Chuyên mục
Nỗi khổ ổ khóa tình yêu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nỗi khổ ổ khóa tình yêu

Chủ nhật 21/09/2014 04:34 GMT + 7
Vô vàn những ổ khóa tình yêu, bằng chứng của những cặp tình nhân cam kết yêu nhau trọn đời, đang là gánh nặng lớn cho những cây cầu và chính quyền thành phố ở nhiều nơi trên thế giới.

Khóa tình yêu trên cầu Archeveché, Paris - Ảnh: Nguyễn Dũng

Nào chỉ ở “Thành phố Tình yêu” Paris, Kinh thành vĩnh cửu Rome, Cologne, Dublin, mà còn ở New York, London, Moscow, Venice... Xu thế thề hứa yêu nhau đến khi nhắm mắt xuôi tay với ổ khóa gắn chết vào thành cầu đã lan rộng đến 45 nước trên thế giới.

Venice

Các điểm chính gắn ổ khóa tình yêu có thể thấy ở Venice từ năm 2006 là những cây cầu Rialto, Ponte degli Scalzi và Ponte dell'Accademia, nay tính ra đã có khoảng hơn 20.000 chiếc ổ khoá.

Tương tự Paris, tại thành phố Venice đang phát triển phong trào chống lại các ổ khóa với chiến dịch “Mở khóa tình yêu của bạn” vừa xuất hiện vào tháng 8.2014 qua, do nhà văn Alberto Toso Fei khởi xướng. Hàng ngàn thẻ thông tin và dải băng in chữ được phân phát quanh các khu vực đông du khách nhằm ngăn chặn việc gắn ổ khóa.

Nhà văn Toso Fei cho rằng "Điều quan trọng là khiến mọi người hiểu đó không phải là một cử chỉ đáng yêu, biểu hiện cho tình cảm duy nhất, mà là một hành động hoàn toàn vô vị”. Với dân địa phương, đây luôn là một sự thất vọng. Trong năm 2011, báo La Repubblica đã đăng một bài giận dữ lên án những ổ khóa này, kêu gọi mức phạt lên đến 3.000 Euro cùng một năm tù cho người vi phạm bị bắt quả tang.

Chính quyền Venice đã cố gắng để chấm dứt việc gắn khóa tình yêu. Trong năm qua đã có chiến dịch thường xuyên làm sạch, loại bỏ tất cả các ổ khóa, dù sau đó chúng lại xuất hiện. Theo báo cáo, thành phố đang có kế hoạch đưa ra hình phạt cho bất kỳ ai bán, hoặc gắn các ổ khóa. Ông Vittorio Zappalorto, ủy viên hội đồng thành phố Venice, nói với tờ Venice Times: “Với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố, đây là một ý tưởng tuyệt vời”.

Khóa tình yêu trên cầu Pont des Arts, Paris - Ảnh: Nguyễn Dũng

Paris

Đây là thành phố của tình yêu..., khóa có thể gắn ở khắp nơi, chủ yếu là trên cầu Pont des Arts và Pont de l'Archevêché phía sau ngôi thánh đường Notre Dame de Paris, dù hầu hết các cây cầu bắc qua sông Seine nay đều chịu chung số phận. Ước tính hơn 700.000 khóa tình yêu được gắn chết trên cầu và hàng rào trên khắp thủ đô nước Pháp.

Dường như hầu hết du khách chấp nhận ý tưởng này, nhưng người dân thành phố đang ngày càng thiếu kiên nhẫn. Mùa xuân này, hai người Mỹ đã mở chiến dịch “No Love Locks” (Không khóa tình yêu) và kiến nghị hội đồng thành phố ra tay hành động. Một trong những điểm được nêu là các ổ khóa có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc của cầu và như để chứng minh quan điểm này, vào tháng 6 qua, một trong các lan can cầu Pont Des Arts đã bị vênh do sức nặng của ổ khóa.

