Chuyên mục
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có bao nhiêu tiền?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có bao nhiêu tiền?

Thứ sáu 02/12/2016 02:10 GMT + 7
Theo hãng tin Bloomberg, ông Trump giàu đến đâu luôn là chủ đề gây tranh cãi trong nhiều thập kỉ qua bởi số tiền mà ông tuyên bố đang sở hữu luôn lớn hơn so với tính toán của các tổ chức tài chính. Vậy thực sự, ông Donald Trump có bao nhiêu tiền?

Trong chiến dịch tranh cử, ông luôn khẳng định mình đang sở hữu đến 10 tỷ USD nhằm chứng minh bản thân là một doanh nhân kiệt xuất. Tuy nhiên, tính toán của các tổ chức tài chính khác lại cho ra con số nhỏ hơn nhiều.

Theo hãng tin Bloomberg, trong năm vừa qua, tỷ phú Donald Trump đã vay nợ thêm và bán ít nhất 50 triệu cổ phiếu và trái phiếu. Tuy nhiên, giá các sân golf và tòa tháp mang tên ông ở Manhattan, New York vẫn đang tăng mạnh.

Khi tính toán tài sản của ông Trump, Bloomberg đã sử dụng những phương pháp tương tự như cách tính tài sản của các tỷ phú giàu có nhất thế giới khác. Theo đó, Bloomberg sử dụng những thông tin được thu thập từ tài liệu tài chính mà ông Trump nộp lên Ủy ban Bầu cử Liên bang hồi tháng Năm, hồ sơ thế chấp, hồ sơ tài sản, hợp đồng cho thuê, báo cáo hàng năm từ các sân golf ở châu Âu của ông Trump, dữ liệu thị trường về giá thuê, doanh thu của các khách sạn và chung cư cao tầng và phỏng vấn cả những người có nhiều thông tin về tài sản của ông Trump.

Ông Donald Trump thực sự có bao nhiêu tiền?

Giá trị thương hiệu Trump


Tổ chức Trump Organization của ông Trump đã gửi email phản đối phương pháp tính và đánh giá của Bloomberg. Bức thư có đoạn: “Bloomberg đã định giá thấp tài sản của chúng tôi bởi không tính đến những thành phần tạo ra giá trị chủ đạo”.

Sự khác biệt lớn nhất giữa đánh giá của ông Trump và của Bloomberg là giá trị thương hiệu cá nhân ông. Trump cho rằng, ông có thể sử dụng thương hiệu Donald Trump để cấp phép sử dụng tên và hình ảnh của ông cho nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Ông khẳng định, giá trị thương hiệu cá nhân Donald Trump có giá đến 3,3 tỷ USD. Tuy nhiên, Bloomberg lại cho rằng nó chỉ có giá khoảng 35 triệu USD.

Nợ

Trong một năm qua, số nợ của Trump đã tăng  gần gấp đôi, từ 350 triệu USD lên gần 630 triệu USD, trong đó có khoản vay 170 triệu USD từ ngân hàng Deutsche Bank để thực hiện dự án xây khách sạn ở Washington. Ông cũng cho biết đã chi 200 triệu USD để cải tạo lại tòa nhà Old Post Office thành khách sạn siêu sang mang tên Trump International Hotel, ở ngay gần Nhà Trắng. Khách sạn này đã được khách thành hôm 12/9.

Bảng định giá tài sản của ông Donald Trump.

Giá trị các tài sản có tính thanh khoản của ông Trump giảm từ 225 triệu USD xuống còn khoảng 170 triệu USD. Con số này được Bloomberg tính toán dựa trên giá trị của các loại tài sản được liệt kê trong hồ sơ tài chính của ông Trump. So với hồ sơ năm ngoái, ông đã bán các cổ phiếu của những công ty Mỹ như Apple và Bristol-Myers Squibb.

Hồi tháng Sáu, ông cho biết đã chi 50 triệu USD cho chiến dịch tranh cử nhưng ông không có kế hoạch thu lại số tiền này.

Giá trị của tòa tháp Trump ở New York tăng từ 490 lên 600 triệu USD. Tiền cho thuê tòa tháp này cũng đang tăng. Ông Trump sở hữu một nửa tòa nhà gồm 27 tầng thương mại và 3 tầng nhà ở penthouse. Phần còn lại không thuộc sở hữu của ông Trump.

Cửa hàng Nike


Ngay gần tháp Trump Tower, ông Trump còn sở hữu quyền cho thuê tại địa chỉ 6 East 57th Street. Đây là một tòa nhà 8 tầng, trong đó có 5 tầng cho Nike thuê từ năm 1994. Ông Trump chỉ được sở hữu quyền cho thuê tòa nhà này. Mỗi năm ông phải trả 3 triệu USD để có được quyền đó. Năm nay, ông thu được khoảng 520 triệu USD, nhiều hơn năm trước 50 triệu USD. Ông Trump cũng vừa hoàn thành trả số trái phiếu trị giá 92,7 triệu USD huy động được khi dùng tòa nhà này để làm tài sản đảm bảo.

Ông Faith Hope Consolo, Giám đốc môi giới bán lẻ của Công ty Bất động sản Douglas Elliman, cho hay: “Đây thực sự là tòa nhà có thương hiệu tốt nhất trong thành phố. Cả cửa hàng và người sở hữu đều có thương hiệu lớn”.

Bên cạnh đó, ông Trump còn có tòa nhà văn phòng ở số 40 Phố Wall được định giá 540 triệu USD. Trump sở hữu quyền cho thuê tòa nhà này, ông thu tiền thuê nhưng phải trả 1,65 triệu USD mỗi năm cho các chủ sở hữu.

Theo Bloomberg, ngoài ra ông Trump còn sở hữu nhiều bất động sản khác như 30% cổ phần ở hai tòa nhà văn phòng ở các địa chỉ 1290 Sixth Ave. (New York) và 555 đường California ở San Francisco. Giá trị của tòa nhà ở số 555 đường California ở San Francisco giảm từ 640 triệu USD xuống còn 590 triệu USD so với năm ngoái vì nhu cầu giảm. Khoảng 20 căn hộ chung cư ở 502 Park Ave. (New York) cũng bị giảm giá trị từ 200 triệu USD xuống còn 170 triệu USD. 13 căn hộ ở số 100 Central Park South có giá 30 triệu USD.

Sân golf, khu nghỉ dưỡng

Theo báo cáo của do ông Trump cung cấp, 16 sân golf và khu nghỉ dưỡng của ông Trump có doanh thu tăng 17% so với năm trước. Khu nghỉ dưỡng có giá trị cao nhất của ông là Trump National Doral đã tăng gấp đôi.

Theo tính toán của Cushman & Wakefield hồi tháng 7/2015, 4 sân golf của ông Trump có giá trị 366 triệu USD. Các tài sản khác, bao gồm cổ phần của ông Trump trong các tòa tháp mang tên ông tại Chicago và Las Vegas đã tăng từ 195 triệu USD lên 220 triệu USD.

Tóm lại, theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tổng tài sản của Donald Trump tăng nhẹ từ mức 2,9 tỷ USD của một năm trước lên 3 tỷ USD. Còn theo ước tính của tạp chí Fortune và Forbes, ông Trump có gần 5 tỷ USD. Những con số trên nhỏ hơn rất nhiều so với con số 10 tỷ USD mà ông Trump đã tuyên bố.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.