Chuyên mục
Vì sao Nhà Trắng giấu nhẹm ảnh chụp thi thể Bin Laden?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao Nhà Trắng giấu nhẹm ảnh chụp thi thể Bin Laden?

Chủ nhật 19/04/2015 05:46 GMT + 7
Cho đến nay, người ta vẫn không hiểu vì sao Nhà Trắng giấu nhẹm các bức ảnh chụp thi thể trùm khủng bố Bin Laden bị bắn chết ở Pakistan.

Matt Bissonnette, một trong số lính đặc nhiệm SEAL tham gia cuộc tấn công tiêu diệt Bin Laden đã lý giải bí ẩn này trong cuốn sách “No Easy Day”.

Tổng thống Barack Obama cùng với Phó tổng thống Joe Biden cùng các cộng sự thân cận theo dõi chiến dịch tiêu diệt Bin Laden.  

Trong cuốn sách này, Matt Bissonnette viết: "Trong cái chết đau đớn, ông ta (Bin Laden) vẫn quằn quại và co giật. Tôi cùng một lính đặc nhiệm khác chĩa súng được gắn thiết bị nhắm mục tiêu bằng tia laser vào ngực ông ta và nã nhiều phát đạn. Những viên đạn xé nát ông ta, găm cơ thể ông ta vào sàn nhà cho đến khi bất động”. 

Đoạn mô tả này có lẽ khá khiêm tốn so với sự thật. Hai nguồn tin giấu tên nói với trang mạng World Observer Online rằng có ít nhất 100 viên đạn đã găm vào thi thể Bin Laden. 

Phải chăng đây là hành động bất hợp pháp? Theo Luật chiến tranh trên bộ (Laws of Land Warfare), một người lính có quyền bắn thêm vài viên đạn sau khi mục tiêu đã gục xuống. Nếu đối thủ không chịu đầu hàng, việc bắn thêm vài viên đạn vào thi thể  để chắc chắn rằng đối thủ không còn là một mối đe dọa là không vi phạm về pháp luật và đạo đức. 

Tuy nhiên, những gì xảy ra trong cuộc tấn công tiêu diệt Bin Laden là quá đáng. Rất có thể  lính đặc nhiệm SEAL không hề quan tâm đến việc khoan thêm một số lỗ thủng trên xác Bin Laden, nhưng điều đáng ngại là những hành động không thể kiểm soát trong một số đơn vị đặc nhiệm.

Hành vi nã đạn vào xác chết đã trở thành thủ tục chuẩn mực (Standard Operating Procedure) trong các đơn vị đặc nhiệm Mỹ.  

Vấn đề thực sự không phải là do xác Bin Laden đã bị lỗ chỗ như miếng pho mát Thụy Sĩ, mà là do hành vi nã đạn vào xác chết đã trở thành thủ tục chuẩn mực (Standard Operating Procedure) trong các đơn vị đặc nhiệm. 

Qua đó, người ta có thể đoán được lý do vì sao chính quyền Obama đã không cho phép công bố hình ảnh xác chết của Osama bin Laden. Nếu cho phép công bố, cả thế giới sẽ nhìn thấy thi thể Bin Laden lỗ chỗ vết đạn. Bản thân những hình ảnh này có thể sẽ gây ra một vụ bê bối quốc tế và các cuộc điều tra sẽ được tiến hành dẫn đến việc phát hiện ra các chiến dịch khác, những chiến dịch mà người ta muốn giấu kín bằng mọi giá.

Minh Châu (Theo World Observer Online)
Nguồn: Kiến thức
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.