Chuyên mục
Tư thế cúi đầu dùng smartphone làm hại đốt sống cổ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tư thế cúi đầu dùng smartphone làm hại đốt sống cổ

Chủ nhật 23/11/2014 05:05 GMT + 7
Tư thế cúi cổ về phía trước khi sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng trong thời gian dài gia tăng áp lực lên cột sống, làm hại đốt sống cổ.

Độ nghiêng của cổ và sức nặng mà cột sống phải chịu - Ảnh chụp màn hình minh hoạ của tiến sĩ Kenneth Hansraj

The Washington Post trích dẫn một nghiên cứu của tiến sĩ - bác sĩ Kenneth Hansraj, trưởng khoa phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện phẫu thuật cột sống New York cho biết như trên.

Đầu người có trọng lượng khoảng 5,4 kg nhưng khi cổ cúi về phía trước hoặc ngẩng về phía sau, sức nặng của đầu người ép lên cổ bắt đầu tăng. Khi cúi 15 độ, đốt sống cổ chịu sức nặng khoảng 13,2 kg, khi cúi 45 độ, con số này là 22,2 kg và khi cúi 60 độ ở tư thế thường dùng smartphone, sức nặng mà đốt sống cổ phải chịu lên đến 27,2 kg -  tương đương với trọng lượng một em bé 8 tuổi.

“Không hiếm gặp cảnh mọi người xung quanh đều cúi mặt xuống chiếc điện thoại của mình. Sử dụng điện thoại di động trong tư thế này nhiều giờ liền đã trở thành một “dịch bệnh”, hay ít nhất cũng đã quá phổ biến”, bác sĩ Kenneth Hansraj nói.

Trung bình người dùng smartphone sử dụng thiết bị của mình 2-4 giờ mỗi ngày, tương ứng với khoảng 700 – 1.400 giờ mỗi năm cho các việc như truy cập e-mail, nhắn tin hay kiểm tra tài khoản mạng xã hội. 58% người Mỹ dùng điện thoại thông minh hiện đối mặt với các vấn đề về cột sống vì tư thế này.

“Thật không may, những người trẻ lại có xu hướng dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại thông minh nhất. Với cường độ sử dụng như trên, rất có thể họ sẽ cần đến việc chăm sóc cột sống của mình ngay từ khi còn trẻ”, bác sĩ Hansraj cho biết thêm.

Trong những năm qua, nhiều chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng với mỗi 2,54 cm đầu cúi về phía trước, sức nặng cột sống phải chịu sẽ tăng gấp đôi.

Cúi đầu nhiều giờ để sử dụng điện thoại di động cũng tương tự như việc kéo một ngón tay ra sau và giữ nó ở đó trong nhiều giờ liền, Tom DiAngelis, chủ tịch khoa Vật lí trị liệu của Private Practice Section nói với CNN năm ngoái:

“Khi bạn kéo căng các mô trong thời gian dài, nó sẽ bị đau và viêm. Tư thế cúi đầu dùng smartphone có thể dẫn đến việc dây thần kinh bị chèn ép, căng thẳng cơ bắp, thoát vị đĩa đệm và theo thời gian, nó có thể làm mất đường cong tự nhiên của cổ”.

Đứng ở tư thế này trong một thời gian dài cũng làm giảm sức chứa của phổi xuống 30%, đồng thời ảnh hưởng đến chứng đau đầu, các bệnh lí về thần kinh, trầm cảm và bệnh tim.

“Không thể tránh được việc sử dụng công nghệ; tuy nhiên, mỗi người nên tập cách giữ thẳng đầu khi sử dụng điện thoại, không cúi quá nhiều về phía trước và hạn chế việc sử dụng chúng trong một thời gian dài”, The Washington Post trích dẫn nghiên cứu cho biết.

Thu Thảo
Nguồn: Thanh Niên
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.