Chuyên mục
7 thói quen có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không nhận ra như thế là làm hại chính đôi mắt của mình
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

7 thói quen có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không nhận ra như thế là làm hại chính đôi mắt của mình

Thứ năm 18/10/2018 08:38 GMT + 7
Có một số thói quen bạn vẫn làm hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng thực tế lại rất có hại cho sức khỏe của mắt mà bạn không hề nhận ra.

Những người đeo kính áp tròng vừa được cảnh báo nên chăm sóc sức khỏe mắt của họ nếu không muốn mắc căn bệnh nhiễm trùng hiếm gặp có thể gây mù mắt. Ngoài ra, một số thói quen như bơi, hút thuốc lá, dán mắt vào màn hình điện thoại di động… cũng tác động xấu tới thị giác.

1. Đi bơi hàng ngày mà không đeo kính bơi


Bơi lội có tác dụng lớn cho hệ thống tim mạch của bạn. Nhưng nếu không đeo kính bơi, mắt bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt nếu bạn đeo kính áp tròng và mở mắt ra dưới nước.

Chuyên gia đo thị lực Brendan O'Brien giải thích: "Nước trong bể bơi, sông, biển hay thậm chí vòi hoa sen cũng có thể khiến mắt dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Acanthamoeba là loại đơn bào giống amip - một trong những ký sinh trùng đơn bào phổ biến có mặt trong nước và có thể gây tổn thương nghiêm trọng nếu nó xâm nhập mắt bạn.

Đeo kính áp tròng khiến chúng ta tăng nguy cơ nhiễm khuẩn bởi vi khuẩn dính vào kính áp tròng và có thể khiến bề mặt mắt bị viêm, từ đó dẫn tới nhiễm trùng".

Kính áp tròng cũng hấp thụ một cách tự nhiên bất cứ loại nước nào có mặt quanh chúng. Vì vậy, hình dáng kính có thể bị thay đổi đáng kể. Hậu quả là gây cảm giác khó chịu khi đeo, khiến thị lực bạn bị giảm sút.

Nếu bạn thực sự phải đeo kính áp tròng khi xuống bể bơi, hãy nhớ luôn đeo kính bơi hoặc tốt hơn là đầu tư một cặp kính được bác sĩ nhãn khoa kê đơn. Nó sẽ giúp bạn nhìn rõ ràng mà không bị nước rây vào mắt.

2. Chuốt mi với mascara hết hạn sử dụng


Bạn biết rằng dụng cụ chuốt mi mascara sẽ không còn có tác dụng tốt như lúc đầu sau 3-4 tháng sử dụng. Nhưng bạn không muốn mua đồ mới vì giá cả rất đắt?

Đã đến lúc loại bỏ toàn bộ mỹ phẩm dành cho mắt đã hết hạn sử dụng, đặc biệt là chuốt mi, dù đó là loại bạn đặc biệt yêu thích, hiệu Chanel, mua từ năm 2016.

Chuốt mi có thể là ổ vi khuẩn gây nhiễm trùng dẫn tới mắt bị đỏ, nhạy cảm ánh sáng, kích ứng, khó chịu và trong những trường hợp hiếm gặp, mù mắt hoàn toàn có thể xảy ra. Bút kẻ mắt dạng nước và chuốt mi chỉ có tuổi thọ khoảng 3 tháng sau khi mở. Nếu chưa mở nắp và được sản xuất tốt, mỹ phẩm có thể giữ chất lượng ổn định trong 2 năm.

Hơn nữa, dụng cụ trang điểm phía trong viền mắt, ví dụ, chì kẻ mắt, có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt. Đây là kết quả nghiên cứu của Đại học Waterloo đăng tải trên tạp chí Contact Lens Association of Ophthalmologists, Eye and Contact Lens.

Nghiên cứu do nhà khoa học Alison Ng. tiến hành. Theo đó, người đeo kính áp tròng dễ bị nhiễm trùng mắt từ các loại dụng cụ trang điểm mắt. Tiến sĩ Ng. gợi ý nên ngăn ngừa sự lây truyền vi khuẩn bằng cách gọt kỹ đầu bút chì kẻ mắt trước mỗi lần sử dụng.

