Chuyên mục
Thi làm lãnh đạo chính quyền Nga: phải nằm dưới xe tăng, nhảy khỏi vách núi...
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thi làm lãnh đạo chính quyền Nga: phải nằm dưới xe tăng, nhảy khỏi vách núi...

Thứ năm 26/04/2018 13:25 GMT + 7
Báo Moscow Times cho biết sắp kết thúc chương trình tập huấn ứng viên lãnh đạo chính quyền Nga, trong đó có những bài thử thách sự dũng cảm của ứng viên, như họ phải nằm dưới xe tăng chạy qua người, nhảy khỏi vách núi...

Chương trình tập huấn nhằm sàng lọc những ứng viên kế thừa nhiệm vụ lãnh đạo chính quyền, sắp kết thúc trước khi Tổng thống Vladimir Putin thực hiện cuộc thay đổi nhân sự chính phủ, điều ông đã nói bóng gió sau khi trúng cử tổng thống nhiệm kỳ thứ 4 hôm 18.3.

Ông Putin sẽ làm lễ nhậm chức vào ngày 7.5 tới, cũng là ngày kỷ niệm Hồng quân Liên Xô đánh thắng phát xít Đức, góp phần kết thúc Thế chiến 2.

Trang tin thương mại điện tử RBC (Nga) hôm 24.4 đưa tin tổng cộng 74 ứng viên đã lọt vào vòng chung kết của chương trình tập huấn từ tháng 6.2017 đến tháng 4.2018. Chương trình này do Học viện tổng thống về kinh tế quốc dân và hành chính công (RANEPA) soạn lập.

Theo 3 học viên cho biết hôm 20.4, Phó chánh văn phòng tổng thống Nga Sergei Kiriyenko đã trao bằng công nhận hoàn tất chương trình tập huấn cho 74 ứng viên, tại sảnh Vladimirsky của Điện Kremlin. Trong số này có 8 ứng viên đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo vùng.

Người lãnh đạo chính quyền phải cực kỳ can đảm

Hồi cuối năm 2017, RBC (Nga) từng phát một đoạn video, chiếu cảnh một ứng viên mặc quân phục ngụy trang nằm trên nệm tập yoga đặt sát đất, trong lúc một xe bọc thép chở quân chạy phía trên người, mũi xe rất sát đầu học viên.

Hồi tháng 10, giới truyền thông Nga còn tải một video, chiếu cảnh các học viên phải nhảy khỏi một vách núi cao 7 mét của thác nước Agura gần thành phố Sochi.

Đó là những bài thử thách tinh thần can đảm trong chương trình huấn luyện 9 tháng của RANEPA. Họ còn tập nhảy dù, tập sử dụng súng ngắn, súng trường tấn công và tập ném lựu đạn.

Hai học viên (đề nghị giấu tên) kể khóa huấn luyện của RANEPA diễn ra tại quân trường Kubinka ở vùng ngoại ô Moscow. Một học viên nói với RBC: “Sau một lần tập nhảy dù, 3 học viên phải về nhà vì chấn thương chân và một người bị chấn thương cột sống. Việc nhảy dù dành cho người nặng 60-70kg chứ không cho người nặng 100kg. Tôi không thể giải thích mục đích của việc tập nhảy dù này là gì”. Còn học viên kia nói: “Bất kỳ ai muốn được chỉ định giữ vị trí cao phải tham gia chương trình thử thách để phát triển sức bền quân sự và tinh thần sẵn sàng bảo vệ tổ quốc”.

RBC nêu chương trình huấn luyện của RANEPA nhằm bảo đảm có một bộ phận công chức trung thành, sẵn sàng nhập ngũ để bảo vệ tổ quốc.

Các nhà lãnh đạo vùng tương lai của Nga cũng tham gia những sự kiện xây dựng đội ngũ, nghe các quan chức chính phủ và tổng giám đốc giảng dạy, trong đó có tổng giám đốc German Gref của Ngân hàng Sberbank, tổng giám đốc Igor Sechin của Tập đoàn dầu khí Rosneft....

Tuy nhiên, giới truyền thông đối lập với chính phủ Nga tỏ ra khó chịu với chương trình huấn luyện. Trang tin điện tử Novye Izvestia nói đó là vụ “tăng tốc quân sự hóa ngành dân sự”, còn báo Vedomosti tỏ ý lo ngại đó là “một phần kế hoạch lập một giai cấp chính thức của các quan chức hành chính cấp cao”.

Các chuyên gia trả lời phỏng vấn của RBC, tỏ ý nghi ngờ chương trình huấn luyện liệu có đạt kết quả mong muốn hay không. Nhà tư vấn chính trị Dmitry Fetisov nói: “Hầu hết các học viên đã chứng tỏ họ không được chuẩn bị xử lý những thách thức chính trị ở khu vực họ sẽ đến. Số còn lại tỏ ra vô dụng với chương trình huấn luyện vượt quá sức của họ”.

Coi trọng trí tuệ, cấm ‘nhất quan hệ, nhì tiền tệ, ba hậu duệ...”

RBC cũng dẫn 2 nguồn tin giấu tên, cho biết khóa huấn luyện thứ 2 sẽ mở vào tháng 5 tới.

Hồi tháng 10.2017, ông Kiriyenko đã tuyên bố sẽ mở cuộc thi tuyển lãnh đạo chính quyền tương lai, dành cho tất cả dân thường Nga dưới 50 tuổi và có kinh nghiệm quản lý, tạo điều kiện cho họ trở thành "đầy tớ của nhân dân", và để “không còn lý do để họ ngồi trên ghế nệm rồi phàn nàn đủ điều”.

Thể lệ cuộc thi tuyển: các ứng viên công chức sẽ phải vượt qua 4 vòng tuyển dụng ở cấp khu vực, trước khi tổ chức vòng thi chung kết tại thủ đô Moscow vào đầu năm 2019, để có thể chọn ra 100 học viên xuất sắc nhất. Những người chiến thắng sẽ được trả lương, được bồi dưỡng kỹ năng và chịu sự quản lý của các bộ, các quan chức lãnh đạo chính quyền địa phương.

Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin, ông Kiriyenko- Ảnh : TASS

Ông Kiriyenko còn nói cuộc thi tuyển Lãnh đạo nước Nga là tên một cuộc thi tuyển "đầy tớ nhân dân", do Tổng thống Putin khởi xướng, vì ông Putin muốn tuyển người tài hơn là “chọn người nhà”. Ông nói: “Tổng thống Putin rất quan tâm ủng hộ những công dân nhiều hứa hẹn nhất của nước ta”.

Ông Kiriyenko còn cho biết cuộc thi Lãnh đạo nước Nga được thiết kế để giúp giới trẻ Nga hiện không có cơ hội thăng tiến so với các thế hệ trước: “Chúng tôi muốn có người thành đạt không nhờ quan hệ, tiền tệ, có quan hệ quen biết, mà muốn là người thành đạt trong nghề nghiệp, có tư cách cá nhân tốt, chăm chỉ và có tiềm năng phục vụ đất nước, nhân dân”.

Ông cũng nói nỗ lực tuyển chọn lãnh đạo kế thừa này là tuyển được những nhà kỹ trị giỏi nhất, có nghĩa đưa giới trí thức ưu tú thật sự lên nắm quyền và họ vận dụng tri thức-kỹ thuật vào quản lý nhà nước.

Trung Trực
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.