Chuyên mục
Startup Trung Quốc: chỉ tuyển gái xinh, cao trên 1m57 mát-xa cho lập trình viên nam, lương 1.000 USD
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Startup Trung Quốc: chỉ tuyển gái xinh, cao trên 1m57 mát-xa cho lập trình viên nam, lương 1.000 USD

Thứ năm 26/04/2018 17:14 GMT + 7
Hiện nay, tại Trung Quốc, một số công ty khởi nghiệp công nghệ (startup công nghệ) đang cố gắng thu hút và tuyển dụng thêm nhiều nhân viên nữ, tuy nhiên đối tượng mà họ cần lại không phải là các nữ lập trình viên, kĩ sư công nghệ hay thiết kế đồ họa.

Trung Quốc: Nhiều hãng công nghệ lớn lấy nhân viên nữ xinh đẹp làm "mồi nhử" ứng viên nam

Nhiều công ty IT Trung Quốc thuê hot girl giải tỏa tâm trạng cho lập trình viên



Trên thực tế, những gì họ yêu cầu các nữ nhân viên này làm chỉ là chăm sóc các đồng nghiệp nam, thậm chí là mát-xa thư giãn cho họ cùng một số công việc nhẹ nhàng khác.

Theo Business Insider, nhiều công ty đang có xu hướng thuê những nhân viên tạm được gọi là "người tạo động lực cho các lập trình viên" – một công việc đang gây nhiều tranh cãi bởi nhiệm vụ chỉ đơn thuần là trò chuyện với nhân viên nam, mua đồ ăn sáng và mát-xa cho họ để giải tỏa căng thẳng. Theo Sui-Lee Wee của The Times, công việc kì lạ này đang vấp phải không ít sự chỉ trích từ dư luận trong nước do vấn đề bình đẳng giới ở Trung Quốc vốn dĩ được đánh giá một cách tương đối khắt khe.

Hiện có ít nhất 7 công ty đăng tải quảng cáo tìm kiếm nữ ứng viên phù hợp với vị trí này và đa số là các startup nhỏ. Mặc dù vậy, số lượng này đang có xu hướng giảm bớt sau khi một vài công ty phải đối mặt với phản ứng dữ dội của dư luận. Trước đó, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã từng phải xóa quảng cáo tìm nhân viên cho vị trí kể trên với yêu cầu "ngoại hình ưa nhìn".



Những nữ nhân viên này đảm nhiệm nhiều công việc đơn giản

Được biết, cụm từ mô tả này khá phổ biến trong các mục quảng cáo tìm nhân viên tại Trung Quốc và thường phân biệt rõ ràng về giới tính cũng như yêu cầu tiêu chuẩn ngoại hình khá cao ở các ứng viên nữ. Một số công ty lớn như Alibaba và Baidu còn tự hào về việc sở hữu những nữ nhân viên xinh đẹp với mục đích thu hút các ứng viên nam có tài. Wee cho biết thêm, ở đất nước tỷ dân, những bộ luật về việc chống phân biệt đối xử giới tính vẫn còn khá mơ hồ và khó thi hành.

Shen Yue, một "người tạo động lực cho các lập trình viên" hiện đang làm việc tại Chainfin.com cho biết các nhân viên nam thường chia sẻ với cô về những vấn đề khiến họ căng thẳng trong công việc – điều mà họ cảm thấy không thực sự thoải mái khi nói với các đồng nghiệp nam khác trong công ty. Bên cạnh đó, cô còn đảm nhận cả việc mát-xa thư giãn cho lập trình viên nam và tổ chức các hoạt động xã hội cho công ty.



Shen chia sẻ: "Họ thực sự cần một ai đó để thỉnh thoảng trò chuyện cùng và sắp xếp các hoạt động cho họ để giảm bớt áp lực công việc".

Giám đốc Nhân sự tại Chainfin tiết lộ một số yêu cầu cho công việc này bao gồm ứng viên có nụ cười tươi, biết trang điểm nhẹ nhàng, cao trên 1m57 và có đường nét trên gương mặt hài hòa. Mức lương mà những "người tạo động lực cho các lập trình viên" nhận được hàng tháng khoảng 950 USD (khoảng 21,6 triệu đồng).



Mỗi sáng, Shen đều dậy sớm để làm tóc và trang điểm trước khi đến công ty.

Theo một bài báo từ Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, một quảng cáo của Alibaba từ năm 2015 yêu cầu diện mạo của người ứng tuyển không cần phải quá đặc biệt, nhưng phải khác biệt và đủ ấn tượng với các lập trình viên máy tính. Thậm chí nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên xem xét nữ ứng viên có nét giống Sola Aoi - một ngôi sao phim "người lớn". Nhiệm vụ của họ sẽ là "đánh thức lập trình viên và kĩ sư máy tính mỗi sáng" và "đưa ra những lời khuyên tích cực cũng như động viên họ trong công việc".

Năm 2015, Quản lý Nhân sự tại một công ty cho biết sự hiện diện của các nữ nhân viên có ngoại hình ưa nhìn đã giúp tăng hiệu quả công việc của các nhân viên nam một cách đáng kể.

Gia Vũ
Nguồn: vnreview.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.