Chuyên mục
Nhờ kiên cố hóa, một thị trấn cổ Italy trụ vững trước động đất
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhờ kiên cố hóa, một thị trấn cổ Italy trụ vững trước động đất

Thứ hai 29/08/2016 15:31 GMT + 7
Ở thị trấn Italy này, nhiều cư dân thoát chết do nhà được xây dựng theo thiết kế chịu được động đất.

Norcia, một thị trấn cổ miền Trung Italy tọa lạc gần tâm chấn của trận động đất mạnh 6,2 độ richter hôm 24/8 nhưng chịu thiệt hại nhỏ nhất nhờ một dự án kiên cố hóa nhà ở của chính phủ.


Thị trấn Norcia. Ảnh: Italy.

Thị trấn Norcia cách tâm chấn chỉ 16 km nhưng hầu hết các công trình nhà ở vẫn trụ vững và không có người thiệt mạng.

Sự kỳ diệu này có được nhờ một dự án kiên cố hóa, sửa sang nhà ở do chính phủ tài trợ được thực hiện sau trận động đất 5,9 độ richte năm 1979.

Chị Cristina, cư dân thị trấn cho biết: “Trận động đất vừa qua quá mạnh, có lẽ tôi sẽ không thể nào quên cho đến suốt cuộc đời. Khi xảy ra động đất, mọi thứ đổ sập xuống nhưng nhà tôi không hề hư hại. Chúng tôi xây dựng lại căn nhà này sau trận động đất năm 1979, với mẫu thiết kế chịu được động đất. May mắn là ở đây, chúng tôi không có thương vong, khác với những gì đã diễn ra ở 2 thị trấn lân cận là Amatrice và Accumoli".

Dân cư địa phương cho biết việc sửa sang lại mỗi căn nhà tốn kém chừng 150 đến 330 USD/m2 nhà, quá khả năng tài chính của nhiều hộ gia đình nếu không được sự trợ cấp từ chính phủ.

Chị Milla Menza cho biết: "Rõ ràng, việc sửa sang lại nhà ở khá đắt nên việc chính phủ trợ cấp là rất hợp lý. Chính phủ đã trợ cấp từ 40 đến 50% trong tổng chi phí và người dân thanh toán số còn lại”.

Thị trấn cổ Amatrice gần đó với những công trình kiến trúc cổ đã biến thành đống đổ nát trong trận động đất./.

Trần Nga (Theo Reuters)
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.