Biết rõ thói quen của du khách, hội đồng thành phố đã tránh tiếp cận và giải quyết vấn đề một cách cứng rắn. Ông Bruno Julliard, viên chức phụ trách văn hóa thành phố, trao đổi với trang mạng Guardian Travel, cho biết hy vọng sẽ tìm được những ổ khóa tình yêu mang tính “nghệ thuật, thống nhất và sinh thái” hơn để thay thế: “Ý tưởng kêu gọi dự án được chỉ đạo bởi các nghệ nhân Paris, cũng như từ khắp nơi trên thế giới, yêu cầu họ đề nghị một địa điểm để treo ổ khóa tình yêu”.

Vào tháng 8.2014, một chiến dịch mang tên #LoveWithoutLocks được bắt đầu trên các phương tiện truyền thông xã hội, kêu gọi các cặp đôi hãy thay thế ổ khoá tình yêu bằng cách “chụp hình tự sướng” khi ghé thăm Paris.

Khóa tình yêu ở gần giếng Trevi, Rome - Ảnh: Nguyễn Dũng

New York

Từ năm 2010, các ổ khóa tình yêu đã hiện diện trên cầu Brooklyn. Trong khi không có một chiến dịch căn cơ nào để ngăn chặn, chúng đã thu hút sự chú ý của một nhóm đặc biệt: tổ chức “The Open Organisation Of Lockpickers” (Toool). Tháng 10.2013 với sự kiện “mở khóa tình yêu”, nhóm đã gặp nhau tại Brooklyn để giải quyết vấn đề và thực hành tay nghề của họ. Tổ chức này cho rằng nhờ cẩn thận gỡ bỏ các ổ khóa, họ có thể lưu giữ và sau đó gắn chúng lại để tạo thành một phần tác phẩm nghệ thuật nơi công cộng.

Các quan chức thành phố phản đối các ổ khóa. Phát ngôn viên Nicole Garcia thuộc Sở giao thông vận tải phàn nàn rằng các ổ khóa sẽ làm hỏng cầu và những nỗ lực nhằm loại bỏ chúng sẽ gây nguy hiểm cho người lái xe.

Cologne

Ước tính khoảng 40.000 ổ khóa gắn trên cầu Hohenzollern bắc qua sông Rhine, làm trọng lượng cầu tăng lên khoảng 2 tấn. Tuy nhiên, các ổ khóa tình yêu dường như đã chiến thắng dân địa phương, dù trước đây công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn quản lý cầu đã nỗ lực gỡ bỏ các ổ khóa sau khi bị công chúng phản đối.

Năm 2009, bộ phận văn hóa dân gian của hội đồng khu vực Rhineland thậm chí còn bắt đầu một dự án nghiên cứu về trào lưu này. Dagmar Haenel, người đứng đầu bộ phận, nói với hãng truyền thông Deutsche Welle: “Với chúng tôi, sự khởi đầu một truyền thống mới rất thú vị”. Trong khi đó, phát thanh viên của hãng cũng nhờ một phụ nữ địa phương ghé qua cầu vài lần mỗi tuần gỡ bỏ ổ khóa mà cô đã cùng bạn trai đã gắn trên cầu.

Mặc dù lo ngại trọng lượng các ổ khóa ngày càng tăng, cầu Hohenzollern vẫn được liệt kê trên trang mạng du lịch của Cologne như một điểm hành hương cho những người yêu nhau. Vì vậy, ít ra là hiện nay, có vẻ như chúng vẫn được ủng hộ.

Khóa tình yêu khiến cầu nặng ký - Ảnh: Nguyễn Dũng

Dublin

Chủ yếu khóa được gắn trên cầu lịch sử Ha'penny, nhưng gần đây đã lan sang những cầu như Millennium, Rosie Hackett (khánh thành tháng 5.2014) và lan can đường đi bộ Boardwalk.

