Chuyên mục
Người Nga làm gì trong ngày ông Trump nhậm chức?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Nga làm gì trong ngày ông Trump nhậm chức?

Chủ nhật 22/01/2017 02:44 GMT + 7
Trong ngày Tổng thống Donald Trump nhậm chức, nhiều người Nga đã ăn mừng sự kiện trọng đại của nước Mỹ bằng những chai sâm panh trong khi các nhà lãnh đạo Nga có phần “im hơi lặng tiếng” hơn.

Nhiều người tập trung tại một căn phòng ở thủ đô Moscow của Nga để theo dõi lễ nhậm chức của Tổng thống Trump hôm 20/1 (Ảnh: NY Daily News)

Theo New York Daily News, khoảng 100 người ủng hộ tỷ phú Donald Trump đã tập trung trong một căn phòng, nơi chỉ cách Điện Kremlin ở thủ đô Moscow của Nga vài trăm mét, chăm chú dõi theo lễ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ trên một màn hình lớn. Một giờ trước khi ông Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức tại Điện Capitol ở thủ đô Washington, những tiếng bật nút chai sâm panh lần lượt vang lên trong căn phòng.

“Đúng, hôm nay là một ngày hội. Tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng mối quan hệ giữa hai quốc gia và quan trọng hơn là giữa hai dân tộc sẽ góp phần phát triển thêm nền kinh tế của chúng ta”, Dmitry Rode, một người Nga làm trong lĩnh vực truyền thông, nói về lễ nhậm chức của Tổng thống Trump khi đang cầm trên tay một ly sâm panh.

Một vài người khác đeo mặt nạ của các tin tặc tới dự bữa tiệc với ngụ ý muốn nhắc đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ thông qua các cuộc tấn công mạng. Một chuyên gia về công nghệ thông tin tên Filip Nikolsky cho biết anh không chắc liệu những cáo buộc của Washington có phải là đúng hay không, nhưng “cứ cho là nó đúng đi chăng nữa thì tại sao lại không ăn mừng?”. Trong khi đó, tại một câu lạc bộ đêm khác ở Moscow, hàng chục người cũng bắt đầu nâng ly chúc mừng Tổng thống Trump vào cuối ngày 20/1.

“Thật kỳ lạ, nhưng cũng thật tuyệt vời khi lần đầu tiên người Nga ăn mừng chiến thắng của một ứng viên tổng thống Mỹ. Đó là dấu hiệu của thời đại mới”, nhà phân tích chính trị Stanislav Byshok nhận định.

So với các lãnh đạo khác trên thế giới, những người đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Trump ngay sau khi ông nhậm chức, giới chức Nga dường như im hơi lặng tiếng hơn. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 20/1 đã viết trên mạng xã hội Facebook rằng: “Chúng tôi sẵn sàng tiến hành phần việc của mình trong công việc chung để cải thiện mối quan hệ”. Tuy nhiên, ông Medvedev không đề cập tới tên của Tổng thống Trump hay chính quyền mới của nước Mỹ trong bình luận này.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã không theo dõi lễ nhậm chức của ông Trump. “Đó là một sự kiện kéo dài. Nhưng tất nhiên, ông ấy (Tổng thống Trump) sẽ quen với điều đó”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Theo Fox News, người dân trên khắp nước Nga có nhiều cơ hội để xem Tổng thống Trump tuyên thệ nhậm chức. Các kênh truyền hình quốc gia của Nga trong ngày 20/1 cũng đưa tin về những thành tựu chính trị cũng như sự nghiệp kinh doanh của tân tổng thống Mỹ.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Trump từng công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ của ông dành cho Tổng thống Putin. Những lời khen ngợi của tỷ phú New York dành cho nhà lãnh đạo Nga đã làm dấy lên những đồn đoán về khả năng ông Trump sẽ bình thường hóa, tiếp đó nâng cấp quan hệ Nga - Mỹ trong tương lai.

Phát biểu tại bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov bày tỏ hy vọng rằng Tổng thống Trump sẽ hợp tác với người đồng cấp Putin trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine và nhiều vấn đề khác, song ông khẳng định tiến trình này sẽ không thể diễn ra nhanh chóng. “Những khó khăn sẽ vẫn còn đó”, ông Shuvalov nhấn mạnh.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov hôm nay 21/1 cho biết Tổng thống Putin sẵn sàng hội đàm với Tổng thống Trump, nhưng công tác chuẩn bị cho cuộc gặp này có thể mất vài tháng chứ không chỉ vài tuần.

Thành Đạt (Tổng hợp)
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.