Chuyên mục
Những bí mật của thỏi son chưa từng 'khai quật' cách đây 3 nghìn năm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những bí mật của thỏi son chưa từng 'khai quật' cách đây 3 nghìn năm

Thứ sáu 14/04/2017 03:15 GMT + 7
Ngày xưa, son môi được làm từ gạch đá màu, chì đen, chì trắng thậm chí là vảy cá...

Trong các loại mỹ phẩm, có thể nói son môi là món đồ trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nhất. Khác với nước hoa, kem dưỡng da hoặc sữa tắm... son môi không phải lúc nào cũng được thế giới đón nhận. Ít ai biết được rằng, trước khi trở thành "người bạn tri kỉ" của chị em phụ nữ như ngày nay, son môi đã từng bị cấm dùng đối với phụ nữ ở một số quốc gia. Đặc biệt, son môi còn bị cho là đại diện cho những tầng lớp rẻ tiền và ngày xưa, chỉ có những kẻ thấp hèn mới sử dụng son môi, còn người quý tộc thì không dùng loại sản phẩm này.

Vậy điều gì đã "cứu mạng" những thỏi son để chúng phổ biến như hiện nay? Thỏi son đầu tiên được sinh ra vào năm nào? Chất liệu son môi đã trải qua quá trình lịch sử hình thành ra sao? Tất cả những câu hỏi ấy sẽ lần lượt được giải đáp một cách đầy khoa học và có căn cứ ngay sau đây.

1. Lịch sử ghi nhận phụ nữ ở vùng Lưỡng Hà cổ đại 3500 trước Công Nguyên (TCN) là những người đầu tiên phát minh và sử dụng son môi. Trong khi đó, người Ai Cập cổ đại lại tán nhỏ các loại vật liệu có màu đỏ để tô điểm cho bờ môi mình. Tuy nhiên, tài liệu cổ lại ghi nhận thật ra thỏi son đã có cách đây đến 5000 năm trước Công Nguyên.

Nữ hoàng Ai Cập là người rất ưa chuộng son môi.

2. Ngoài sáp ong, một vài loại son thời cổ đại còn được chế tạo từ những nguyên liệu “kinh thiên động địa” như quả dâu nghiền, mồ hôi cừu, vảy cá và phân cá sấu.

3. Ở đế chế Hy Lạp, vào năm thứ 1000 TCN, những phụ nữ quý tộc không sử dụng son môi mà chỉ có những cô kỹ nữ mới sử dụng son đỏ. Tuy nhiên, đến năm 700 TCN, phụ nữ Hy Lạp đã sử dụng son mà không quan tâm đến địa vị xã hội.

Bức tranh cổ cho thấy son môi xuất xứ từ vùng văn hóa dân cư Lưỡng Hà.

4. Nữ hoàng Elizabeth I là người đầu tiên tại khu vực châu Âu khuyến khích phụ nữ dùng son môi và duy trì cho đến ngày nay.

5. Năm 1915, Maurice Levy phát minh ra thỏi son có vỏ bằng kim loại đầu tiên. Trước đó, son môi làm từ mỡ hươu, dầu thầu dầu, sáp ong đều được gói trong vải lụa hoặc giấy, rất bất tiện để mang theo bên người.

6. Trước đời nhà Tần (221 -206 trước Công Nguyên), màu đỏ của son được tạo thành từ nhiều thành phần, như các loại thực vật có màu đỏ, bọ cánh cứng, hay thậm chí từ máu động vật. Hợp chất màu đỏ được để thấm vào một loại giấy hoặc một loại lá đặc biệt, và làm thành một tệp. Khi cần tô son đỏ, người phụ nữ sẽ nhẹ nhàng ngậm môi vào tờ giấy này để màu đỏ lan sang môi. Tuy nhiên, do không có chất kết dính, nên son rất nhanh phai.

Cách thoa son độc nhất vô nhị của người Trung Quốc cổ đại.

7. Thực tế cho thấy hầu hết phụ nữ chi khoảng 15.000$ (khoảng 340 triệu đồng) vào việc mua sắm các món đồ trang điểm, trong đó có 1.780$ (khoảng 4 triệu đồng) vào việc đầu tư cho những thỏi son.

8. Một trong những son môi đắt tiền nhất trên thế giới là thỏi son kim cương của Guerlain có tên gọi Kiss Kiss, được làm từ 110g vàng 18 carat và trang trí bằng 199 viên kim cương 2,2 carat. Thỏi son này có giá là 1,4 tỷ đồng (62.000 USD).

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là cây son có giá đắt nhất mà chưa đối thủ nào vượt qua được.

9. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Manchester (Anh), đàn ông nhìn phụ nữ có tô son nhiều hơn phụ nữ không tô son. Họ bị mê hoặc bởi son môi màu đỏ và nhìn chằm chằm vào nó trung bình 7,3 giây; đối với son môi màu hồng là h 6,7 giây, và đối với những phụ nữ không đánh son, để môi trần thì chỉ số này là 2,2 giây.

10. Kỹ sư sinh hóa Hazel Bishop đã phát minh ra son lâu trôi đầu tiên trên thế giới khi làm việc tại phòng thí nghiệm của một bác sĩ da liễu sau Thế chiến II.

Một mẩu tin quảng cáo về cây son lâu trôi đầu tiên trong lịch sử thị trường son.

11. Vào thế kỉ 18 (năm 1770) Anh là quốc gia duy nhất trên thế giới thông qua đạo luật cấm phụ nữ tô son và trang điểm trước khi cưới.

Huy Khôi
Nguồn: thethaovanhoa.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.