Tương tự, mi mắt giả cũng có thể gây tổn hại cho mắt bạn. Theo các chuyên gia, mi giả vốn tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh cao vì chúng có xu hướng trữ bụi bẩn và vi khuẩn. Mi giả loại rẻ tiền, kém chất lượng càng làm tăng nguy cơ trên. Do đó, quan trọng là tìm kiếm các sản phẩm của các hãng uy tín.

3. Bỏ qua khám mắt hàng năm


Chuyên gia O'Brien cho biết: "Khám mắt định kỳ có thể phát hiện các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, cườm nước (glucoma) và huyết áp cao. Tất cả đều có thể dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng về mắt và thậm chí mù mắt nếu không được xác định".

Ngay cả bệnh viêm khớp cũng có thể được xác định nhờ khám mắt do viêm khớp cũng xuất hiện ở mắt và rốt cuộc tấn công mắt nếu không được điều trị.

Chuyên gia nhãn khoa khuyến nghị khám mắt 2 năm 1 lần, trừ khi bạn có vấn đề về mắt và trên 70 tuổi, lịch khám nên được đổi tháng 1 năm/lần. Đây là biện pháp tốt nhất để phát hiện sớm bất cứ bệnh nào về mắt. Trẻ em dưới 16 tuổi cũng nên khám mắt định kỳ mỗi năm do thị lực của trẻ có thể thay đổi rất nhanh ở giai đoạn này cuộc đời.

4. "Dán" mắt vào điện thoại di động


Nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại di động, máy tính, tivi trong nhiều giờ chắc chắn không mang lợi ích gì cho đôi mắt của bạn. Theo nghiên cứu của Đại học Toledo đăng tải trên tạp chí Scientific Reports, nguyên do là những màn hình này phát ra ánh sáng xanh được hấp thụ bởi các tế bào vô cùng quan trọng trong võng mạc mắt. Kết quả là làm kích hoạt những chất chứa độc, có thể tiêu diệt cơ quan tiếp nhận kích thích ánh sáng (photoreceptors) mà chúng ta cần để đảm bảo thị lực tốt. Thực tế là càng nhiều tuổi thì nguy cơ chịu tác động tiêu cực của ánh sáng xanh càng tăng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Ajith Karunarathne, phó giáo sư tại khoa hóa và sinh hóa Đại học Toledo, cho biết, không nên xem điện thoại di động và máy tính bảng trong bóng tối. Bởi việc này có thể làm giãn đồng tử mắt, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn.

Tiến sĩ Karunarathne cũng khuyên bạn nên đeo kính với lớp phủ có tính năng lọc ánh sáng xanh hay lắp đặt thêm màn hình lọc ánh sáng xanh vào điện thoại hay máy tính của bạn.

5. Quên đeo kính râm khi ra ngoài trời


Bạn có thể nghĩ rằng vào những ngày không có nắng thì chẳng cần đeo kính râm. Nhưng thực tế là tia UV vẫn có thể làm hại mắt, ngay cả trong mùa đông vắng mặt trời. Theo chuyên gia O'Brien: "Mặc dù số lượng tia UV thường cao hơn vào những ngày nắng, điều quan trọng cần ghi nhớ là có tới 80% tia cực tím có thể xuyên qua các đám mây. Như vậy, quên đeo kính râm vào ngày trời không nắng cũng vẫn không tốt cho đôi mắt của bạn. Sẽ là ý tưởng tốt khi đeo kính râm vào một buổi sáng tháng 12 có nắng như cách bạn chọn đeo kính râm vào một buổi chiều tháng 7 nóng nực.

Nhưng bạn cũng đừng nghĩ rằng, chỉ cần đeo kính sậm màu là đủ để bảo vệ mắt khỏi tia cực tím. "Sắc độ của mắt kính râm không có tác dụng bảo vệ khỏi tia UV", chuyên gia O'Brien lý giải. "Trong khi đeo mắt kính sậm màu hơn nghĩa là có ít ánh sáng hơn chiếu vào mắt bạn và giúp bạn nhìn rõ hơn, số lượng tia cực tím bị chặn lại cũng tương đương lúc bạn đeo mắt kính râm có sắc độ nhẹ hơn.

