Chuyên mục
Brazil công bố phát hiện mới về virus Zika
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Brazil công bố phát hiện mới về virus Zika

Thứ bảy 06/02/2016 12:55 GMT + 7
Ngày 5/2, các nhà khoa học Brazil thông báo đã phát hiện virus Zika trong nước bọt và nước tiểu của người bệnh, tuy nhiên các chuyên gia chưa chứng minh được liệu virus nguy hiểm này có thể lây nhiễm từ người sang người qua các đường này hay không.


Nhân viên y tế và binh sĩ Brazil diệt bọ gậy và muỗi nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Zika tại Sao Paulo, Brazil ngày 4/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, các nhà khoa học thuộc Quỹ Oswaldo Cruz (Fiocruz), một quỹ nghiên cứu trực thuộc Bộ Y tế Brazil, đã có phát hiện trên khi tiến hành xét nghiệm nước bọt và nước tiểu của 2 bệnh nhân nhiễm virus Zika. Phát biểu tại buổi họp báo tại Río de Janeiro, ông Paulo Gadelha, Chủ tịch Fiocruz, cho biết chưa rõ liệu virus Zika có thể lây qua đường nước bọt và đường nước tiểu từ người sang người được hay không và khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu. 

Thông báo này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi các nhà khoa học Mỹ tuyên bố virus Zika có thể lây qua đường tình dục. Hiện tại Chính phủ Brazil đang nỗ lực diệt muỗi cũng như tăng cường chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân. 220.000 binh sĩ quân đội đã được huy động để dọn dẹp vệ sinh môi trường và vận động người dân giữ vệ sinh và tránh để muỗi đốt, đặc biệt là phụ nữ có thai. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cho biết đang thỏa thuận với các phòng thí nghiệm và các nhà chức trách Mỹ để đẩy nhanh công tác nghiên cứu và ứng dụng tiêm phòng vaccine phòng chống Zika. 

Brazil là quốc gia đầu tiên có người bị nhiễm virus Zika trong đợt dịch bệnh lần này ở châu Mỹ và cũng là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê chính thức, các trường hợp trẻ sơ sinh bị teo não ở Brazil tăng tới 14% trong tuần qua và hiện đã có 4.783 trường hợp mắc bệnh, hiện đã có 404 trẻ sơ sinh thiệt mạng. 

Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo những người đã có mặt tại các vùng có dịch virus Zika không nên hiến máu.

Italy phát hiện thêm 3 trường hợp nhiễm virus Zika ở vùng Veneto


Một phụ nữ mang thai đến khám bác sỹ. (Nguồn: Reuters)

Ngày 5​/2, giới chức y tế Italy thông báo, kể từ đầu năm 2016 tới nay, nước này đã phát hiện thêm 3 trường hợp nhiễm virus Zika ở vùng Veneto, miền Đông Bắc Italy, nâng tổng số ca nhiễm virus này ở Italy lên con số 9. 

Những người này mới nhiễm đều vừa du lịch trở về từ các nước Nam Mỹ và Caribe, những nơi bị tác động nặng nề nhất bởi dịch này. 

Một bệnh nhân là người Venezuela, vừa từ nước mình trở về Ý, nơi mà người phụ nữ này đang sinh sống. Hai trường hợp khác, ở Padova và Vicenza, vừa đi du lịch Dominica và Martinique. Họ đã được cách ly và chăm sóc kỹ lưỡng sau khi trở về Italy. 

Theo cơ quan y tế của Veneto, tình hình sức khỏe của những người này rất khả quan và "không có gì phải lo lắng vì virus này, vì vùng Veneto đã theo dõi chặt chẽ những người bị nhiễm."

Trước đó, hôm 4-2, báo chí Italy đưa tin một người Italy vừa trở về từ Brazil bị phát hiện nhiễm virus Zika ở thể nhẹ. Người này sống ở thủ đô Rome và đã ở Brazil trong hai tuần cuối tháng 1.

