Chuyên mục
60% người Việt bị thoái hóa cột sống
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

60% người Việt bị thoái hóa cột sống

Thứ ba 14/03/2017 13:13 GMT + 7
Các nhà khoa học của Trường đại học Tôn Đức Thắng vừa công bố một công trình nghiên cứu mà theo đó họ phát hiện rằng cứ 10 người Việt ở TPHCM trên 40 tuổi thì 6 người bị thoái hoá xương cột sống. Phát hiện này vừa mới được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế Calcifield Tissue International. 

Thoái hóa cột sống thường được xem là một trong những bệnh lý xương khớp thường hay thấy ở bệnh nhân cao tuổi. Thoái hóa khớp làm cho bệnh nhân khó khăn trong vận động và đi lại hàng ngày, làm suy giảm chất lượng cuộc sống, và chi phí điều trị rất tốn kém. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa từng có nghiên cứu để đánh giá quy mô của bệnh.

Các nhà khoa học thuộc Nhóm nghiên cứu cơ xương của Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã thực hiện một công trình nghiên cứu công phu về bệnh thoái hóa khớp cột sống. Họ tiến hành đo kích thước của 20 đốt sống trên hơn 600 nam và nữ trên 40 tuổi. Họ dùng một phương pháp chẩn đoán phổ biến để đánh giá thoái hóa khớp cho từng đốt sống. Kết quả cho thấy 60% người bị thoái hóa cột sống. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ (62%) cao hơn nam (55%).

Phương pháp điều trị thoái hóa cột sống

Hiện chưa có cách điều trị thoái hóa cột sống nào được cho là công hiệu nhất, chỉ có phương pháp điều trị thoái hóa cột sống phù hợp nhất đối với từng tình trạng riêng biệt của người bệnh. Do đó, người bệnh và người nhà cần phải hiểu biết về bệnh tình và đánh giá nhược điểm và ưu điểm để chọn lọc ra một phương pháp điều trị thoái hóa cột sống phù hợp nhất.


Vào độ tuổi trung niên, cột sống của con người bắt đầu bị thoái hóa


Thoái hóa cột sống là việc những sụn ở cột sống, những đĩa đệm hay những khớp bị thoái hóa. Khi các đĩa sụn nằm giữa các đốt xương sống bị yếu đi và dễ vỡ, khi đó, người ta gọi là đĩa đệm bị thoái hóa. Khi sụn của những khớp trên bị mòn đi, người ta gọi đó là viêm xương khớp hay thoái hóa cột sống. Những trường hợp trên rất dễ dẫn đến việc bị lồi hay thoát vị đĩa đệm, nhiều khi là hẹp đốt sống gây áp lực đến các dây thần kinh vùng này. Thoái hóa cột sống gây ra cảm giác đau nhức âm ỉ.

Khi chuẩn đoán bạn đã mắc phải các trường hợp như trên, bác sĩ chỉ định bạn thực hiện những phương pháp điều trị thoái hóa cột sống được áp dụng rộng rãi nhưng các phương pháp dưới đây:

Điều trị thoái hóa cột sống bằng Vật lý

Đây là phương pháp sử dụng những bài tập giúp làm giãn cột sống, củng cố cơ bắp ở gần phần cột sống với mục đích là tăng độ bền và sự linh hoạt cho cột sống. Kéo giãn cột sống giúp áp lực ở vùng cột sống bớt bị tác động nhờ việc làm tăng khoảng không cho những dây thần kinh gần cột sống. Việc điều trị bằng phương pháp vật lý cũng giúp bệnh nhân cải thiện được tư thế đứng, ngồi và kỹ năng tự làm giảm cơn đau cho mình.

Điều trị gai cột sống Tiêm steroid

Phương pháp này còn được gọi là phương pháp chích gây tê ngoài màng cứng. Chức năng của nó chỉ là tạm thời giúp làm giảm thoái hóa cột sống. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu cần các bác sĩ có kinh nghiệm hành nghề lâu năm cũng như phải tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng tiêm tiến hành.

Sử dụng thuốc kháng viêm và giảm đau

Các bạn hoàn toàn có thể dùng những loại thuốc mà không cần đơn thuốc trong những trường hợp bị nhẹ. Trong trường hợp nặng hơn, bắt buộc bạn phải có toa thuốc được kê rõ ràng. Những loại thuốc thường dùng để điều trị thoái hóa cột sống gồm thuốc giảm đau, giãn cơ, kháng viêm, thuốc steroid dùng để uống và thuốc acetaminophen. Tuy nhiên, thông thường những loại thuốc không phải kê đơn có khả năng mang lại những tác dụng phụ. Vì thế, bệnh nhân đang dần chuyển sang các phương pháp Đông Y vì không có tác dụng phụ.

Việc lựa chọn phương pháp điều trị thoái hóa cột sống phải phụ thuộc vào mức độ và tình trạng thoái hóa của cột sống. Vì thế, bệnh nhân nên đi đo mật độ xương cũng như mức độ bị thoái hóa để giúp ích trong việc điều trị bệnh.

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng và cổ rất ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày

1. Biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống là gì?

Cảm giác đau nhức thường xuyên, ức chế tinh thần luôn giai giẳng theo đuổi người bệnh. Bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống tại những vị trí khác nhau sẽ có những biểu hiện ra ngoài khác nhau. Trong hệ thống cột sống có 3 vị trí xảy ra thoái hóa:

– Bệnh thoái hóa đốt sống vùng cổ: Khi bị thoái hóa ở vùng này, người bệnh thường có những triệu chứng đau ê ẩm vùng cổ (vùng sau gáy), đau nhức sang vùng bả vai, có khi đau lan sang cánh tay. Thậm chí, những bệnh nhân bị nặng có thể bị tê bì xuống đốt ngón tay hoặc đau lan lên đỉnh đầu, ù tai, tức hốc mắt…

– Bệnh thoái hóa đốt sống ngang ngực: Theo tên gọi chúng ta cũng dễ dàng hình dung, vị trí thoái hóa xảy ra ở đốt sống ngang ngực (vùng dây áo con của phụ nữ). Khi bị ở vùng này bệnh nhân thường có biểu hiện đau ngang lưng, đau kéo ra trước ngực, thậm chí gây tức ngực khó thở. Tuy nhiên bệnh thoái hóa vùng ngang ngực này ít khi xảy ra.

– Về bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng: Đau nhức thường xuyên vùng thắt lưng là biểu hiện chính của bệnh lý này. Đối với những bệnh nhân nặng hơn có thể bị tê bì dọc mông xuống chân, thậm chí còn đau nhức cả bàn chân.

2. Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng và cổ do những nguyên nhân nào

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh thoái hóa đốt sống. Về cơ bản có thể chia thành 2 nguyên nhân chính:

– Thoái hóa do sinh hoạt vận động: Với nhịp sống hiện đại ngày nay, con người dường như bị cuốn vào bộn bề của công việc, lo âu căng thẳng thường xuyên, vận động quá sức, bưng bê sai tư thế, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, không có thời gian nghỉ ngơi… Đó là những nguyên nhân chính gây nên bệnh lý.

– Thoái hóa do yếu tố di truyền: Nếu cha mẹ bạn là những người có cấu trúc hệ thống cột sống yếu, cũng có thể là những nguyên nhân di truyền ảnh hưởng tới bệnh lý của bạn. 

Nguồn: bmr.tdt.edu.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.