Chuyên mục
Khoa học chứng minh thuốc lá điện tử có thể tiêu diệt hệ miễn dịch nhanh hơn cả thuốc lá thường
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khoa học chứng minh thuốc lá điện tử có thể tiêu diệt hệ miễn dịch nhanh hơn cả thuốc lá thường

Chủ nhật 14/02/2016 08:42 GMT + 7
Với con số hơn 600 mã gen có liên quan trực tiếp đến hệ miễn dịch, kết quả nghiên cứu đã đã rung lên một hồi chuông cảnh báo đối với những người đang lấy thuốc lá điện tử như một thứ "thuốc cai nghiện" đối với thuốc lá thuông thường.

Hiện tại, thuốc lá điện tử là một trong những mặt hàng có số lượng người dùng tăng rất nhanh trên thế giới vì các nhà sản xuất thuốc lá điện tử quảng cáo ích lợi vượt bậc của thuốc lá điện tử so với thuốc lá truyền thống do thuốc lá điện tử không chứa các chất độc hại như thuốc lá thường, ngoài ra thuốc lá điện tử còn có thể giúp người hút bỏ dần thói quen hút thuốc sau một thời gian. Mặc dù vậy, các nhà khoa học đang dần chứng mình rằng món đồ mới lạ này có tác dụng tới sức khỏe còn có thể tệ hơn cả thuốc lá thông thường.



Cụ thể, các chuyên gia nghiên cứu về dịch tễ và di truyền học của đại học Bắc Carolina đã tiến hành kiểm tra thông tin gì truyền từ gỉ mũi của 3 đối tượng: người dùng thuốc lá điện tử, người dùng thuốc lá thông thường, người không sử dụng cả 2 loại này. Kết quả cho thấy thuốc lá thông thường khiến 53 mã gen liên quan đến hệ miễn dịch bị biến mất, thuốc lá điện tử cũng "đàn áp" một số lượng mã gen y như vậy và thêm 305 mã gen khác của hệ miễn dịch. Mặc dù đây mới chỉ là kết quả sơ bộ, các nhà khoa học cho biết họ đã đủ cơ sở để khẳng định những người thường xuyên dùng thuốc lá điện tử có nguy cơ bị mắc các bệnh do sự suy giảm về khả năng phòng vệ của hệ miễn dịch gây ra. Toàn bộ kết quả nghiên cứu đã được công bố trong hội thảo của Tổ chức khoa học tiến bộ Hoa Kỳ tại Washington cách đây ít ngày.

Tác giả của nghiên cứu, tiến sỹ Ilona Jaspers, cho biết: "Những thay đổi của biểu hiện gen mà chúng tôi theo dõi là hoàn toàn phù hợp với một phản ứng miễn dịch cải biến. Mỗi khi hệ miễn dịch thay đổi, khả năng phòng vệ sinh học của cơ thể con người sẽ ngay lập tức bị mất cân bằng và dẫn đến nguy cơ của những căn bệnh nhiễm trùng nhiều hơn bình thường". Bên cạnh đó, Jaspers cũng nói rằng cô và đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu dựa trên gỉ mũi của các tình nguyện viên tham dự được chia thành 3 nhóm như ở trên. Với con số hơn 600 mã gen có liên quan trực tiếp đến hệ miễn dịch, kết quả nghiên cứu đã đã rung lên một hồi chuông cảnh báo đối với những người đang lấy thuốc lá điện tử như một thứ "thuốc cai nghiện" đối với thuốc lá thuông thường. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bên cạnh việc gây hại đến hơn 350 mã gen miễn dịch thì thuốc lá điện tử cũng tiêu diệt những tế bào chính của hệ miễn dịch như bạch cầu trung tính và đại thực bào -vốn có trách nhiệm tiêu diệt các vi khuẩn lạ xâm nhập cơ thể.



Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận định rằng các nhà sản xuất thuốc lá điện tử đã rất khôn ngoan khi liệt kê những thành phần bên trong thiết bị này đều là các loại thảo mộc, thảo dược tốt. Mặc dù vậy, tiến sỹ Jaspers đã chỉ ra rằng những loại thành phần này chỉ có lợi đến sức khỏe khi con người tiêu thụ chúng bằng đường tiêu hóa. Tác dụng của chúng khi được đưa vào cơ thể dưới dạng hơi thông qua đường hô hấp thì vẫn là một bức màn bí mật cần khám phá ví dụ như một loại hương liệu bắt chước mùi vị của bơ có khả năng gây tắc nghẽn tiểu phế quản, một bệnh nghiêm trọng gây ra bởi các mô sẹo sâu trong phổi.

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Nhưng khác với thuốc lá thường, thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Do không tạo khói khi hút, thuốc lá điện tử được các nhà sản xuất quảng cáo trên thị trường với khả năng loại bỏ các chất độc và mùi khó chịu chứa trong thuốc lá điếu. Ủng hộ quan điểm của Jaspers, chuyên gia y dược lâm sàng Neal Benowitz của đại học California cho biết: "Thuốc lá điện tử không còn là một thứ đồ chống cai nghiện như nhiều người vẫn lầm tưởng khi mà chúng ta dần khám phá ra những độc tính khó lường của nó".

Nova
Nguồn: genk.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.