Chuyên mục
Sốc vì lời thú nhận tàn sát của binh sĩ Ukraine
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sốc vì lời thú nhận tàn sát của binh sĩ Ukraine

Thứ năm 02/10/2014 17:00 GMT + 7

Sergei Litvinov – một binh nhì thuộc tiểu đoàn Dnieper của quân đội Ukraine mới đây đã thú nhận về việc giết hại phụ nữ và trẻ em ở khu vực miền đông để đổi lấy việc được trả tiền từ nhà tài phiệt Ihor Kolomoyskyi. Thông tin gây sốc này đã được phát ngôn viên của Uỷ ban Điều tra Nga – ông Vladimir Markin cho biết ngày hôm qua (1/10).

 Ảnh minh hoạ

Uỷ ban Điều tra Nga đã chính thức truy tố binh nhì Sergei Litvinov về tội giết hại các dân thường trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.
 
“Litvinov đã khai rằng anh này trực tiếp giết hại những dân thường không tấc sắt trong tay, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em không liên quan gì đến cuộc xung đột.  Nạn nhân của binh nhì Litvinov ở những ngôi làng như Melovoye, Shirokiy, Makarovo và Kamyshnoye thuộc khu vực Luhansk của Ukraine”,  ông Vladimir Markin – người đứng đầu Uỷ ban Điều tra Nga cho biết đồng thời cung cấp thêm thông tin rằng Litvinov đã nhận được tiền thưởng từ quỹ tư nhân của nhà tài phiệt Igor Kolomoisky cho những vụ giết hại dân thường nói trên.
 
"Tôi muốn trấn an những người đang chuẩn bị cáo buộc chúng tôi về việc đưa binh sĩ đó vào Nga từ lãnh thổ của một quốc gia khác rằng: người đàn ông này đã tự mình đi vào lãnh thổ của Nga, giả danh làm dân thường để được vào điều trị trong bệnh viện. Hiện tại, Litvinov đã bị bắt và sẽ bị dẫn giải đến thủ đô Moscow để kiểm tra vấn đề tâm lý”, ông Markin cho hay.
 
Một cuộc kiểm tra tâm lý là thủ tục tiêu chuẩn cần thiết khi một ai đó bị nghi mắc các tội nghiêm trọng liên quan đến tính mạng và sức khoẻ con người.
 
Uỷ ban Điều tra Nga đã nắm được danh tính các chỉ huy của những đơn vị thuộc Lực lượng Vũ  trang Nga thực hiện theo những chỉ thị tội ác từ giới lãnh đạo quốc gia Ukraine, ông Markin cho hay. Trong số những đơn vị mà ông Markin nhắc đến có Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine và nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Đây là hai lực lượng bị tình nghi có liên quan đến hàng loạt những hồ chôn tập thể kinh hoàng vừa được phát hiện ở miền đông Ukraine.
 
Trong tuần trước và tuần này, người ta liên tiếp phát hiện ra các hố chôn tập thể với đầy những thi thể của dân thường và những người biểu tình bị thảm sát. Những nạn nhân này bị giết hại theo kiểu hành hình. Hàng loạt các ngôi mộ tập thể đó được phát hiện ở khu vực cách phía đông bắc thành phố Donetsk khoảng 35km. Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho biết, số thi thể được phát hiện trong các hố chôn tập thể đã lên đến hơn 400 người. Đây được xem là bằng chứng khủng khiếp về tội ác chiến tranh.

Nga đang kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra độc lập, công bằng để tìm ra thủ phạm những vụ thảm sát kinh hoàng nói trên, đưa những kẻ ác nhân ra trước ánh sáng.
 
Kiev chối bỏ trách nhiệm?

Phản ứng trước thông tin gây sốc mà Uỷ ban Điều tra Nga công bố ở trên, Bộ Nội vụ Ukraine đã nhanh chóng bác bỏ mọi mối dây liên hệ với binh sĩ của tiểu đoàn Dnieper đang bị Nga bắt giữ. Hành động này đã vấp phải sự chỉ trích của phát ngôn viên Uỷ ban Điều tra Nga Markin.
 
“Trò bịp bợm vặt vãnh thường được kẻ thuê sát thủ dùng đến – đó là phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào đến tên sát nhân khi chúng bị bắt giữ”, ông Markin đã viết như vậy trên trang Twitter khi bình luận về phản ứng của ông Anton Gerashchenko – một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine. Cụ thể, ông Gerashchenko đã nói rằng, binh nhì Sergei Litvinov của tiểu đoàn Dnieper chưa bao giờ phục vụ trong tiểu đoàn này.
 
Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình miền đông Ukraine, Thủ tướng của nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng – ông Alexander Zakharchenko đã cho rằng, giới chức ở Kiev không kiểm soát được tất cả các đơn vị quân sự của họ.
 
“Kiev không nắm quyền kiểm soát được toàn bộ các đơn vị quân đội của họ. Ngoài tất cả những người ở Ukraine cần lệnh ngừng bắn, có những kẻ tiếp tục vi phạm lệnh này”, ông Zakharchenko đã tố cáo như vậy với giới phóng viên báo chí.
 
Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 3.500 người đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người khác phải chạy khỏi vùng chiến sự ở miền đông nam Ukraine do các cuộc giao tranh đẫm máu và ác liệt giữa quân chính phủ với lực lượng ly khai. Kiev đã phát động chiến dịch quân sự ở miền đông nhằm giành lại quyền kiếm soát nơi này trong khi các khu vực miền đông như Luhansk và Donetsk lại kiên quyết không chấp nhận tính hợp pháp của chính quyền Kiev. Những khu vực này đòi độc lập và tuyên bố thành lập các nước cộng hoà nhân dân tự xưng như hiện nay.
 
Lời cáo buộc trên được đưa ra sau khi ngày hôm qua liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực được cho là do quân đội Kiev gây ra. Quân đội Ukraine được cho là đã bắn đạn pháo vào một trường học và một phương tiện giao thông công cộng ở Donetsk, khiến nhiều dân thường chết và bị thương.
 
Theo lời ông Zakharchenko, phía quân đội Kiev tiếp tục bắn phá Donetsk nhưng lực lượng ly khai của thành phố “không bắn đáp trả bởi đó là ngày bắt đầu năm học mới của các em học sinh”.
 
Trước đó, đại diện của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk đều liên tục cam kết sẽ tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn mà họ đã ký kết với chính quyền Kiev hồi đầu tháng 9 ở thủ đô Minsk của Belarus.

Kiệt Linh 
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.