Chuyên mục
Ca mổ u gan lần đầu tiên được thực hiện thành công tại bệnh viện quận
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ca mổ u gan lần đầu tiên được thực hiện thành công tại bệnh viện quận

Thứ năm 18/05/2017 15:23 GMT + 7
Bệnh viện quận 2 (TP.HCM) vừa thực hiện thành công ca mổ cắt khối u gan lớn ở một bệnh nhân 77 tuổi, đây là ca mổ u gan lần đầu tiên được thực hiện ở bệnh viện thuộc tuyến quận huyện.

Ngày 18/5, đại diện Bệnh viện quận 2 (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối u gan lớn cho cụ bà 77 tuổi. Đây là loại phẫu thuật khó, lần đầu tiên được thực hiện ở bệnh viện thuộc tuyến quận huyện.

Bệnh nhân trong ca phẫu thuật trên là bà N.T.D (ngụ quận 2, TPHCM). Bà D. được đưa đến nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau vùng hạ sườn phải.


Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành khám lâm sàng, làm các xét nghiệm, siêu âm và chụp CT Scan. Trong quá trình khám, các bác sĩ đã phát hiện có một khối u nằm bên gan phải của bệnh nhân.

Để xác minh, người bệnh được đưa đi chụp MRI tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, kết quả ghi nhận bệnh nhân có khối u kích thước 5 x 5,5cm, xác định là ung thư gan nguyên phát.

Bác sĩ Phan Văn Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho biết, do đặc thù của chức năng gan với lượng máu chảy qua một ngày rất lớn nên ung thư gan thường diễn tiến rất nhanh, khả năng di căn tạo ung thư rất cao, khối u phát triển nhanh.

Theo y văn, nếu không can thiệp phẫu thuật, bệnh nhân thường tử vong từ 6 tháng – 1 năm. Nếu được can thiệp sớm, khối u chưa di căn thì khả năng sống của bệnh nhân sẽ kéo dài hơn.

Đối với trường hợp của bệnh nhân D., do khối u của bệnh nhân chưa di căn, vẫn nằm gọn ở vùng gan nên các bác sĩ đã hội chẩn với Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM và quyết định mổ lấy khối u.

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Quận 2 tiến hành phẫu thuật u gan cho bệnh nhân lớn tuổi và nhiều bệnh lý nền như vậy. Là ca mổ khó, phải cắt gan nên có thể sẽ khiến bệnh nhân mất nhiều máu, vì vậy bác sĩ gây mê hồi sức phải tính toán rất cẩn thận”, bác sĩ Đức cho biết.

Sau thời gian hội chẩn, ngày 15/5, ca mổ kéo dài 3 tiếng đồng hồ đã diễn ra tại Bệnh viện Quận 2. Bệnh nhân đã được các bác sĩ cắt gần 1/2 gan phải, lấy ra khối u lớn, kích thước gần bằng quả trứng ngỗng. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh táo và đang được tiếp tục theo dõi sau mổ.

Cũng theo bác sĩ Đức, đây là ca mổ u gan đầu tiên được thực hiện ở bệnh viện hạng 2, tuyến quận - huyện. Hiện, bệnh viện đang chờ kết quả giải phẫu bệnh để có phác đồ điều trị hợp lý.

Thy Huệ
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.