Chuyên mục
Tìm hiểu cách phi công Nga, Mỹ 'giải quyết nỗi buồn'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tìm hiểu cách phi công Nga, Mỹ 'giải quyết nỗi buồn'

Thứ hai 26/01/2015 11:31 GMT + 7
Trong chiếc quần lót của phi công Nga được trang bị bộ phận cho phép họ thực hiện tiểu tiện ngay trong buồng lái.

Trên buồng lái máy bay tiêm kích thì việc bố trí không gian “giải quyết nỗi buồn” là điều rất xa xỉ. Tuy nhiên, trong những chuyến bay dài, có thể kéo dài vài tiếng thì nhu cầu này không thể không quan tâm.

Vì thế, các nước có công nghiệp quốc phòng phát triển đã tập trung nghiên cứu, thiết kế đưa ra nhiều phương án nhằm giúp phi công thoải mái tiểu tiện để tập trung làm nhiệm vụ. Một trong những phương án đó là tạo ra chiếc quần “tích hợp” thiết bị cho phép phi công tiêm kích tiểu tiện. Trong ảnh là chiếc quần lót phi công Không quân Nga.

Bên trong nó lắp một thiết bị để phi công dễ dàng tiểu tiện.

Cận cảnh thiết bị bên trong giúp phi công Không quân Nga dễ tiểu tiện.

Chiếc quần khi chưa gắn "thiết bị hỗ trợ"

Sơ đồ thiết kế chiếc quần cho phi công Không quân Nga.

Chiếc quần nghe có vẻ đơn giản, nhưng trong quân sự thì đó là cả công trình nghiên cứu.

Với bộ phận đặc biệt này giúp phi công thoải mái trong các chuyến bay dài.

Trong khi đó, phi công Mỹ cũng có những thiết bị hỗ trợ tương tự như của Nga. Vấn đề giải quyết nỗi buồn khi đang làm nhiệm vụ, đặc biệt với phi công tiêm kích là thách thức mà các nhà sản xuất quốc phòng của Mỹ phải tốn nhiều công trình nghiên cứu.

Không quân Mỹ từng sử dụng những chiếc túi chứa bọt biển thấm nước để phi công đi vào khi đang trên trời. Tuy nhiên, đó không hẳn là cách giải quyết tuyệt vời nhất. Những chiếc túi này được cho là có liên quan tới ít nhất 2 vụ tai nạn xảy ra với phi công đang bay. Ngoài ra, chúng không phải lúc nào cũng gọn gàng và sạch sẽ.

Trước sức ép từ phi công về việc họ gặp khó khăn khi muốn đi tiểu trên chiến đấu cơ, một công ty phát triển thiết bị y tế nhỏ ở Milton (tiểu bang Vermont) đã đáp lại “lời kêu cứu của phi công Mỹ”. Công ty này đã thực hiện dự án mang tên Advanced Mission Extender Device (AMXD) tạo ra thiết bị giúp phi công đi tiểu dễ dàng trong buồng lái chật hẹp.

AMXD gồm các bộ phận ống dẫn gắn liền với đồ lót trong đồ bay, túi chứa nước tiểu, bộ điều khiển. Sau khi đi tiểu xong, phi công có thể tháo chiếc túi đựng và cất đi một cách thoải mái. Khi cần sẽ sử dụng một túi đựng khác.

AMXD đã nhận sự phản hồi tích cực từ phi công Không quân Mỹ sau một thời gian sử dụng thử nghiệm. Không quân nước này sau đó đã mua vài trăm thiết bị AMXD với giá 2.000 USD/thiết bị. Không quân Mỹ đã có kế hoạch mở rộng sử dụng thiết bị AMXD cho hàng nghìn phi công điều khiển tiêm kích F-18, F-16, F-15, A-10 và cả F-22. 

Tổng hợp KT, ĐVO
Nguồn: Báo đất việt
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.