Để đối phó với nguy cơ có nhiều người Italy nhiễm virus này, Viện truyền nhiễm Spallanzani ở Rome đã thiết lập một phòng khám đặc biệt để chăm sóc các bệnh nhân và khám cho các trường hợp bị nghi nhiễm Zika. Một đường dây nóng đặc biệt cũng đã được Bộ y tế Italy lập ra để giải đáp về virus này.

Bộ trưởng Y tế Italy Beatrice Lorenzin khẳng định rằng, Italy đã nâng cao kiểm soát tình hình và sẵn sàng đối phó với mọi hoàn cảnh xấu nhất. "Một hệ thống báo động và kiểm soát dịch bệnh đã được lập ra", bà nói bên lề một hội nghị về y tế./. 

Colombia thông báo 3 trường hợp tử vong do biến chứng Zika


Nghiên cứu loài muỗi Aedes, vật trung gian truyền virus Zika, tại phòng thí nghiệm ở trường Đại học El Salvador, thủ đô San Salvador của El Salvado ngày 3/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Colombia ngày 5/2 thông báo đã có 3 trường hợp tử vong do biến chứng của virus Zika đồng thời cảnh báo về mối nguy hiểm chết người của loại virus hiện đang hoành hành tại Mỹ Latinh.

Trong một tuyên bố, Viện Y tế Quốc gia Colombia (INS) cho biết các bệnh nhân tử vong sau khi nhiễm virus Zika và phát triển một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp tên gọi Hội chứng Guillain-Barre. 

Giám đốc INS Martha Lucia Ospina cảnh báo đây sẽ không phải những trường hợp tử vong cuối cùng do Zika và thế giới cần phải nhận thức rằng virus Zika có thể gây chết người, dù tỷ lệ tử vong không quá cao.

Hội chứng Guillain-Barre là trường hợp khi hệ thống miễn dịch của người tấn công hệ thần kinh, khiến người bệnh suy nhược và trong một số trường hợp dẫn đến liệt. 

Số lượng các ca mắc chứng bệnh này đã tăng đáng kể trong đợt bùng phát dịch Zika, dấy lên quan ngại về Hội chứng Guillain-Barre là một biến chứng của dịch sốt trước đó vẫn được cho là không gây chết người.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae, lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes, song Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng quan ngại virus này có khả năng lây nhiễm qua cả đường tình dục và hiện chưa có vắcxin phòng ngừa. 

Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đối với phụ nữ có thai, virus để lại dị tật thai nhi với chứng teo não. 

Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc hối thúc các nước hiện đang có dịch Zika nới lỏng các giới hạn về việc phá thai cũng như cung cấp cho phụ nữ các biện pháp kiểm soát mang thai. Nhiều quốc gia tại Mỹ Latinh cấm phá thai hoặc chỉ cho phép trong trường hợp tính mạng người mẹ bị đe dọa.

Trong khi đó, Chính quyền Puerto Rico cùng ngày tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với dịch Zika trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh tại vùng lãnh thổ của Mỹ này lên tới 22 trường hợp. 

Thống đốc Alejandro Garcia Padilla cho hay mục tiêu chính hiện nay là đảm bảo an toàn cho người dân và cung cấp cho cộng đồng những biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Trước đó, theo thống kê của WHO, Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do virus Zika với hơn 3.700 ca sơ sinh đầu nhỏ và hơn 4.000 ca nghi nhiễm. Hiện 29 quốc gia Mỹ Latinh đã phát hiện có người mắc bệnh. 

WHO cũng cảnh báo dịch bệnh này đang bùng phát mạnh mẽ tại các quốc gia châu Mỹ, với số lượng các ca nhiễm bệnh có thể sẽ lên tới 4 triệu ca trong năm nay. 

Trong khi đó, tại châu Âu một vài tuần gần đây, nhiều quốc gia gồm Anh, Italy, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch,Thụy Sĩ,… cũng đã ghi nhận hàng chục ca lây nhiễm virus nguy hiểm gây bệnh teo não ở trẻ sơ sinh này./. 
Nguồn: baotintuc.vn, vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.