Chuyên mục
Điều gì xảy ra khi bạn ngồi quá lâu?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Điều gì xảy ra khi bạn ngồi quá lâu?

Chủ nhật 16/10/2016 15:33 GMT + 7
Con người cũng giống như một bộ máy, nếu làm việc liên tục trong nhiều giờ liền mà không có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động thì chắc chắn sức khỏe sẽ… xuống cấp nhanh chóng.

Ngồi làm việc cả ngày ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
ẢNH: SHUTTERSTOCK.

Theo Mercola, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người ngồi 13-15 tiếng một ngày, dù có tập thể dục tích cực đến mức nào cũng không thể chống lại tác hại của việc ngồi quá lâu. TS James Levine ở Đại học Arizona (Mỹ) cho biết khi con người ngừng chuyển động trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị tê liệt và gia tăng nhiều chứng bệnh. Đặc biệt, ở phụ nữ ngồi hơn 10 tiếng một ngày nguy cơ phát triển bệnh tim mạch gia tăng đáng kể so với những người ngồi ít hơn 5 tiếng. Dưới đây là những tác hại của việc ngồi cả ngày.

Tăng cân

Di chuyển giúp cơ giải phóng các phân tử như lipoprotein lipase - đây là những phân tử giúp tiêu hóa lượng chất béo và đường. Nếu dành hết thời gian trong ngày cho việc ngồi, sự giải phóng phân tử này sẽ ít hơn và nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa là điều đương nhiên. Ngoài ra, một nghiên cứu đã chỉ ra đàn ông dành nhiều thời gian để ngồi, vòng 2 có xu hướng tăng lên rất nhiều. Đây là vị trí dự trữ chất béo lý tưởng nhất.

Xương khớp yếu

Rất nhiều nhân viên văn phòng do thói quen ngồi lâu một chỗ đã mắc phải các tổn thương vùng cổ như đau, mỏi cổ, cổ không linh hoạt, đau vai, thần kinh vai gáy, chuột rút cơ gáy, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... Ngoài ra, ngồi quá lâu trong một thời gian dài còn làm thoái hóa sụn đệm cột sống, chèn ép rễ dây thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống, từ đó dẫn đến ra các loại bệnh như đau đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, thiểu năng tuần hoàn não.

Ảnh hưởng tiêu hóa

Ngồi nhiều, đặc biệt là ngồi ngay sau khi ăn có thể gây sức ép lên dạ dày và sau đó là làm chậm quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, cơ thể thiếu vận động sẽ khiến nhu động ruột, dạ dày yếu đi và dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm. Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài, vấn đề tiêu hóa chậm có thể gây ra một số tình trạng như táo bón, ợ nóng, đầy hơi.

Nguy hiểm cho tim

Khi ngồi trên ghế, cơ thể gấp khúc, hông thắt chặt, xương sống gần như cứng lại khiến máu khó lưu thông, từ đó gây ảnh hưởng tới chức năng của tim mạch, thậm chí tăng nguy cơ đông máu. Ngồi nhiều khiến máu lưu thông chậm hơn, dễ làm cho các axit béo gây tắc nghẽn hệ thống tim mạch.

Dễ bị cục máu đông

Việc ngồi quá nhiều và không hoạt động dẫn đến tuần hoàn kém, dễ dẫn đến xuất hiện một cục máu đông (một tình trạng phổ biến xảy ra ở chân), sưng tấy gây nguy hiểm vô cùng.

Nguy cơ tiểu đường


Những người ngồi nhiều có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất cao. Ngồi nhiều, khả năng đáp ứng với lượng insulin của cơ thể bị ảnh hưởng khiến tuyến tụy càng sản xuất lượng insulin nhiều hơn, từ đó dẫn đến bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu cho thấy ngồi hơn 8 giờ một ngày tăng 90% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ung thư và tử vong

Việc ngồi lâu còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư hoặc dẫn đến tử vong. Theo Tạp chí Dịch tễ học (Mỹ), kết quả của một nghiên cứu dựa trên thông tin của 185.000 người trong 14 năm cho thấy, thời gian ngồi liên quan đến tỷ lệ tử vong, không phụ thuộc vào mức độ hoạt động thể chất.

Ngọc Khuê
Nguồn: thanhnien.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.