Chuyên mục
Quân đội Mỹ bị chỉ trích phí phạm tiền thuế - Kỳ 1: Oằn mình nuôi... tướng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quân đội Mỹ bị chỉ trích phí phạm tiền thuế - Kỳ 1: Oằn mình nuôi... tướng

Thứ sáu 28/11/2014 05:22 GMT + 7
Quân đội Mỹ đang bị chỉ trích về việc phí phạm tiền thuế để nuôi một 'đạo quân' toàn những vị tướng cấp cao với đủ các tiện nghi, nhưng đa số chỉ làm việc hành chính giấy tờ.

Các vị tướng quân đội Mỹ trong một kỳ họp - Ảnh: Reuters

"Đạo quân” toàn... tướng

Báo cáo của Lầu Năm Góc năm 2010 cho biết có 963 tướng và đô đốc trong lực lượng vũ trang Mỹ, tăng thêm khoảng 100 người kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11.9, theo trang mạng Truth Out (Mỹ) ngày 23.11, một trang chuyên về phóng sự điều tra và các bài phân tích.

Ông Jack Jacobs, một đại tá quân đội Mỹ nghỉ hưu, hiện là chuyên gia mảng quân sự của đài MSNBC (Mỹ), cho rằng quân đội Mỹ thật sự chỉ cần 1/3 số tướng lĩnh kể trên.

Nhiều vị tướng “chỉ dành thời gian viết các kế hoạch và bảo vệ các kế hoạch trước Quốc hội Mỹ để giành được kinh phí từ ngân sách”, ông Jacobs nói.

Nói cách khác, khá nhiều những vị tướng Mỹ chỉ đơn giản là những người vận động hành lang cho Lầu Năm Góc ở nghị trường, nhưng họ vẫn có nhân viên, trợ lý và máy bay riêng chỉ để giải quyết các vấn đề giấy tờ hành chính, theo ông Jacobs.

Bà Dina Rasor, nhà sáng lập POGO (một tổ chức phi lợi nhuận Mỹ chuyên điều tra những vụ án tham nhũng và sai phạm), nhận định hệ thống “thăng quan tiến chức” nhanh chóng của quân đội Mỹ hiện chỉ giúp các vị tướng có thêm nhiều "bổng lộc" cho riêng họ, hơn là để làm việc, phục vụ đất nước.

Chi 1 triệu USD để “nuôi” một vị tướng

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates từng bổ nhiệm ông Arnold Punaro, một thiếu tướng Thủy quân lục chiến, đứng đầu một cuộc điều tra độc lập về chi tiêu ngân sách quốc phòng Mỹ, theo Truth Out.

Ông Punaro từng lên tiếng cảnh báo: “Chúng tôi không muốn Lầu Năm Góc trở thành một nhóm lợi ích lâu lâu mới giết được một tên khủng bố”.

Lầu Năm Góc nhìn từ trên không - Ảnh: Reuters

Theo một phóng sự điều tra của tờ The Washington Post (Mỹ) hồi năm 2012, mỗi vị tướng chỉ huy trong quân đội Mỹ có một máy bay riêng để đi công tác, với đầy đủ tiện nghi, giường ngủ và đầu bếp phục vụ các món ăn tiêu chuẩn nhà hàng 4 sao.

Các vị tướng còn có một đội ngũ nhân viên hùng hậu bao gồm tài xế, bảo vệ, thư ký và cả những người đánh giày, giặt ủi quân phục, theo The Washington Post.

Tờ The New York Times (Mỹ) cho biết nước Mỹ phải oằn mình chi ngân sách 1 triệu USD, từ tiền đóng thuế của dân, chỉ để "nuôi" một vị tướng mỗi năm. Số tiền này bao gồm tiền lương cho vị tướng, đội ngũ nhân viên hùng hậu và nhà ở miễn phí cho họ.

(Còn tiếp)

Phúc Duy
Nguồn: Thanh Niên
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.