Chuyên mục
Nghiên cứu mới sử dụng kháng thể điều trị thành công HIV
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nghiên cứu mới sử dụng kháng thể điều trị thành công HIV

Thứ năm 27/07/2017 09:51 GMT + 7
Một liệu pháp thử nghiệm sử dụng kháng thể miễn dịch đã ngăn ngừa được việc nhiễm HIV cho một người đàn ông lên tới 10 tháng.

Được biết, người đàn ông này là một trong 18 người tham gia thử nghiệm tiêm “kháng thể vô hiệu hóa trên diện rộng” – một loại vũ khí tự nhiên của hệ miễn dịch. Việc này giúp làm trì hoãn sự tái tạo của các vi rút HIV ở những người tham gia tới 2 tuần.

Theo các nhà khoa học, cơ thể con người gần như không hiệu quả khi tạo ra các kháng thể vô hiệu hóa HIV. Tuy nhiên, với hơn 200 kháng thể trung hòa được ghi nhận, các bác sĩ hy vọng có thể tìm ra cách để ngăn ngừa và điều trị HIV.

Vừa qua, một cuộc thử nghiệm ở Thái Lan, dẫn đầu bởi Chương trình Nghiên cứu HIV quân sự Mỹ, (MHRP), đã tiến hành thử nghiệm kiểm soát HIV bằng thuốc tiêu chuẩn của họ.


Được chia ra làm hai nhóm, một nhóm được truyền các kháng thể có tên mã VRC01 vào trong mạch máu và một nhóm thì không. Kết quả cho thấy, mất trung bình 14 ngày để vi rút HIV xuất hiện lại trong cơ thể những người không được tiêm kháng thể VRC01 và là 26 ngày đối với những người được tiêm kháng thể.

Bên cạnh đó vẫn có những trường hợp ngoại lệ, Tiến sĩ Jintanat Ananworanich, một trong những nhà khoa học của MHRP cho biết.

Cô nói: "Một bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh khoảng 10 tháng nay và cho đến nay vẫn kiểm soát vi rút ở mức rất thấp".

Bệnh nhân này đã thực hiện tiêm truyền kháng thể ba tuần một lần trong sáu tháng qua. Tuy nhiên, việc này vẫn còn đang ở trong một giai đoạn rất sớm, nhưng kết quả cho thấy tiềm năng của các liệu pháp điều trị bằng kháng thể là rất cao.

Dù nó đang cho thấy những tác động tích cực từ các kháng thể, nhưng làm thế nào các kháng thể thực sự ảnh hưởng tới vi rút và hệ thống miễn dịch thì còn cần phải có nhiều cuộc nghiên cứu hơn nữa.

Tiến sĩ Ananworanich nghĩ rằng liệu pháp này rất có tiềm năng bởi việc tiêm kháng thể hai hoặc ba lần trong một năm là điều không còn xa trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên động vật, nó cho thấy các kháng thể có thể có tác động lớn hơn so với các liệu pháp điều trị thông thường bởi ngoài việc tấn công vi rút HIV, chúng còn cũng cố hệ miễn dịch, nhằm ngăn ngừa sự tái tạo của vi rút.

Trong một nghiên cứu ở khỉ, khi kháng thể gắn kết với vi rút HIV, chúng tạo thành một "phức hợp miễn dịch" mà các bộ phận khác của hệ miễn dịch có thể nhận ra.

Điều này dẫn tới kích thích các bộ phận khác của hệ thống miễn dịch, giống như các tế bào T, để có thể phản ứng tốt hơn với vi rút HIV. Cũng trong nghiên cứu đó, các nhà khoa học đã nhận thấy sự suy giảm vi rút ở HIV ở khỉ.

Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu là thu thập các mẫu máu trong quá trình thử nghiệm để xác định, liệu phương pháp này này có ảnh hưởng đến cả hệ thống miễn dịch và vi rút.

Bởi HIV là một loại vi rút rất khó chữa trị, nó thường xuyên biến đổi liên tục, vậy nên bất cứ liệu pháp điều trị nào nào trong tương lai cũng cần đòi hỏi nhiều kháng thể trung hòa hơn nữa.

Video: Phát hiện sốc - Bò có thể giúp con người chữa HIV.

Tuy nhiên, nghe có vẻ dễ dàng nhưng kháng thể không phải là một hóa chất đơn giản. Chúng là một thành phần phức tạp của sinh học miễn dịch và tốn rất nhiều chi phí để có thể sản xuất ra chúng.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc của Viện Dị ứng và Nhiễm trùng Quốc gia Mỹ, nói: "Các kháng thể thường đắt hơn vì chúng là sinh vật học và vì để tạo ra chúng còn phức tạp hơn cả các phân tử nhỏ. Nhưng nếu chúng ta có được một kháng thể hoạt động tốt, tôi có thể đảm bảo với bạn rằng, chúng ta có thể phát triển nó từ khâu sản xuất để cắt giảm chi phí xuống mức đáng kể”.

NGUYÊN HOÀNG (NGUỒN: BBC)
Nguồn: vtc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.