẹ, anh, chị em ruột bị ung thư dạ dày (ở tuổi trước 40) thì đó là những người có nguy cơ cao”- PGS. Khanh chỉ rõ.

Ngoài ung thư dạ dày, theo các bác sỹ,, những bệnh lý ung thư đường tiêu hóa khác như: đại tràng, gan, mật đang có xu hướng gia tăng ở nước ta.

D.Ngân
Nguồn: baohaiquan.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.