Và trừ phi kính râm của bạn có khả năng bảo vệ mắt khỏi tia cực tím tốt, sắc độ của mắt kính có thể đồng nghĩa với việc cặp kính đó làm giãn nở đồng tử mắt và cho phép nhiều tia UV đến mắt so với thông thường. Kết quả: nếu kính có chất lượng không tốt, thì có khi còn hại nhiều hơn là không đeo kính.

Vậy thông điệp ở đây là gì? Đừng ham chọn những chiếc kính râm thời trang, sành điệu trừ khi bạn biết rõ thông số chống tia cực tím đáng tin cậy của chúng. Hãy tìm kính có dấu hiệu CE – là tiêu chuẩn bảo vệ khỏi tia UV của châu Âu. Loại kính này cho phép tối đa 5% tia UV đi vào mắt.

Một lưu ý nữa: không phải tất cả loại kính rẻ tiền đều có chất lượng tệ. Các thí nghiệm tiết lộ rằng, một số cặp kính râm hiệu Primark giá 3 bảng tốt tương đương đôi kính hàng hiệu giá 300 bảng.

Bạn cũng nên chọn loại vừa vặn với khuôn mặt và không để ánh sáng lọt vào từ bên cạnh kính. Nếu bạn đeo kính áp tròng, chọn các loại có bộ lọc tia cực tím hoặc nhớ đeo kính râm cùng với kính áp tròng.

Cảnh báo: Đôi mắt thậm chí có nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng nhiều hơn làn da. Và sẽ khó hơn để nói khi nào mắt bạn bị cháy nắng hơn so với lúc da bị cháy nắng. Như vậy, mắt có thể bị tổn thương nặng nề và lâu dài mà bạn không hay biết.

Thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím có thể dẫn tới sự phát sinh các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Cả 2 bệnh này đều làm suy giảm thị lực, khiến bạn bị mù một phần hoặc hoàn toàn. Một nghiên cứu đăng tải 2014 cho thấy, mắt tiếp xúc với ánh mặt trời là yếu tố nguy cơ chính cho sự hình thành bệnh thoái hóa điểm vàng.

6. Bật quạt chiếu vào mặt trong thời gian dài


Để quạt chạy suốt đêm có thể tăng nguy cơ kích ứng và khô mắt đối với người đeo kính áp tròng. Tại sao ư? Bởi quạt thổi các tác nhân gây dị ứng như bụi và phấn hoa về phía mắt bạn khi bạn ngủ. Kết quả, khi bạn đeo kính áp tròng vào sáng hôm sau, những căn bẩn trên có thể gây khó chịu cho mắt.

Giải pháp: Lau chùi bụi bặm thật kỹ ở các bề mặt trong phòng ngủ, bao gồm cả cánh quạt. Luôn giữ kề bên bộ làm vệ sinh kính áp trong để kính luôn sạch.

Xem xét đặt hẹn giờ trên quạt. Nhờ đó, quạt có thể tự động dừng lại sau khi bạn ngủ. Ngoài ra, bạn có thể đeo bịt mắt khi ngủ để tăng cường khả năng bảo vệ mắt.

7. Sử dụng quá nhiều dung dịch nhỏ mắt


Việc gì quá cũng không tốt. Và các chuyên gia nhãn khoa cũng đồng tình với điều này. Dùng quá nhiều dung nhỏ mắt có thể dẫn tới kết quả trái ngược. Bởi khi đó, các mạch máu trong mắt giãn ra do tác động của thuốc, tạo nên một vòng luẩn quẩn nguy hiểm. Thay vào đó, chúng ta nên làm gì? Thử tìm hiểu nguyên nhân và điều trị nguyên nhân đó".

Nếu, ví dụ, mắt bạn bị khô do thời tiết mùa đông lạnh và điều hòa nhiệt độ, hãy đầu tư máy tạo ẩm và cố gắng không ngồi quá gần thiết bị sưởi.

Giải pháp: Bổ sung nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, C, E và chất omega-3, như cá hồi chẳng hạn. Và khi gió lạnh vần vũ ngoài đường, nhớ đeo kính râm để bảo vệ mắt khỏi cái lạnh khắc nghiệt.

  HN theo Healthis
Nguồn: helino.ttvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.