Chuyên mục
Nữ 'thần y' gieo rắc dịch Ebola khắp Tây Phi
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nữ 'thần y' gieo rắc dịch Ebola khắp Tây Phi

Thứ sáu 22/08/2014 05:54 GMT + 7
Báo cáo mới đây của chính phủ Sierra Leone - một trong 4 quốc gia Tây Phi có người tử vong vì dịch Ebola cho thấy, sự hoành hành của đại dịch ở quốc gia này bắt nguồn từ một thầy lang của bộ tộc.

Thầy lang ở Tây Phi đang chữa bệnh tại nhà cho bệnh nhân 

Cơ quan y tế thành phố Kenema - "tâm chấn" của đại dịch Ebola ở Sierra Leone cho biết, virus tử thần bắt đầu lây lan từ làng Sokoma ở biên giới với Guinea do một người phụ nữ bị nhiễm bệnh và tự xưng là “thần y” có năng lực chữa được Ebola.

Theo hãng tin AFP, kể từ khi “thần y” này bắt đầu ra tay chữa trị cho mọi người, tổng cộng 848 bệnh nhân đã bị lây nhiễm virus Ebola, trong đó có 365 người đã thiệt mạng ở Sierra Leone.

Người phụ nữ này là một cư dân của bộ tộc Kissi sống ở ngôi làng vùng miền đông Sokoma. Bà lang này tuyên bố rằng, mình có phép thuật và năng lượng siêu nhiên, cùng với một loại cây cỏ vô cùng “quý hiếm” có thể chữa được bệnh do virus Ebola gây ra.

Ngay sau đó đã có hàng loạt người nhiễm bệnh từ Guinea vượt biên giới sang làng Sokoma để nhờ “thần y” chữa bệnh. Hàng trăm người chen chúc tại nơi chữa bệnh của "thần y" này là điều kiện lý tưởng để virus Ebola lây lan, vì loại virus này có thể lây truyền qua việc tiếp xúc trực tiếp với dịch thể và mồ hôi của bệnh nhân.

Sau đó, bà lang này cũng nhiễm virus Ebola và qua đời. Rất nhiều người nhiễm Ebola cũng tham dự đám tang của bà và đám tang đã khiến virus Ebola lây lan thêm cho nhiều người. Trong các đám tang ở Tây Phi, người dân địa phương có tục lệ chạm vào cơ thể người chết. Trước đó người dân còn rửa thi thể người qua đời bằng tay. Đó là lý do dịch bệnh lây lan từ đám tang “thần y” ra nhiều vùng.

Chính quyền Sierra Leone đã xác định “thần y” là nguồn lây bệnh số một.

Trước đó, Daily Mail cũng đưa tin, các chuyên gia y tế đã xác định được bệnh nhân đầu tiên của đại dịch Ebola đang tàn phá Tây Phi là một cậu bé 2 tuổi sống ở làng Meliandou thuộc tỉnh Guéckédou ở Guinea.

Cậu bé này bị sốt cao và tiêu chảy trong vòng bốn ngày trước khi qua đời ngày 6/12/2013. Bảy ngày sau đó đến lượt mẹ của bé qua đời. Sau đó, chị gái, bà ngoại của cậu bé cũng lần lượt nhiễm bệnh và qua đời nhưng không ai biết về sự hiện diện của virus Ebola. Trong đám tang của người bà, những người tham dự đám tang đã nhiễm virus và đưa virus đến các ngôi làng của họ, sau đó lan rộng ra.

Cho đến khi các chuyên gia y tế phát hiện thủ phạm là virus Ebola thì dịch bệnh đã lan tới ít nhất tám thị trấn trong vùng. Guéckédou là khu vực nằm ở biên giới với cả Sierra Leone và Liberia. Do đó, virus Ebola đã có đường tiến vào cả ba quốc gia Tây Phi.

Triệu chứng của bệnh Ebola

Triệu chứng ban đầu bao gồm sốt đột ngột, suy nhược, đau cơ, đau đầu và đau họng. Những triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 21 ngày sau khi bị nhiễm virus Ebola.

WHO cho biết những triệu chứng ban đầu không chuyên biệt nên có thể bị nhầm lẫn với dấu hiệu của bệnh sốt rét, thương hàn, viêm màng não hoặc thậm chí là bệnh dịch hạch.

MSF (Medecins Sans Frontieres) cho biết một số bệnh nhân cũng có dấu hiệu phát ban, đỏ mắt, nấc, đau ngực, khó thở và đau họng khi nuốt.

Chỉ trong một thời gian ngắn nhiễm virus Ebola, bệnh nhân sẽ chuyển sang các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, suy thận và chức năng gan, xuất huyết.

Kết quả nhiễm virus Ebola chỉ có thể được khẳng định chắc chắn qua năm xét nghiệm khác nhau.

Nguồn: Seatimes
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.