Chuyên mục
Sự khác biệt khi ông Trump tiếp khách tại Mar-a-Lago và Nhà Trắng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sự khác biệt khi ông Trump tiếp khách tại Mar-a-Lago và Nhà Trắng

Chủ nhật 07/05/2017 14:45 GMT + 7
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời người đồng cấp Philippines Duterte, Singapore Lý Hiển Long và Thái Lan Chan-ocha tới thăm chính thức Nhà Trắng. Nhiều chuyên gia cho rằng các cuộc gặp sắp tới này tốt hơn là nên tổ chức ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Theo phân tích của chuyên gia tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), chính sách đối ngoại được hình thành phần nhiều từ các phong cách lãnh đạo cũng như nhiều yếu tố hậu cần nhỏ nhặt khác. Đó là lý do tại sao địa điểm của các cuộc hội nghị cũng quan trọng không kém bản thân sự kiện đó.

Trong ba tháng vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Mar-a-Lago, bang Florida. Nhưng đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May, các cuộc gặp lại diễn ra ở Nhà Trắng với các cuộc họp báo bắt buộc mà ông Trump luôn dè chừng và dễ bộc lộ sự khác biệt giữa hai bên.


Ông Trump khá lạnh lùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nhà Trắng.


Tổng thống Mỹ cũng tiếp Thủ tướng Anh tại Nhà Trắng.

Nhưng tại Mar-a-Lago, ông Trump trở lại đúng với con người thật của mình và có thể tiếp đón các vị khách trong không khí ấm cúng, thân mật. Tại Nhà Trắng, dường như ông rất gắt gỏng và xa cách.

Tại Mar-a-Lago, Tổng thống Trump hoan hỉ khi được nhận quà là chiếc gậy đánh golf  mạ vàng của Thủ tướng Nhật Bản và dành những lời khen có cánh cho Đệ nhất phu nhân Trung Quốc. Tại Nhà Trắng, ông Trump từ chối bắt tay với Thủ tướng Đức, những hai lần.

Và những vị khách tiếp theo của ông Trump đã được hé lộ, đó là Tổng thống Philippines, Thủ tướng Thái Lan và Thủ tướng Singapore. Những lời mời này rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện tại. Hứa hẹn sẽ tham dự Hội nghị ASEAN tại Manila vào tháng 11 tới, giữa lúc căng thẳng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên gia tăng, những lời mời của Tổng thống Mỹ có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố sự hiện diện của Washington ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương dù trước đó ông chủ Nhà Trắng đã tuyên bố sẽ rút khỏi TPP.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là lời nói, còn thực tế vẫn chưa phải như vậy. Thủ tướng Nhật Bản đã khuyến khích toàn bộ 11 thành viên TPP còn lại không nên từ bỏ hiệp định. Tokyo coi đây là phiên bản thay thế tốt hơn cho Sáng kiến Một vành đai, một con đường của Trung Quốc.

Lời mời của ông Trump dành cho lãnh đạo Thái Lan Prayuth Chan-ocha cũng được đưa ra khi nước này đang có xu hướng địa chính trị thiên về Trung Quốc. Sau khi mua ba tàu ngầm từ Bắc Kinh, trị giá gần 300 triệu USD, quân đội Thái Lan có thêm cơ hội gần gũi hơn với Trung Quốc và đó là điều mà Mỹ muốn hạn chế.


Ông Trump vui vẻ tiếp Chủ tịch Trung Quốc tại Mar-a-Lago.


Tổng thống Mỹ cũng thoải mái dùng bữa với Thủ tướng Nhật Bản ngay trong sân vườn khu nghỉ dưỡng ở Florida.

Rõ ràng là, ông Trump hiểu được rằng các lãnh đạo Singapore, Thái Lan và Philippines là những nhân vật cực kỳ quan trọng nếu muốn củng cố vị thế của Mỹ ở khu vực. Vì vậy, tất cả ba lời mời nói trên là dấu hiệu đánh dấu sự trở lại của Tổng thống Mỹ trong khu vực, đặc biệt là mối đe dọa lớn nhất của Hoa Kỳ đến từ Triều Tiên.

Lịch sử đã chứng minh rằng các Tổng thống Mỹ chỉ mời những lãnh đạo mà họ thích tới các không gian riêng tư. Ví dụ như, Tổng thống Ronald Reagan thường mời những người bạn thân thiết của mình tới nghỉ ở phòng Lincoln trong Nhà Trắng, hay hư cố Tổng thống John F. Kenedy cũng vậy.


Cựu Tổng thống Bush và cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi thân thiết tại nhà riêng của ông Bush.

Tổng thống George W. Bush, có mối quan hệ gắn bó với cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi, cũng đã mời ông lái xe tại trang trại của mình ở Crawford, bang Texas. Trong khi đó, ông Obama lại chọn Sunnyvale, California, để tăng cường mối quan hệ với các lãnh đạo ASEAN năm 2015. Người tiền nhiệm của ông Trump cũng đã đi đánh golf với Thủ tướng Malaysia Najib Razak ở Honolulu, Hawaii.

Tuệ Minh
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.