Chuyên mục
Tổng thống Putin thường đi lại bằng phương tiện gì?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin thường đi lại bằng phương tiện gì?

Thứ năm 05/01/2017 15:14 GMT + 7
Giống như tổng thống Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có một đội ngũ hùng hậu phụ trách việc đi lại với những chuyên cơ, xe chuyên dụng, tàu thuyền vô cùng hiện đại.

Tổng thống Vladimir Putin ngồi trong chiếc tàu lặn đi khám phá xác tàu cổ ở Crimea tháng 8.2015. ẢNH: REUTERS.

Nếu như các tổng thống Mỹ di chuyển bằng chiếc chuyên cơ Không lực Một nổi tiếng, thì chuyên cơ dành cho tổng thống Nga cũng đặc biệt không kém. Theo báo Russia Beyond The Headlines, phi đội phụ trách chuyên chở tổng thống Nga gồm các máy bay Il-96-300 và Tu-214. Sắp tới đội bay này sẽ được bổ sung thêm 2 chiếc Superjet 100 của hãng Sukhoi.

Đội bay này thuộc quyền phụ trách của Văn phòng tổng thống, chuyên chở tổng thống, thủ tướng, ngoại trưởng, chủ tịch Duma Quốc gia và các quan chức cấp cao chính quyền cũng như Thượng phụ Chính thống giáo Nga.

Các phóng viên của điện Kremlin và Văn phòng thủ tướng, thành viên phái đoàn tổng thống và thủ tướng, nhân viên phụ trách nghi thức cũng thường đi cùng trên những máy bay này.

Chuyên cơ Il-96-300 chở Tổng thống Putin thăm Ấn Độ hồi tháng 10.2016.
ẢNH: ĐIỆN KREMLIN.

Theo RBTH, đội bay phục vụ tổng thống Nga có một máy bay đặc biệt được trang bị các hệ thống liên lạc mà trên đó tổng thống Nga có thể thực hiện mọi mệnh lệnh với vai trò là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, quản lý lực lượng hạt nhân Nga bằng những giao thức được mã hoá. Căn cứ của đội bay này nằm ở sân bay Vnukovo-2 tại thủ đô Moscow.

Ngoài ra, tại vườn Taynitsky ở điện Kremlin còn có một bãi đáp trực thăng, hoàn thành hồi tháng 10.2012 dành riêng cho các trực thăng Mi-8 phục vụ chuyên chở tổng thống Putin. Điện Kremlin từng có đội trực thăng chuyên chở cựu tổng thống Boris Yeltsin, đáp tại quảng trường Ivanovo. Tuy nhiên do tiếng ồn của trực thăng gây ra độ rung có thể làm hư hại các công trình lịch sử tại Kremlin nên bãi đáp này bị dẹp bỏ.

Đó là đi trên không. Còn di chuyển trên mặt đất, Tổng thống Putin cũng có một đội xe chuyên dụng 11 chiếc Mercedes-Maybach S600 Pullman do đơn vị đặc biệt có tên GON thuộc Cơ quan an ninh liên bang phụ trách. GON được thành lập từ năm 1921 sau khi Hội đồng Dân uỷ ra lệnh cấp xe để chuyên chở gia đình lãnh tụ Lenin.

Chiếc limousine chở Tổng thống Putin trong chuyến thăm Nhật Bản hồi tháng 12.2016 
ẢNH: REUTERS.

Những chiếc limousine của tổng thống Nga được bọc thép, có hệ thống vận hành khẩn cấp có thể tự lái xe với tốc độ 80 km/giờ trong ít nhất 29 km. Thậm chí xe vẫn có thể chạy dù cả 4 bánh đều bị thủng. Ngoài ra, xe còn có nhiều tiện nghi khác.

Các ứng viên muốn được làm một trong những tài xế cho tổng thống Nga phải trải qua nhiều bài kiểm tra tâm lý và tập lái trong những điều kiện hết sức khắc nghiệt. Thông thường để trở thành tài xế cho tổng thống Nga "chỉ" cần mất khoảng 7-15 năm!

Các ứng viên cần làm việc vài năm trong các đơn vị của Cơ quan an ninh liên bang, cùng với đó là nhiều năm kinh nghiệm làm tài xế đoàn xe hộ tống tổng thống hoặc thủ tướng.

Để trở thành tài xế của tổng thống Nga, phải mất từ 7-15 năm.
ẢNH: REUTERS.

Hiện có hơn 10 tài xế cho tổng thống Nga và ngay cả khi đã đạt được nhiệm vụ này rồi, các tài xế cũng phải tiếp tục rèn luyện, mỗi tuần một buổi tập. Các bài tập bao gồm vừa bắn súng vừa lái xe, lái xe mô phỏng với những tình huống như gặp các vụ nổ, lái xe trên băng...

Ngoài ra, còn có sẵn một đội tàu thuyền gồm 9 chiếc thuyền, 3 tàu và một thuyền buồm luôn sẵn sàng phục vụ tổng thống Nga. Ông Putin hồi tháng 8.2015 còn sử dụng tàu lặn để tham quan xác tàu đắm từ thời La Mã ở dưới đáy Biển Đen tại Crimea. Tuy nhiên chiếc tàu lặn này là của Cơ quan khảo sát địa lý Nga.

Bảo Vinh
Nguồn: thanhnien.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.