Chuyên mục
Mối liên hệ giữa các vấn đề răng miệng và sức khỏe tổng thể mà chúng ta thường bỏ qua
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mối liên hệ giữa các vấn đề răng miệng và sức khỏe tổng thể mà chúng ta thường bỏ qua

Thứ sáu 26/10/2018 11:01 GMT + 7

Sức khỏe răng miệng thường có mối quan hệ mật thiết với các căn bệnh mà chúng ta đang mắc phải đấy.

Mặc dù các cơ quan và bộ phận của cơ thể chúng ta hoạt động theo những cách khác nhau nhưng tất cả đều được kết nối và có mối quan hệ vô cùng mật thiết. Điển hình chính là, sức khỏe răng miệng cũng thể hiện phần nào về tình trạng sức khoẻ hiện tại của bạn.

Bệnh đái tháo đường

Nếu bạn thường xuyên mắc bệnh nha chu thì có thể đó là dấu hiệu sớm của căn bệnh đái tháo đường. Đây là tình trạng yếu đi của phần xương bao quanh và nâng đỡ răng, nếu bệnh nghiêm trọng và không được điều trị sẽ dễ dẫn đến hiện tượng rụng mất răng. Bệnh đái tháo đường sẽ làm cho tình trạng máu lưu thông kém hiệu quả, hàm lượng đường trong nước bọt tăng cao dẫn đến việc tích tụ các mảng bám dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó, những bệnh nhân mắc bệnh này thường có lượng insulin trong máu cao, làm giảm khả năng chống lại các vi khuẩn gây hại trong miệng. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường thường sẽ dễ mắc các triệu chứng viêm nha chu.


Bệnh tim mạch

Các bệnh về nướu và bệnh tim thường có mối quan hệ mật thiết với nhau. Theo những báo cáo được đề cập trên trang web của Hiệp hội Nha khoa Wisconsin, có tới 91% khả năng bệnh nhân bị bệnh tim sẽ gặp tình trạng viêm nha chu. Hàng triệu vi khuẩn tích tụ trong các mảng bám hay thức ăn thừa sẽ di chuyển vào mạch máu và gây viêm. Mặt khác, tình trạng này cũng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ vì khi đó lượng máu đến tim bị giảm và làm tăng mức huyết áp. 


Viêm nội tâm mạc 

Viêm nội tâm mạc là một bệnh nhiễm trùng xảy ra ở lớp lót bên trong của buồng tim và van tim. Đánh răng hoặc các tác động mạnh khác gây chảy máu nướu răng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn từ miệng di chuyển vào máu, đi đến tim và bám vào các van tim bị tổn thương gây ra viêm nội tâm mạc.


Nhiễm trùng đường hô hấp 

Theo Tổ chức Y tế Nha khoa, vệ sinh răng miệng kém có thể là một nguyên nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp vì vi khuẩn trong miệng có thể dẫn đến các căn bệnh về phổi. Các chuyên gia từ trường Đại học Yale đã phát hiện rằng những bệnh nhân bị viêm phổi thường có mức độ vi khuẩn trong miệng cao hơn bình thường.

Loãng xương 

Bệnh loãng xương ảnh hưởng đến tất cả xương trong cơ thể chúng ta, bao gồm cả xương hàm và sức khỏe răng miệng. Theo các chuyên gia, những người phụ nữ bị loãng xương có nguy cơ bị mất răng nhiều gấp ba lần so với những người không mắc bệnh này. Bởi phần xương hàm trong có chức năng hỗ trợ răng nên khi chúng bị suy yếu thì sức khỏe răng cũng không được đảm bảo. 

Các vấn đề tiêu hóa

Không chỉ có trào ngược axit hay táo bón mới gây ra các vấn đề tiêu hóa mà sức khỏe nướu răng cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng không kém phần quan trọng. Nếu nướu răng bạn thường xuyên bị viêm thì khi nhai và nuốt, vi khuẩn gây hại sẽ theo thức ăn chuyển xuống dạ dày. Về lâu dài, tình trạng này có thể dẫn đến sự mất cân bằng hệ tiêu hóa. 


Căng thẳng, lo âu

Khi bạn đang gặp phải tình trạng lo lắng, căng thẳng thường xuyên thì sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng cao hơn bình thường. Stress có thể khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn hormone cortisol, nguyên nhân gây phá hủy nướu răng.

Bên cạnh đó, stress cũng dẫn đến việc chăm sóc răng miệng kém hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu, có hơn 50% người khi bị căng thẳng thường xuyên bỏ qua việc vệ sinh răng miệng như đánh răng hay dùng chỉ nha khoa. Một số khác thì hút thuốc, sử dụng chất kích thích... cũng là nguyên nhân gây mòn răng nhanh chóng.


Bánh Bao theo Boldsky
Nguồn: helino.ttvn.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.