Chuyên mục
Ngủ quá nhiều “tố cáo” 6 bệnh nguy hiểm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngủ quá nhiều “tố cáo” 6 bệnh nguy hiểm

Thứ bảy 23/08/2014 21:53 GMT + 7

Thời lượng giấc ngủ của bạn có sự thay đổi đáng kể trong cuộc đời của bạn. Nếu nhận thấy triệu chứng của mình phù hợp với những nguyên nhân dưới đây, bạn nên khám tại các bệnh viện có chuyên khoa Nội thần kinh hoặc Tâm thần kinh để tránh được những hậu quả nguy hiểm khi bạn mắc chứng ngủ quá nhiều.


Mỗi người có nhu cầu ngủ khác nhau theo thời gian tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia thì người lớn nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm. Ngủ nhiều hơn 10 tiếng được coi là ngủ nhiều.

Nguyên nhân gây ra chứng ngủ nhiều

- Hội chứng ngưng thở khi ngủ: bệnh nhân có những đợt ngưng thở trong lúc ngủ, làm giảm lượng oxy trong máu, gây ra những đợt thức giấc ngắn (người bệnh có thể không nhận biết được). Một số biểu hiện sau đây gợi ý hội chứng này: Ngáy to khi ngủ; Mệt mỏi, buồn ngủ ban ngày; Có nhiều lần ngưng thở trong khi ngủ (do người nhà phát hiện); Tăng huyết áp; Khó tập trung, mau quên; Đau đầu buổi sáng; Tiểu đêm nhiều lần; Thừa cân, béo phì, bất thường vùng hàm mặt.

Bỗng nhiên, bạn hay ngủ và ngủ nhiều hơn thường ngày nhưng sau đó vẫn thèm ngủ. Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này? 

- Ngủ rũ: bệnh nhân buồn ngủ đột ngột, có thể xảy ra trong bất kì hoạt động nào, đột ngột ngã quỵ do yếu cơ, gặp hiện tượng "bóng đè", ảo giác.

- Hội chứng chân không yên: bệnh nhân luôn có nhu cầu cử động một phần cơ thể, thường là ở chân, nếu để yên thì cảm giác rất khó chịu. Triệu chứng này xảy ra cả khi thức, nhưng thường nặng hơn về đêm và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

- Các bệnh lý tâm thần kinh: trầm cảm, rối loạn lo âu,...

Ngủ nhiều gây ra 6 bệnh lý nghiêm trọng

Dưới đây là những ảnh hưởng do tình trạng ngủ quá nhiều gây ra.

- Bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ quá nhiều hoặc không đủ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường do sự rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể.

- Béo phì: Ngủ quá nhiều hoặc quá ít có thể làm cho bạn tăng cân nhanh chóng. Những người ngủ chín hoặc 10 giờ mỗi đêm sẽ tăng cân cao hơn 21% trong khoảng thời gian 6 năm so với những người chỉ ngủ 7-8 giờ.

- Đau đầu: Đối với một số người dễ bị đau đầu, ngủ lâu hơn bình thường vào cuối tuần hoặc các kì nghỉ có thể gây ra chứng đau đầu. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh trong não, bao gồm serotonin. Những người ngủ quá nhiều trong ngày và phá vỡ giấc ngủ ban đêm của họ cũng có thể bị đau đầu vào buổi sáng.

Mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe, ngủ quá nhiều cũng vậy. 

- Đau lưng: Trước đây, các bác sĩ khuyên bạn nếu đau lưng thì nên nằm nghỉ. Nhưng ngày nay, theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe thì bạn vẫn nên thể dục thường xuyên cho dù bị đau lưng vì theo họ, nằm ngủ nhiều có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh đau lưng trở nên trầm trọng hơn. Các bác sĩ ngày nay nhận ra những lợi ích sức khỏe của việc duy trì một mức độ hoạt động và nghỉ ngơi nhất định đối với mỗi người và họ đề nghị bệnh nhân không nên ngủ quá nhiều.

- Trầm cảm: Mặc dù mất ngủ thường liên quan đến chứng trầm cảm nhưng ngủ quá nhiều hơn cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm đến 15% so với những người ngủ vừa đủ.

- Bệnh tim: Những phụ nữ ngủ chín đến 11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 38% so với những phụ nữ ngủ 8 giờ. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được một lý do cho sự kết nối giữa tình trạng ngủ nhiều và bệnh tim nhưng nhiều người cho rằng có thể ngủ nhiều khiến cho các hoạt động trong cơ thể bạn bị trì trệ.

B.T (Tổng hợp)
Nguồn: Báo Lao Động
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.