Một lần nữa, có vẻ như trong khi du khách tiếp tục trào lưu này, dân địa phương lại tỏ ra chán ngán. Bình luận viên báo Irish Times là Shane Hegarty mô tả việc này như là một “sự phá hoại đang lan rộng khắp cây cầu... đến mức người đi bộ phải ngần ngại né tránh”. Ông cho rằng thành phố nên lập ra những điểm thay thế để các đôi lứa gắn ổ khóa tình yêu của họ.

Hội đồng thành phố Dublin đang tìm kiếm phương cách tiếp cận sáng tạo cho vấn đề. Một trong số đó là hợp tác với một nhóm mở khóa tại TOG Dublin. Nhóm đang xem xét tổ chức một ngày “giải phóng” cây cầu khỏi các ổ khóa, các lựa chọn khác là tạo ra mẫu cấu trúc thay thế cho ổ khóa, hoặc phương án cuối cùng, chỉ đơn giản là trừng phạt những người làm việc đó. Dự án đã đưa ra trong tháng 8 và hội đồng hy vọng được nghe ý kiến đóng góp từ công chúng.

Moscow

Khóa được gắn trên cầu Luzhkov và dọc theo bờ sông Moscow. Nhà chức trách nơi đây đã nêu gương điển hình trong việc quản lý các ổ khóa tình yêu bằng cách dựng những cây bằng kim loại dọc theo cầu vào năm 2007 để các cặp đôi có thể gắn ổ khóa lên đó, thay vì lan can cầu. Kết quả là cây cầu vẫn tiếp tục là một điểm đến phổ biến cho các cặp mới cưới, có thể ghé qua gắn ổ khóa và chụp hình.

Việc này trở nên phổ biến một phần do truyền thống khuyên các cặp vợ chồng Nga mới cưới nên hôn nhau trên một cây cầu vào ngày cưới.

Việc gắn ổ khóa lên cây xem ra rất tốt, hiện đã có đến hàng ngàn ổ khóa và các lan can bảo vệ cầu vẫn chưa có ổ khóa nào.

Khóa tình yêu còn leo lên đỉnh Nga Mi Sơn, Trung Quốc - Ảnh: Nguyễn Dũng

Không có tình bất tử ở Chicago

Tình yêu có thể kéo dài mãi, nhưng ổ khóa tình yêu trên các cầu quay của Chicago chắc là không. Chúng có thể gây nguy hiểm: đó là lý do tại sao Sở Giao thông Vận tải Chicago cắt bỏ các ổ khóa tình yêu ra khỏi những cây cầu.

Khóa tình yêu ở khu chợ Asiatique The Riverfront, Bangkok - Ảnh: Nguyễn Dũng

Theo ông Pete Scales, phát ngôn viên của sở Giao thông: “Thật tốt đẹp khi mọi người nhớ đến Chicago là nơi nảy sinh tình yêu, nhưng không thể nào bỏ qua những móc khóa gắn chặt trên cầu quay của chúng tôi. Không phải vì vô tâm, nhưng đơn giản là vấn đề an toàn. Cầu thường xuyên được nâng lên cho thuyền đi qua, và chúng tôi không thể đảm bảo sự an toàn cho bất kỳ ổ khóa nào, đôi khi chúng khá nặng”.

Bằng chứng tình yêu “quái” trên cầu Brooklyn

Những “ổ khóa tình yêu” gắn trên cầu Brooklyn, thành phố New York, đang ngày càng xấu xí, khi nay du khách lại muốn thể hiện sự thành tâm trọn đời mình bằng bao cao su, áo ngực, thùng rác và...sản phẩm bảo vệ chị em vào những ngày kinh nguyệt!

Nay thật dễ dàng nhận ra những loại khóa, với các giải băng, ty ngậm em bé, túi nhựa Costco, dây tai nghe, dây giày, dây buộc, vòng nhung buộc tóc, băng cảnh báo của cảnh sát, danh thiếp bán hàng, kẹp phơi quần áo, băng vệ sinh... và rất nhiều rác trên cầu.


Nguồn: tinnong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.