Chuyên mục
Cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về tâm lý, tâm thần ngày càng tăng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về tâm lý, tâm thần ngày càng tăng

Thứ hai 03/08/2015 02:05 GMT + 7
Các chuyên gia cảnh báo, độ tuổi mắc các bệnh về tâm lý, tâm thần ở Việt Nam ngày càng tăng và đang bị trẻ hóa. Có đến 20% dân số đang mắc 1 trong các loại bệnh như trầm cảm, lo âu, rối loạn hành vi…

Áp lực công việc, học tập hay môi trường sống hiện đại đang ngày một tàn phá sức khỏe của người dân dưới mọi góc độ. Ngày càng có nhiều chứng bệnh mới, không chỉ đơn thuần là các vấn đề liên quan đến thể chất, mà các bệnh về tâm lý cũng gia tăng và có sự trẻ hóa.

Hiện nay có khoảng 20% dân số Việt nam bị mắc 1 trong 10 loại bệnh về tâm lý thường gặp như trầm cảm, lo âu, rối loạn hành vi. Đặc biệt trong số này, có đến gần một nửa ở độ tuổi dưới 30. Số bệnh nhân đến khám và điều trị ở các trung tâm tăng lên một cách đáng kể, phần lớn là những cháu còn đang ở trong độ tuổi đi học. 

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các chứng bệnh về tâm lý như do di truyền, do áp lực công việc hay học tập, do mất cân bằng sinh hóa trong cơ thể, do bị tổn thương hệ thần kinh hoặc có khi là do chịu một cú sốc tâm lý rất lớn... Ngoài ra, các chuyên gia cũng không loại trừ nguyên nhân do tác động trực tiếp từ lối sống hiện đại, chơi game online, hút thuốc, uống rượu, dùng chất kích thích, ma túy tổng hợp… Hay các biến cố xảy ra trong đời sống cá nhân (cha mẹ ly hôn, thất tình), áp lực về công việc, tiền bạc, học hành căng thẳng… cũng gây ra những tác động không nhỏ tới tâm lý.

Các chuyên gia cảnh báo, những tổn thương mà một người phải chịu khi còn ấu thơ có thể là nguyên nhân gây chứng rối loạn tâm thần. Có thể sẽ bị ám ảnh đến suốt cuộc đời của một con người.

Nhà tâm lý học Michael Duhig, người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu của Úc cho biết, hơn 75% số người mắc chứng rối loạn tâm thần kể rằng họ từng gặp phải những tổn thương rất lớn từ thời thơ ấu như bị lạm dụng tình dục, bị bạn bè xa lánh, bị bạo hành, bị tổn thương tình cảm…

Tại Việt Nam, con số thống kê cho thấy, có đến 2/3 phụ nữ từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo hành về thể chất, tinh thần hay tình dục. Và 87% nạn nhân bị bạo lực gia đình nhưng vẫn âm thầm chịu đựng. Đây thực sự đang là vấn nạn cần được lên án. Gia đình là một tế bào nhỏ của xã hội, bạo hành gia đình sẽ làm gia tăng áp lực tâm lý lên các thành viên khác, đặc biệt là con cái, là nguyên nhân của các căn bệnh tự kỷ, trầm cảm, rối loạn tâm thần ở lứa tuổi dưới 30.

Hơn nữa, bạo hành trẻ em cũng là một vấn nạn trong xã hội hiện nay. Nhiều người có suy nghĩ: “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” nên việc cha mẹ sử dụng đòn roi, quát mắng để dạy dỗ con cái khi mắc lỗi xảy ra khá phổ biến. Hay có những ông bố bà mẹ quá kì vọng vào con cái mình, sợ con bị tụt hậu, thấp kém so với bạn bè mà ép chúng học hành quá mức, học đến nỗi không có thời gian để vui chơi. Đó đều là những nguyên nhân gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trẻ nhỏ.

Tùy theo mức độ nặng nhẹ, các chuyên gia sẽ đánh giá được tổn hại tâm lý của người bệnh. Những trường hợp được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh có thể thuyên giảm nhưng khó có thể chữa khỏi hoàn toàn do tác động tâm lý đã ăn sâu vào ký ức, không thể lãng quên. Chỉ cần bắt gặp phải một chi tiết nhỏ gần giống với sự việc cũ thì người bệnh có thể bị tái phát lại. Do vậy, vấn đề mấu chốt là ở nhận thức trong cách giáo dục của các bậc làm cha mẹ. Cần có cái nhìn sáng suốt trong việc nuôi dạy trẻ, thế hệ mầm non của xã hội.

Hằng An
Nguồn: doanhnghiepvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.