Chuyên mục
Vì sao thủy thủ Nga từ tàu Mistral đột ngột về nước?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao thủy thủ Nga từ tàu Mistral đột ngột về nước?

Thứ năm 18/12/2014 10:34 GMT + 7
Thông tin các thủy thủ Nga trở về nước gây bất ngờ bởi trước đó, Nga tuyên bố các thủy thủ sẽ ở lại Pháp cho tới khi tàu Mistral được chuyển giao.

Thủy thủ Nga tới Pháp học vận hành tàu Mistral hồi tháng 6/2014.

Thủy thủ Nga khăn gói về nước

Hôm qua (17/12), hãng thông tấn AFP dẫn lời một đại diện giấu tên của tập đoàn DCNS (Pháp) cho biết, khoảng 400 thủy thủ Nga được đào tạo để vận hành 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral tại Pháp sẽ sớm trở về nước.

Thông tin này được đưa ra trong lúc Paris vẫn đang cân nhắc liệu có chuyển giao tàu Mistral cho Moscow hay không, khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine vẫn đang tiếp diễn.

"Tôi có thể xác nhận rằng các thủy thủ Nga sẽ trở về (nước Nga) trước cuối năm nay" - Người phát ngôn tập đoàn DCNS cho biết.

Tuy nhiên, vị đại diện của DCNS không tiết lộ ngày cụ thể các thủy thủ Nga sẽ lên đường.

Các thủy thủ Nga được tàu Smolny đưa tới Saint-Nazaire, Pháp cuối tháng 6 năm nay.

Theo AFP, một số nguồn tin tiết lộ các thủy thủ Nga có thể rời Pháp ngay trong hôm nay (18/12).

Trước đó, ngày 16/12, hãng tin TASS (Nga) dẫn thông tin từ tờ Ouest-France (Pháp) cho biết các thủy thủ Nga sẽ rời Pháp trước ngày 25/12.

"400 thủy thủ Nga sẽ rời cảng Saint-Nazaire của Pháp trên tàu huấn luyện Smolny - con tàu đã đưa họ tới Pháp ngày 30/6 năm nay. Các thủy thủ sẽ đón năm mới tại Nga" - TASS cho hay.

Vì sao thủy thủ Nga đột ngột rời Pháp?

Ngày 3/12, một nguồn tin cấp cao trong tập đoàn Rosoboronexport nói với hãng tin RIA Novosti rằng các thủy thủ Nga sẽ ở lại Saint-Nazaire cho tới khi con tàu được chuyển giao cho Hải quân Nga.

Vì vậy, việc các thủy thủ Nga đột ngột rời Pháp cũng gây ra nhiều đồn đoán. Sự hiện diện của họ tại Saint-Nazaire đã trở thành tâm điểm chú ý trong suốt thời gian qua.

Theo tờ Ouest-France, các thủy thủ Nga về nước để đón năm mới.

Các thủy thủ Nga đứng thành đội hình gần tàu đổ bộ chở trực thăng Vladivostok

Trong khi đó, tờ New York Times dẫn lời ông Emmanuel Gaudez, cũng là một người phát ngôn của tập đoàn DCNS cho biết, các thủy thủ Nga đã hoàn thành khóa huấn luyện trên tàu Vladivostok nên trở về nước.

Ông Gaudez cho hay khóa huấn luyện cho các thủy thủ Nga đã hoàn tất từ tháng trước, tuy nhiên "họ ở lại đây lâu hơn bởi hy vọng rằng con tàu sẽ được chuyển giao sau khi kết thúc huấn luyện, đúng như kế hoạch ban đầu".

Mặc dù vậy, vẫn có những nguồn tin bình luận rằng các thủy thủ Nga rời Pháp bởi đã nhận thức được rằng Pháp sẽ không bao giờ chuyển giao tàu Mistral.

Hôm 5/12, phát biểu trên kênh truyền hình BFM TV, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng tuyên bố rằng Paris có thể sẽ không bao giờ chuyển giao tàu Mistral cho Moscow.

"Người Nga cần nhận thức được tình cảnh này" - ông Le Drian nói.

Có quay trở lại Pháp nữa không?

AFP cho hay, vị đại diện giấu tên của DCNS không rõ liệu các thủy thủ Nga có quay trở lại Pháp để tiếp tục huấn luyện nữa không.

Ông Emmanuel Gaudez cho biết các thủy thủ Nga sẽ còn trở lại Pháp

Còn theo tờ New York Times, ông Emmanuel Gaudez cho biết, các thủy thủ Nga sẽ còn trở lại Pháp: "Họ sẽ quay trở về Nga nhưng không phải về hẳn".

Theo ông Gaudez, các thủy thủ Nga sẽ trở lại Pháp để nhận tàu Mistral nếu Pháp quyết định chuyển giao.

"Nếu có quyết định chuyển giao, các thủy thủ Nga sẽ trở lại để nhận tàu" - ông Gaudez nói, đồng thời cho biết thêm rằng quá trình đóng chiếc Mistral thứ hai vẫn đang được tiếp tục.

Các thủy thủ Nga đã trải qua khóa huấn luyện trên tàu Vladivostok tại Pháp từ tháng 6/2014.

Con tàu đáng lẽ phải được chuyển giao cho Nga từ ngày 14/11 năm nay, tuy nhiên, Pháp đã trì hoãn việc này.

Ngày 25/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố đình chỉ vô thời hạn việc chuyển giao tàu Mistral cho Nga, lấy lý do là “tình hình ở miền Đông Ukraine hiện tại” chưa cho phép.

Tới ngày 6/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ tiếp tục “tiến trình dựa trên giả định” rằng Paris sẽ tôn trọng hợp đồng.

Ông Putin nói thêm rằng Moscow “sẽ không phàn nàn gì nhiều” nếu Paris nhất quyết không giao tàu theo các nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng, bởi Nga sẵn sàng nhận lại khoản tiền đã trả trước cho Pháp để mua 2 tàu Mistral.

Còn Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Paris rằng việc hủy chuyển giao tàu Mistral cho Nga sẽ phá hỏng danh tiếng của Pháp với tư cách là một đối tác đáng tin cậy.

Ngày 14/12, một số phương tiện truyền thông đưa tin, thủy quân lục chiến Nga đã lên trấn thủ tàu Vladivostok. Tuy nhiên, sau đó, hãng thông tấn nhà nước của Nga đã phủ nhận thông tin này.

Ngày 16/12, một nguồn tin cấp cao nói với hãng RIA Novosti rằng:

Mặc dù Pháp chưa đưa ra quyết định dứt khoát trong việc chuyển giao tàu Mistral nhưng quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng cho các tàu Mistral tại vùng Viễn Đông của Nga vẫn đang được tiến hành.

Thiên Minh
Nguồn: soha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.